Phát triển kinh tế tập thể ở Nông Sơn

TÂM LÊ – THU PHƯƠNG 03/01/2018 14:46

Thời gian qua, các mô hình kinh tế tập thể tại Nông Sơn đã phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Vụ đông xuân 2017 - 2018, bà Trần Thị Ban (thôn Lộc Trung, xã Quế Lộc) đến Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Quế Lộc (HTX Quế Lộc) mua giống Thiên ưu 8 và BC15 để gieo sạ trên 8 sào ruộng của gia đình. Bà Ban cho biết, từ khi HTX Quế Lộc ra đời, vụ nào bà cũng mua giống và vật tư nông nghiệp ở đây. “Tôi thường theo dõi giá cả thị trường, năm nào HTX cũng giữ giá chênh lệch với thị trường từ 500 đến 1.000 đồng trên các loại vật tư. HTX cung ứng các loại giống và phân bón, thuốc trừ sâu đúng các thương hiệu mà nhà nông ưa chuộng, đảm bảo chất lượng, không có thuốc tồn đọng quá hạn. Vì vậy, tôi hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các sản phẩm và dịch vụ ở đây” - bà Ban cho biết.

Từ khi thành lập đến nay, HTX Quế Lộc đã phát huy tốt vai trò liên doanh, liên kết, cung ứng các dịch vụ nông nghiệp và đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân. Ông Đồng Vĩnh Long - Giám đốc HTX Quế Lộc cho biết, để đảm bảo nước tưới cho mùa vụ, hằng năm, HTX tổ chức nạo vét, sửa chữa 2 hồ chứa, 7 đập dâng đang quản lý để phục vụ tưới 603ha lúa cho hai xã Quế Lộc và Sơn Viên. Đến nay đã mua sắm 9 máy bơm phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng hai xã. Mỗi năm phục vụ từ 30 đến 40 tấn giống, phân bón các loại. Bên cạnh đó, HTX còn là nơi cung ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, dịch vụ vận tải nông sản uy tín cho nhân dân.

Trong năm 2017, toàn huyện Nông Sơn đã thành lập mới 6 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã, 10 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và 9 tổ dịch vụ hỗ trợ nông dân. Để phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình kinh tế tập thể, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các ngành chức năng bồi dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể cho cán bộ, hội viên, nông dân HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông Trần Nhượt - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nông Sơn cho biết, đến nay trên địa bàn huyện Nông Sơn có 7 HTX, 17 tổ hợp tác được thành lập theo Nghị định 15. Trong đó, một số tổ hợp tác hoạt động hiệu quả như Tổ hợp tác nuôi gà Sơn Viên, Quế Lâm, Quế Lộc, Tổ hợp tác làm đất, gặt lúa tại Quế Lộc, Sơn Viên. “Các mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển sản xuất, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn, hỗ trợ nông dân hợp tác sản xuất, liên doanh liên kết với các hình thức tổ chức sản xuất khác, tăng thu nhập cho các thành viên, tái cơ cấu sản xuất ngành, góp phần xây dựng nông thôn mới” - ông Nhượt cho biết thêm.

TÂM LÊ – THU PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển kinh tế tập thể ở Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO