Phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh: Đón đầu thị trường

VIỆT NGUYỄN 05/10/2023 07:07

Đầu tư chuyên môn hóa sâu ở các vùng chuyên canh, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, dẫn dắt thị trường... là những vận động đáng ghi nhận của nghề trồng hoa, cây cảnh vụ tết năm nay.

Quật tết Hội An vào thời điểm này. Ảnh: Q.VIỆT
Quật tết Hội An vào thời điểm này. Ảnh: Q.VIỆT

Quật hàng hóa ở vùng chuyên canh

Không phải ngẫu nhiên mà Hội An là thủ phủ của nghề trồng hoa, cây cảnh Quảng Nam; trong đó chủ lực là 3 vùng chuyên canh trồng quật tết ở Thanh Hà, Cẩm Hà, Tân An.

Ông Nguyễn Thế Mỹ trồng 1.200 chậu quật tết ở khối phố Bàu Súng (phường Thanh Hà). Ông cho biết, nhờ được chính quyền quy hoạch vùng trồng quật riêng biệt với đầu tư đồng bộ điện chiếu sáng, giao thông, hệ thống cấp, thoát nước nên canh tác rất thuận lợi. Đất với cát khu vực này phù hợp giúp quật sinh trưởng, phát triển tốt.

Cho thuê mai cảnh chưng tết

Ở Hội An, cây mai tết không chỉ được bán mà còn cho chủ các nhà hàng, khách sạn, hội quán thuê để chưng tết với giá hàng chục triệu đồng. Ông Trần Công Hạnh (khối An Phong, phường Tân An, Hội An) có gần 400 chậu mai, dự kiến tết đến sẽ cho thuê hàng chục chậu mai chưng tết. Ông Hạnh cho biết, trồng mai không để bán mà là cuộc chơi, một thứ nghệ thuật. “Giá cả không quá quan trọng, niềm vui khi cho thuê mai tết là chia sẻ, đồng điệu và lan tỏa vẻ đẹp, giá trị văn hóa của hoa mai” - ông Hạnh nói.

Ông Mỹ cho biết, sở dĩ đầu tư nhiều chậu quật tết là do tư thương từ Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng đã đến trao đổi, thỏa thuận, đặt cọc trước. Thương hiệu quật tết Hội An đã được khẳng định trên thị trường nên nông dân yên tâm sản xuất.

“Tôi đặt mua quật giống từ đầu năm, về trồng ngoài đất, chăm sóc, vô chậu, kích ra trái, thúc cho trái to vàng ươm để bán dịp tết. Người ta chưng quật tết để cầu may nên mỗi gốc quật tết phải đạt chất lượng và thẩm mỹ” - ông Mỹ nói.

 Theo Phòng Kinh tế TP.Hội An, mỗi vụ tết người trồng quật cung cấp ra thị trường khoảng 150 nghìn chậu. Tại xã Cẩm Hà có khoảng 50 nghìn chậu quật cảnh, tập trung chủ yếu tại các thôn Trảng Kèo, Bầu Ốc Thượng và Bầu Ốc Hạ.

Mới vào vụ chính nhưng đa phần quật cảnh trên địa bàn đã được thương lái đặt mua. Hằng năm, Hội An nói chung, xã Cẩm Hà nói riêng đều tổ chức lễ hội quật cảnh với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân, nông dân trồng quật cảnh.

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, lễ hội được tổ chức không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của cây quật tết mà còn quảng bá thương hiệu đến với bạn bè trong và ngoài nước, du khách và những người yêu thích cây quật tết. Chiến dịch kích cầu tiêu dùng, kết nối giao thương hàng năm đã tiếp sức nâng cao giá trị kinh tế cho cây quật.

Đầu tư lớn cho hoa cao cấp

Những ngày qua, Hội Nông dân phường Thanh Hà phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn trồng hoa ly ly cho các nông hộ trên địa bàn.

Bà Trần Thị Ánh Thảo - Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Hà cho biết, song hành với quật tết, trồng hoa cao cấp như ly ly là thế mạnh mới của nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn.

Qua tập huấn, các hội viên nông dân tiếp cận những kiến thức về kỹ thuật chọn giống, làm giá thể, làm mái che; kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân, tưới nước; kỹ thuật phòng trừ sâu hại và các bệnh hại khác để nhân rộng trồng hoa ly ly trên các địa bàn, kỳ vọng thu được giá trị kinh tế cao.

Phường Trường Xuân (Tam Kỳ) là vùng chuyên canh trồng hoa cao cấp với chủ lực là các loại hoa treo như thu hải đường, dạ yến thảo, mai địa thảo, ngọc thảo, ngũ sắc. Các loại giỏ hoa tết rất được người dân thành phố và khách hàng ưa chuộng nên có thị trường rộng lớn.

Ở vụ tết năm nay, ông Thái Văn Trưởng lên kế hoạch cung ứng 10 nghìn giỏ hoa treo ra thị trường. Theo ông Trưởng, sản xuất hoa treo giỏ không quá nặng kỹ thuật, khâu tưới nước đóng vai trò quan trọng, dùng bình phun sương để tưới nhẹ nhàng cho từng giỏ hoa. Mùa nắng tưới 2 lần/ngày, mùa mưa hạn chế số lần tưới và lượng nước tưới. Khoảng 10 ngày, bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho hoa. Khi cây hoa treo xuất hiện lá vàng, cành khô thì dùng kéo cắt bỏ để tạo sự thông thoáng, tránh sâu bệnh và thúc đẩy cho cây phát triển tốt.

“Thời gian đến tết còn dài nhưng các mối làm ăn quen thuộc đều đã thỏa thuận mua hàng từ đầu vụ nên tôi yên tâm đầu ra” - ông Trưởng nói.

Rất đáng mừng là trên địa bàn tỉnh nông dân trồng hoa, cây cảnh cao cấp bước đầu xây dựng nhà màn, nhà lưới, đầu tư hệ thống tự động hóa trong điều khiển tưới, bón phân, điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng. Cả hệ thống phân tích đất đai, dự báo năng suất, phát hiện sâu bệnh, dịch hại cũng từng bước được nông hộ tiếp cận, áp dụng.

Ông Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ngành nông nghiệp khuyến khích các doanh nghiệp, người nông dân, hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất hoa, cây cảnh cao cấp, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với thị trường. Ngành nông nghiệp, khoa học - công nghệ đầu tư nghiên cứu, bảo tồn, phát triển các giống hoa, cây cảnh cao cấp để trợ giúp nông hộ đầu tư, tiếp tục tăng giá trị kinh tế cho nghề trồng hoa, cây cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh: Đón đầu thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO