Phát triển hạ tầng công nghiệp ở TP.Tam Kỳ: Chưa đáp ứng điều kiện kêu gọi đầu tư

HÀ QUANG - ĐIỆN NGỌC 03/07/2013 08:36

Dù đã có nhiều nỗ lực đầu tư, song đến nay cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (CN) ở Tam Kỳ vẫn chưa đáp ứng tốt điều kiện kêu gọi đầu tư.

Hiện nay trên địa bàn TP.Tam Kỳ có 1 khu CN và 4 cụm CN đã được phê duyệt chi tiết xây dựng 1/500.  Trong đó Khu CN Thuận Yên có diện tích 230ha, Cụm CN -  tiểu thủ CN Trường Xuân diện tích 16,5ha, Cụm CN - tiểu thủ CN Trường Xuân 2 có diện tích gần 33ha, Cụm CN - dịch vụ - dân cư An Sơn với diện tích hơn 33,5ha và Cụm CN hai bên đường Duy Tân - Khu CN Thuận Yên có diện tích gần 50ha. Theo Trung tâm Phát triển các khu, cụm CN - thương mại - dịch vụ TP.Tam Kỳ, thời gian qua địa phương dành rất nhiều nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng các khu, cụm CN trên địa bàn để thu hút đầu tư. Riêng Khu CN Thuận Yên, tuyến đường trục chính được triển khai đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư. Tuyến đường này có tổng vốn 42 tỷ đồng được triển khai trong 2 năm (2012-2013), hiện đã hoàn thành 90% khối lượng.

Tuyến đường trục chính của Khu CN Thuận Yên đã được đầu tư nhưng chưa có vốn để giải tỏa lấy quỹ đất. Ảnh: Đ.N
Tuyến đường trục chính của Khu CN Thuận Yên đã được đầu tư nhưng chưa có vốn để giải tỏa lấy quỹ đất. Ảnh: Đ.N

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển các khu, cụm CN - thương mại - dịch vụ TP.Tam Kỳ, do kinh phí hạn hẹp, nguồn vốn huy động hạn chế nên việc phát triển hạ tầng ở các khu, cụm CN trên địa bàn TP.Tam Kỳ gặp rất nhiều khó khăn. Ngay như Khu CN Thuận Yên, tuyến đường trục chính đã đầu tư xây dựng (từ nguồn hỗ trợ Chương trình mục tiêu của Chính phủ) nhưng vì không có vốn nên chưa thể hoàn thành giải tỏa mặt bằng hai bên đường lấy quỹ đất thu hút đầu tư. Theo ước tính tổng chi phí để thực hiện giải tỏa khoảng 30 tỷ đồng với diện tích 12ha, nhưng do thiếu kinh phí nên địa phương chỉ giải tỏa được 2ha. Tương tự, tại Cụm CN - tiểu thủ CN Trường Xuân 2, tuyến đường chính được tỉnh phê duyệt đầu tư 45 tỷ đồng, TP.Tam Kỳ đề nghị hỗ trợ theo Quyết định số 06/2012/QĐ-UBND ngày 17.4.2012 của UBND tỉnh về ưu đãi đầu tư cụm CN nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí thực hiện. Ngoài ra, tuyến đường rộng 27m đã được phê duyệt dự án nhằm thúc đẩy phát triển, liên kết giữa các khu, cụm CN Trường Xuân – Thuận Yên vẫn chưa được triển khai đầu tư, trong khi đó theo kế hoạch năm 2014 các cụm CN Trường Xuân bắt đầu kêu gọi đầu tư…

Cũng theo Trung tâm Phát triển các khu, cụm CN - thương mại - dịch vụ TP.Tam Kỳ, việc quản lý hiện trạng tại Khu CN Thuận Yên, các cụm CN - tiểu thủ CN Trường Xuân 2, Trường Xuân - Thuận Yên nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp vì quy hoạch đã lâu nhưng không triển khai thực hiện, đặc biệt tình trạng khai thác trái phép đất đồi đang diễn ra rất phức tạp tại Khu CN Thuận Yên. Ngoài ra, công tác phát triển cơ sở hạ tầng các khu, cụm CN trên địa bàn hiện gặp rất nhiều khó khăn do kinh phí bố trí để triển khai dự án không đảm bảo, có dự án quy hoạch từ khi phê duyệt đến nay không được bố trí vốn nên không thể đầu tư xây dựng hạ tầng. Ông Đỗ Văn Minh nói: “Muốn thu hút dự án, đặc biệt là những dự án chất lượng cao như mục tiêu của địa phương thì cơ sở hạ tầng các khu, cụm CN phải đảm bảo. Tuy nhiên do nguồn vốn hạn chế nên việc phát triển cơ sở hạ tầng CN vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Chúng tôi cũng có kiến nghị TP.Tam Kỳ, tỉnh ưu tiên quan tâm bố trí nguồn vốn cho những công trình, dự án có tính bức thiết như giải tỏa dọc trục đường chính Khu CN Thuận Yên để trước mắt có điều kiện thu hút đầu tư nhưng do kinh tế khó khăn nên đến nay vẫn chưa được bố trí”.

HÀ QUANG - ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển hạ tầng công nghiệp ở TP.Tam Kỳ: Chưa đáp ứng điều kiện kêu gọi đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO