Phát triển kinh tế tập thể: Chú trọng giải quyết nguồn vốn hỗ trợ

NGUYỄN QUANG VIỆT 17/08/2017 09:02

Vận hành theo quy luật thị trường, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh đối diện với vô vàn sức ép cạnh tranh, đặc biệt là nguồn vốn dành cho loại hình kinh tế này hiện nay vẫn eo hẹp. Tại cuộc làm việc mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Quỹ hỗ trợ HTX tổ chức thêm nhiều nội dung hoạt động để tiếp sức, đồng hành với nông dân.

Anh Nguyễn Trung Phương (trái) cho biết, HTX Nông nghiệp Tứ Sơn Life đang cần thêm nguồn vốn để mở rộng mô hình chăn nuôi.Ảnh: Q.V
Anh Nguyễn Trung Phương (trái) cho biết, HTX Nông nghiệp Tứ Sơn Life đang cần thêm nguồn vốn để mở rộng mô hình chăn nuôi. Ảnh: Q.V

Chỗ dựa...

HTX Nông nghiệp Tứ Sơn Life (thôn Tứ Sơn, xã Bình Trung, Thăng Bình) được thành lập năm 2016 với 24 thành viên, chuyên các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi. Ngay từ khi ra đời, hoạt động của HTX này đã gặp khó về nguồn vốn. Anh Nguyễn Trung Phương - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Tứ Sơn Life cho rằng, nếu không vay được 250 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ HTX của tỉnh thì anh và các thành viên đã... đứt gánh. “HTX của chúng tôi thuê 8ha đất cát trắng để sản xuất, kinh doanh. Với quỹ đất ấy thì chi phí cải tạo đất, đầu tư hạ tầng, thủy lợi đã chiếm hết 2 tỷ đồng rồi. Các thành viên HTX chúng tôi loay hoay không biết vay mượn thêm ở đâu để có thể sản xuất sau khi đầu tư ban đầu. May nhờ Quỹ hỗ trợ HTX đỡ đầu cho vay vốn, qua đó chúng tôi đầu tư nuôi heo, nuôi bò, gà và trồng nhiều loại rau, ớt đến bây giờ” - anh Phương nói.

Giải ngân 67,1 tỷ đồng cho vay phát triển nông nghiệp

Tổng số vốn điều lệ của Quỹ hỗ trợ HTX Quảng Nam đến nay hơn 51,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước cấp hơn 50,6 tỷ đồng. Đến nay, quỹ đã giải ngân cho vay đối với 144 dự án của các HTX và THT là 67,1 tỷ đồng. Dư nợ cho vay của quỹ đến thời điểm này là 37,1 tỷ đồng.

Theo anh Phương, năm 2016 doanh thu của HTX Nông nghiệp Tứ Sơn Life đạt 470 triệu đồng, lợi nhuận đạt xấp xỉ 150 triệu đồng. “Ngày 31.8 tới đây, chúng tôi sẽ bước vào vụ trồng trọt mới, đầu tư trồng 3,5ha ớt, 1ha đậu bắp theo hợp đồng liên kết sản xuất đã được ký kết với các Công ty Phú Quang (Gò Nổi, thị xã Điện Bàn) và Công ty Phương Đông (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc). Sắp sửa bước vào vụ sản xuất mới thì lại... thiếu hụt vốn. Chúng tôi tiếp tục gõ cửa Quỹ hỗ trợ HTX để vay thêm 100 triệu đồng không lãi suất. Chỉ mong kế hoạch suôn sẻ chứ nếu không thì rất khó khăn” - anh Phương chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Ngộ - Giám đốc Quỹ hỗ trợ HTX Quảng Nam cho biết, nguyện vọng của HTX Nông nghiệp Tứ Sơn Life là chính đáng. Đó cũng là ước nguyện của rất nhiều HTX kiểu mới đang tồn tại ở Quảng Nam. Vì thế, Quỹ hỗ trợ HTX sẽ xem xét lại mọi điều kiện kinh doanh, sản xuất của HTX này để tham mưu UBND tỉnh có thể bố trí nguồn vốn vay có hoàn lại vốn gốc ở mức 100 triệu đồng. “Đối tượng được Quỹ hỗ trợ HTX cho vay là mọi HTX, THT, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động theo Luật HTX kiểu mới. Quỹ hỗ trợ HTX thực hiện hỗ trợ trên cơ sở các dự án có tính khả thi, đảm bảo thế chấp theo quy định của pháp luật” - ông Ngộ nói.

Sẽ áp dụng chính sách mới

Hoạt động của Quỹ hỗ trợ HTX trong thời gian qua đã cho thấy vai trò “bà đỡ” đối với sản xuất, kinh doanh của 38 HTX và 101 THT trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá, nguồn quỹ này đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của các tổ chức kinh tế tập thể, góp phần giúp các tổ chức kinh tế này sản xuất, kinh doanh ổn định hơn. Sau khi vay vốn để đầu tư nông nghiệp, HTX, THT làm ăn hiệu quả sẽ được cân nhắc cho vay thêm 100 triệu đồng có hoàn lại vốn gốc để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn về vốn cho kinh tế tập thể, tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Quỹ hỗ trợ HTX căn cứ vào các điều khoản, quy định của Chính phủ, thực hiện bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư để HTX, THT vay vốn thụ hưởng chính sách. Ông Nguyễn Hữu Ngộ cho biết, bảo lãnh tín dụng là nhiệm vụ hết sức quan trọng của quỹ. Đơn vị đang rà soát tất cả quy định, cơ chế, hoàn thiện quy chế hoạt động để tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt, qua đó áp dụng chính sách này trong thời gian đến. “Ngày 22.6.2017, Thủ tướng Chính phủ thông qua quy chế hoạt động bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư. Chính sách mới được thông qua nên chúng tôi phải nghiên cứu kỹ rồi mới có thể hoàn thiện cơ chế, trình UBND tỉnh thông qua” - ông Ngộ nói.

Liên quan đến vấn đề vay vốn, khi chúng tôi đặt vấn đề là các HTX, THT có thể dùng “sổ đỏ” để đi vay vốn của Quỹ hỗ trợ HTX được không thì ông Ngộ giải thích, “sổ đỏ” hay tài sản mà HTX hay THT mua lại, chứng minh được quyền sở hữu thì được vay vốn, còn tài sản của HTX hay THT được Nhà nước giao cho thì không thể vay vốn được, đó là quy định chung. Cũng theo ông Ngộ, tính thanh khoản trong tài sản của HTX, THT do các thành viên sáng lập góp lại thấp nên giá trị vốn vay đầu tư sản xuất, kinh doanh nông nghiệp không cao. Tuy nhiên, Quỹ hỗ trợ HTX sẽ phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX, các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các cơ chế cho vay của quỹ cũng như giúp đỡ các HTX, THT tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển kinh tế tập thể: Chú trọng giải quyết nguồn vốn hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO