Bạn cần biết

Phẫu thuật “bắt” tinh trùng cho chàng trai nhiễm sắc thể nữ

KHÁNH LINH 03/04/2024 09:20

(QNO) - Lập gia đình từ năm 2021, tần suất quan hệ vợ chồng bình thường nhưng mãi vẫn chưa có con, người đàn ông quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng (Family) nhờ hỗ trợ sinh sản, bất ngờ phát hiện bản thân mang trong mình nhiễm sắc thể nữ.

hinh_02_ekip_thuc_hien_phau_thuat_micro_tese_cho_benh_nhan_n.jpg
Phẫu thuật cho bệnh nhân N. Ảnh: F.M

Đây là trường hợp của bệnh nhân N. (29 tuổi) được ghi nhận tại Family. Các kết quả thăm khám và xét nghiệm lâm sàng ban đầu cho thấy tinh hoàn hai bên teo nhỏ, bệnh nhân không có tinh trùng trong mẫu xuất tinh và có bất thường nhiễm sắc thể.

Theo BS.CKI Hồ Huy - Trưởng Đơn vị Tiết niệu - Nam khoa (Bệnh viện Đa khoa Gia Đình), thông thường, nam giới mang bộ nhiễm sắc thể 46,XY, nữ giới mang bộ nhiễm sắc thể 46,XX. Tuy nhiên, bệnh nhân N. có cả nhiễm sắc thể nam và nữ, dòng tế bào nữ chiếm ưu thế (46,XX[42]/46,XY[8]). Đây là bất thường nhiễm sắc thể rất hiếm gặp và là nguyên nhân gây ra vô sinh.

Đơn vị Tiết niệu - Nam khoa và Đơn vị Hỗ trợ sinh sản IVFMD FAMILY đã vi phẫu thuật micro TESE tìm tinh trùng cho bệnh nhân N. Vợ của anh cũng được chọc hút noãn (trứng) song song để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng.

Kết quả phẫu thuật, tinh trùng được tìm kiếm thành công được kết hợp với trứng của người vợ tạo thành 11 phôi khỏe mạnh, chuẩn bị cho bước chuyển phôi tiếp theo.

Micro TESE là kỹ thuật mổ hiện đại nhất hiện nay để tìm kiếm tinh trùng trong mô tinh hoàn dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn. So với kỹ thuật thông thường, kỹ thuật mới này giúp xác suất tìm thấy tinh trùng cao và ít tổn thương nhu mô tinh hoàn.

Được xem như một cuộc cách mạng trong điều trị vô sinh, hiếm muộn ở nam giới, kỹ thuật micro TESE trở thành cứu cánh cuối cùng của những bệnh nhân được chẩn đoán vô tinh do bệnh lý nam khoa hoặc có bất thường về nhiễm sắc thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật “bắt” tinh trùng cho chàng trai nhiễm sắc thể nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO