Phát triển thương hiệu đặc sản xã đảo

THANH THẮNG 25/09/2018 07:25

UBND xã Tam Hải (Núi Thành) đang xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm đặc sản của địa phương, nhằm tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.

Cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống tại xã đảo Tam Hải. Ảnh: T.V
Cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống tại xã đảo Tam Hải. Ảnh: T.V

Xã đảo Tam Hải có 2 đặc sản là nước mắm truyền thống và rượu Bàn Than được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, do tính chất nhỏ lẻ, chủ yếu phân phối trong địa phương và một số vùng lân cận nên hai sản phẩm này vẫn chưa có chỗ đứng rộng rãi trên thị trường.

Theo UBND xã Tam Hải, hiện trên địa bàn xã có nhiều cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống gìn giữ và phát huy được nghề cha ông. Trong đó đã có hai cơ sở Cô Chung, An Hòa đã được kiểm tra chất lượng và đăng ký thương hiệu sản phẩm. Từ sau khi kiểm tra chất lượng và đăng ký thương hiệu, số lượng sản phẩm nước mắm truyền thống ở xã đảo Tam Hải sản xuất bán ra thị trường tăng lên đáng kể. Bà Trần Thị Chung (50 tuổi, trú thôn Đông Tuần) chủ cơ sở nước mắm Cô Chung cho hay, trước đây mỗi năm cơ sở của bà chỉ muối 1 - 2 tấn cá, cho ra khoảng 200 lít nước mắm phân phối trong địa phương. Nhưng từ sau năm 2015, do nhu cầu thị trường sử dụng nước mắm truyền thống tăng cao nên bà đã mạnh dạn mở rộng cơ sở và muối 10 - 15 tấn cá và cho ra hàng nghìn lít nước mắm mỗi năm. Bà Chung chia sẻ: “Quy trình làm nước mắm truyền thống hoàn toàn khép kín, không sử dụng hóa chất hay phụ gia. Nguyên liệu chính để làm mắm là cá cơm được thu mua trực tiếp từ ngoài biển, sau đó bỏ vào thùng lớn với tỷ lệ 3 ký cá 1 ký muối. Để cho ra nước mắm thơm ngon thì muối phải được lựa chon rất kỹ vì nó góp phần tạo nên hương vị cho nước mắm. Cá được muối trong thời gian từ 12 đến 15 tháng, sau đó tiến hành các khâu lọc cá lấy nước mắm. Được muối từ cá nên nước mắm truyền thống có hàm lượng đạm rất cao, mặn nhưng an toàn, không chứa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Ngoài ra, Tam Hải còn đặc sản rượu Bàn Than thơm ngon mà nhiều người vẫn chưa biết đến. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có một số gia đình nấu rượu để phục vụ trong vùng mà chưa được phân phối rộng rãi ra ngoài. Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, vừa qua, UBND xã cũng đã đăng ký 2 sản phẩm nước mắm truyền thống và rượu Bàn Than theo chương trình mỗi xã một sản phẩm. Hiện tại, nước mắm truyền thống đã có thương hiệu nhưng rượu Bàn Than còn mang tính chất nhỏ lẻ, theo kế hoạch đến năm 2020 sẽ đề xuất thương hiệu cho sản phẩm này.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển thương hiệu đặc sản xã đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO