Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi trong túi mật bệnh nhân lớn tuổi

KHÁNH LINH 25/10/2023 11:19

(QNO) - Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa phẫu thuật nội soi lấy hàng trăm viên sỏi trong túi mật một bệnh nhân nam.

Bệnh nhân H đã ổn định sức khỏe và xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật nội soi. Ảnh G.Đ
Bệnh nhân H. ổn định sức khỏe và xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật nội soi. Ảnh: G.Đ

Bệnh nhân là ông N.B.H. (65 tuổi), nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình trong tình trạng đau nặng nề vùng bụng hạ sườn phải và hố chậu phải, kèm sốt cao liên tục, mệt mỏi, chán ăn.

Gia đình cho biết ông H. có tiền sử sỏi mật, phát hiện đã lâu nhưng chưa điều trị triệt để. Ngoài ra, ông còn mắc các bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường type II, tai biến mạch máu não hơn 10 năm nay, yếu nửa người trái.

Sau khi thăm khám, ông H. nhanh chóng được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán. Kết quả siêu âm và CT scan bụng cho thấy hình ảnh túi mật căng lớn, kích thước đến 60 x 120mm, thành túi phù nề, chứa nhiều sỏi, nhiều dịch ổ phúc mạc. Kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy các chỉ số nhiễm trùng tăng cao.

Sau khi ê-kíp bác sĩ Khoa Cấp cứu và Khoa Ngoại tiêu hóa hội chẩn, ông H. được nhập viện để điều trị tích cực các bệnh nền; đồng thời lên kế hoạch phẫu thuật với chẩn đoán nhiễm trùng đường mật do sỏi biến chứng hoại tử túi mật tiên lượng nặng.

Ông H. tuổi đã cao lại có nhiều bệnh nền nghiêm trọng nên để cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn nhất, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tiêu hoá, Nội tiết, Tim mạch và Gây mê hội chẩn kỹ càng, tiên lượng và dự phòng những tình huống xấu nhất. Cuộc hội chẩn kết luận các bác sĩ sẽ phẫu thuật nội soi để cắt túi mật, lấy sạch sỏi cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật ghi nhận ổ bụng của ông H. chứa nhiều dịch thấm mật, túi mật giãn lớn tạo thành đám áp xe, hoại tử vùng dưới gan và vùng thành túi mật cũng lốm đốm đám hoại tử. Sau 3 giờ thực hiện, ê-kíp đã cắt bỏ được toàn bộ túi mật, lấy ra hàng trăm viên sỏi, súc rửa và dẫn lưu ổ phúc mạc cho ông H.

Theo ThS-BS. Nguyễn Hoàng - Trưởng khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, với sự tiến bộ của phẫu thuật nội soi và sự vững chắc về chuyên môn của ê-kíp phẫu thuật, việc áp dụng phẫu thuật nội soi để xử trí sỏi mật có thể được Bệnh viện Đa khoa Gia Đình thực hiện trong các case mổ phức tạp đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân sau phẫu thuật, hậu phẫu nhẹ nhàng, hồi phục nhanh chóng hơn so với mổ mở.

Một ngày sau phẫu thuật, ông H. đã có thể ngồi dậy, trung tiện được, bụng đỡ đau, có thể vận động và ăn uống nhẹ nhàng. Ông H. cũng tiếp tục điều trị các bệnh nền, kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, dự phòng huyết khối và tai biến mạch máu não tái phát.

Sau 5 ngày được chăm sóc toàn diện và theo dõi sát, ông H. đã xuất viện.

Sỏi mật là bệnh lý hay gặp của đường tiêu hóa, tuy nhiên vì chủ quan, ngại điều trị, người dân thường đến khám sỏi mật khi bệnh đã có biến chứng. Lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với bệnh nhân lớn tuổi và nhiều bệnh kèm.

Vì vậy, khi có những dấu hiệu như đau bụng từng cơn tại vùng hạ sườn phải, đi kèm buồn nôn và đầy trướng bụng, sốt cao... hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi trong túi mật bệnh nhân lớn tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO