Khi Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (AEC) ra đời vào cuối năm 2015, ngành du lịch khu vực được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong nhiều năm tới, ấn tượng nhất là du lịch Thái Lan.
Du lịch hiện là một trong ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều nước thành viên ASEAN, luôn được chú trọng đầu tư phát triển. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, khi AEC ra đời, đã có nhiều ý kiến đề xuất về việc thành lập Trung tâm Du lịch AEC. Qua đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hội nhập khu vực, đẩy mạnh và đa dạng các chiến lược phát triển để tiếp tục là những điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch thế giới. ASEAN được dự báo là điểm đến mới nổi của thị trường toàn cầu, theo Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (Pata), trong đó ngành công nghiệp không khói Thái Lan trên đà phát triển ấn tượng trong vòng 3 - 4 năm đến.
Khách du lịch tại khu mua sắm ở Thái Lan. (ảnh: vpmtravel) |
Vào năm 2016, dự báo lượng du khách đến Thái Lan sẽ vượt mốc 30 triệu người, so với con số 28 triệu lượt của năm 2015. Pata dự báo, du lịch Thái tiếp tục phát triển ngoạn mục bằng việc thu hút 35 triệu khách vào năm 2017, lên đến 40 triệu vào năm 2018 và sẽ là 47 triệu khách năm 2019. Mario Hardy - Giám đốc điều hành Pata nói, 10 năm qua, mặc dù Thái Lan đối phó với nhiều cuộc khủng hoảng an ninh - chính trị có nguy cơ tác động tiêu cực đến du lịch Thái là rất lớn, du lịch xứ Chùa Vàng vẫn phát triển mạnh, vượt qua những điểm đến hấp dẫn khác ở khu vực như Malaysia, Singapore hay Indonesia. Như vậy, Thái Lan sẽ trở thành thị trường du lịch lớn thứ năm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Dù vậy, chính phủ và cơ quan du lịch Thái Lan thừa nhận, để đạt được những con số hấp dẫn du khách, Thái Lan đã và đang tập trung đầu tư và cải thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu về kết nối và lưu thông chuyển chở phục vụ khách. Du lịch Thái vẫn cần mở rộng thêm nhiều thị trường mới, bên cạnh các thị trường truyền thống. Ngoài ra, Thái tăng cường quản lý rác thải và nước sạch sinh hoạt, vừa bảo vệ môi trường vừa cung cấp đủ lượng nước, đặc biệt vào các mùa cao điểm. Thời gian qua, nước sạch luôn là vấn đề rất đáng quan tâm khi nhiều điểm đến thiếu hụt do Thái Lan đối phó với hiện tượng thời tiết rất khắc nghiệt khiến tình trạng khô hạn diễn ra trầm trọng.
Surapong Techaruvichit, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan cho biết, du lịch ASEAN phát triển mạnh trong những năm tới nhờ vào sự đa dạng sản phẩm du lịch, có thể phục vụ từng thị trường riêng. Thị trường chung của khu vực - AEC sẽ đẩy mạnh việc hợp tác của các nước thành viên để thu hút lượng khách ngoài khu vực, trong đó đặc biệt là quan hệ hợp tác giữa hai nước thành viên để thu hút lượng khách đến từ đất nước thứ ba. Hơn nữa, nếu Trung tâm Du lịch AEC được thành lập sẽ giúp cho các nhà đầu tư cũng như du khách được cung cấp thông tin sâu hơn, cụ thể hơn của mỗi nước thành viên.
Trước mắt, để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy du lịch và giúp ngành hàng không trong khu vực cạnh tranh hơn, theo lộ trình là vào cuối năm 2015, Hiệp định “Bầu trời mở ASEAN” sẽ chính thức đi vào hiệu lực - một phần quan trọng trong hội nhập kinh tế khu vực. Ngoài ra, kế hoạch một visa cho ASEAN và đầu tư xuyên biên giới kích thích phát triển du lịch đang được các nhà lãnh đạo khu vực rất quan tâm.
QUỐC HƯNG