Y tế

Phẫu thuật nội soi Ercp đặt stent metallic cho bệnh nhân u vater

QUẢNG CHƯƠNG 11/06/2024 16:17

(QNO) - Chiều nay 11/6, Khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật nội soi Ercp đặt stent metallic cho bệnh nhân mắc u vater. Đây là phương pháp lần đầu tiên được áp dụng tại tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

2.jpg
Ê-kip bác sĩ, phẫu thuật viên phẫu thuật nội soi Ercp đặt stent metallic cho bệnh nhân mắc u vater. Ảnh: QUẢNG CHƯƠNG

Ngày 3/6, bệnh nhân nam N.M.L. (85 tuổi, trú huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vào viện vì u vater biến chứng tắc mật. Bệnh nhân này được hội chẩn ngoại khoa trước đó nhưng không còn chỉ định phẫu thuật triệt để loại bỏ khối u.

Qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định lựa chọn phương pháp nội soi Ercp đặt stent metallic để dẫn lưu mật cho bệnh nhân. Những trường hợp như thế này, phương pháp trên là lựa chọn tối ưu nhất.

Chiều nay 11/6, bệnh nhân được ê-kip Khoa Nội tiêu hóa thực hiện phương pháp nội soi Ercp đặt stent metallic. Kỹ thuật này cũng được thực hiện như một ca Ercp thông thường và được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Tiến trình nội soi, bác sĩ đưa 1 ống soi cửa sổ bên vào đến nhú vater sau đó đưa dụng cụ ngược dòng vào đường mật để tiến hành can thiệp stent.

Bệnh nhân N.M.L. với dấu hiệu sinh tồn trước và sau phẫu thuật đều ổn. Hiện tại, bệnh nhân có nhiễm trùng do tắc mật sẽ được tiếp tục dùng kháng sinh. Dự kiến sẽ ra viện sau 3 ngày nữa.

Theo bác sĩ Tô Hùng - phẫu thuật viên trực tiếp thực hiện ca nội soi, với phương pháp nội soi Ercp đặt stent metallic sẽ giải quyết tốt tình trạng tắc mật ở bệnh nhân u vater, u đầu tụy, nhưng không còn chỉ định phẫu thuật u. Phương pháp này giúp bệnh nhân tránh một cuộc phẫu thuật nối mật ruột.

“Nhú vater nằm ở D2 tá tràng (đoạn đầu của ruột non), là nơi dịch mật theo ống mật đổ vào tá tràng để tiêu hóa thức ăn. Khi bị u vater thì dịch mật sẽ bị tắc lại gây ra vàng da, vàng mắt, nhiễm trùng nặng…

U vater phần lớn là ác tính, nếu không phát hiện và điều trị sớm, tế bào ung thư có thể di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể, tiên lượng điều trị khó khăn” - bác sĩ Tô Hùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật nội soi Ercp đặt stent metallic cho bệnh nhân u vater
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO