Phát triển xanh tại vùng Vịnh

NAM VIỆT 18/10/2023 17:27

(QNO) - Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) có tiềm năng dẫn đầu về năng lượng tái tạo. Hiện năng lượng mặt trời chi phí thấp của GCC có thể xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới.

 
Nhà máy sản xuất điện mặt trời tại Qatar. Ảnh: Sasac.gov.cn

Tiềm năng và cơ hội của GCC

GCC bao gồm 6 nền kinh tế thành viên: Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Qatar, Bahrain, Kuwait và Oman đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo đồng thời đáp ứng các cam kết của khu vực đối với Thỏa thuận Paris.

Tự hào là khu vực có mức ánh sáng mặt trời dồi dào nhất thế giới, các nước GCC đầu tư rất nhiều vào năng lượng mặt trời trong những năm gần đây.

Tháng 10 năm ngoái, nhà máy điện Al-Kharsaah - dự án điện mặt trời trên sa mạc đầu tiên ở Qatar với gần 2 triệu tấm pin bao phủ khu vực rộng hơn 10km2 bắt đầu vận hành.

Al-Kharsaah cung cấp khoảng 1,8 tỷ kWh điện sạch mỗi năm, đáp ứng mức tiêu thụ điện hằng năm của khoảng 300 nghìn hộ gia đình tại Qatar. Cạnh đó, Qatar có kế hoạch lắp đặt tới 1.000 trạm sạc xe điện vào cuối thập kỷ này để thúc đẩy giao thông xanh.

Các nước GCC còn có tiềm năng phát triển các nguồn tái tạo khác, như điện sinh khối, là nơi rác thải đô thị có thể được sử dụng để sản xuất năng lượng.

Nhà máy điện biến rác thải thành năng lượng lớn nhất thế giới đang được xây dựng tại UAE, với khoảng 1,9 triệu tấn rác thải sẽ tạo ra 215 megawatt điện mỗi năm. UAE có kế hoạch đầu tư 165 tỷ USD vào các sáng kiến năng lượng sạch và tái tạo trong 30 năm tới.

Công nghệ khí hậu

Ngoài ra, nước thải từ các nhà máy khử muối và công nghiệp hóa chất cũng có thể được sử dụng để tạo ra năng lượng sạch thông qua công nghệ lọc thẩm thấu tiên tiến. 

Hiện nay, Oman, Ả-rập Xê-út và UAE có thể xuất khẩu nhiên liệu sạch như hydro ra thị trường thế giới. 

Vào năm 2022, đầu tư toàn cầu vào quá trình chuyển đổi năng lượng các-bon thấp lần đầu tiên đạt 1.000 tỷ USD - ngang bằng với nhiên liệu hóa thạch. Chi phí sản xuất năng lượng mặt trời, gió và pin giảm 90% trong thập kỷ qua. Hiện tại, năng lượng mặt trời là hình thức sản xuất điện rẻ nhất.

Bằng cách tận dụng vị trí thuận lợi ở trung tâm vành đai mặt trời toàn cầu và bổ sung các công nghệ hiện đại, GCC đảm bảo vị trí dẫn đầu là nhà sản xuất năng lượng mặt trời có chi phí thấp nhất.

Các nước GCC đang đầu tư lớn vào công nghệ khí hậu. Ảnh: Arabianbusiness
Các nước GCC đầu tư lớn vào công nghệ khí hậu. Ảnh: Arabianbusiness

Cạnh đó, kinh nghiệm của GCC trong việc phát triển và sử dụng công nghệ khí hậu có thể giúp khu vực xuất khẩu các công nghệ như khử muối, công nghệ làm mát cho các các tòa nhà và nông nghiệp sa mạc.

GCC tự hào có 45% công suất khử muối toàn cầu, trong khi Tập đoàn Chuyển đổi nước mặn của Ả-rập Xê út là nhà sản xuất nước khử muối lớn nhất thế giới.

Các nhà máy khử muối chạy bằng năng lượng tái tạo có thể được sử dụng để cải thiện các vấn đề cung cấp nước toàn cầu.

Tương tự, công nghệ làm mát tiết kiệm năng lượng gấp 5 đến 10 lần so với làm mát thông thường. GCC là đơn vị tiên phong trong việc phát triển và triển khai phương pháp này.

Các trung tâm tài chính của GCC có đủ nguồn lực và chuyên môn đang trên đà phát triển trở thành trung tâm quốc tế về khí hậu, tài chính xanh và xanh, tạo việc làm và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghệ khí hậu. Từ đó, đẩy nhanh các kế hoạch chuyển đổi năng lượng và đa dạng hóa kinh tế của GCC.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển xanh tại vùng Vịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO