Phẫu thuật miễn phí 12 ca nối khớp gối, khớp háng nhân tạo

XUÂN HIỀN 01/03/2019 07:45

Trong hai ngày 26 - 27.2, các chuyên gia của lĩnh vực chấn thương chỉnh hình đến từ Bệnh viện Dra. Susana Jones Cano (Tây Ban Nha) do bác sĩ Jose’ B. Moreno làm trưởng đoàn đã tổ chức khám và phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng nhân tạo miễn phí cho 12 trường hợp trên địa bàn Quảng Nam...

BS. Jose’ B cùng các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám, hội chẩn để tiến hành phẫu thuật. Ảnh: X.H
BS. Jose’ B cùng các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám, hội chẩn để tiến hành phẫu thuật. Ảnh: X.H

BS-CKII. Nguyễn Tam Thăng -  Khoa Ngoại chấn thương (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, chương trình phẫu thuật thay khớp miễn phí chọn 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam để tổ chức khám và phẫu thuật. Từ hơn trăm hồ sơ người bệnh đến từ các địa phương, Khoa Ngoại chấn thương đã khám sàng lọc và lựa chọn ra 50 hồ sơ bệnh án để BS Jose’ B. Moreno tiếp tục khám và chỉ định phẫu thuật. Bắt đầu từ 6 giờ 30 sáng 27.2, cùng với BS. Jose’ B., các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực hỗ trợ để đến 20 giờ cùng ngày, BS. Jose’ B kết thúc hoạt động của mình tại Quảng Nam.

Ông Dương Văn B., người dân huyện Tiên Phước, một trong các bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo lần này, cho biết: “Gia đình tôi biết được thông tin có đoàn bác sĩ Tây Ban Nha phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nên đã đăng ký từ ngày 20.2. Tôi đã chịu rất nhiều đau đớn vì bị thoái hóa khớp háng, khó khăn khi đi lại. Hy vọng sau khi được thay khớp nhân tạo, hoạt động sinh hoạt hàng ngày của tôi thuận lợi hơn” - ông B. nói.

Đau, thoái hóa xương khớp đã khiến rất nhiều người mất khả năng vận động. Thậm chí, những ca nặng còn đòi hỏi phải phẫu thuật thay khớp nhân tạo. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật khá lớn chính là rào cản khiến phần lớn bệnh nhân phải sống chung với sự đau đớn. BS- CKII. Nguyễn Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, thay khớp là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất trong ngành chấn thương chỉnh hình, đòi hỏi chuyên khoa sâu với chi phí cực kỳ tốn kém. Mỗi một ca thay khớp nhân tạo như vậy dao động từ 55 triệu đồng trở lên. Hiện nay dù BHYT đã thanh toán một phần chi phí, nhưng số tiền còn lại người bệnh phải trả vẫn còn khá cao. “Mổ thay khớp gối thuộc kỹ thuật cao, chi phí lớn được BHXH thanh toán theo quyền lợi thẻ nếu người có thẻ BHYT thực hiện đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định, nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu hiện hành (tương đương 33,2 triệu đồng). Như vậy người bệnh phải chi trả hơn 20 triệu đồng. Các chương trình phẫu thuật nhân đạo như vậy mang đến lợi ích rất lớn cho người bệnh Quảng Nam. Thông qua đây, chúng tôi sẽ tìm cách giữ mối liên hệ và kết nối với các tổ chức khác để tiếp tục tìm kiếm cơ hội mang đến các chương trình phẫu thuật miễn phí cho người dân” - BS-CKII. Phạm Ngọc Ẩn nói.

XUÂN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật miễn phí 12 ca nối khớp gối, khớp háng nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO