Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi cho bệnh nhân giãn phế quản

PHƯƠNG THẢO 07/04/2023 21:14

(QNO) - Khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa thực hiện phẫu thuật cắt thùy dưới phổi trái có nội soi hỗ trợ ở bệnh nhân mắc bệnh lý giãn phế quản có từng đợt ho ra máu nhiều năm.

Bà Trần Thị Cẩm Nhung đã thuyên giảm ho ra máu sau 10 năm. Ảnh: P.T
Bà Trần Thị Cẩm Nhung đã thuyên giảm ho ra máu sau 10 năm. Ảnh: P.T

Bệnh nhân Trần Thị Cẩm Nhung (78 tuổi) thương tổn giãn phế quản tập trung chủ yếu ở thùy dưới phổi trái. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt thùy dưới phổi trái để điều trị biến chứng ho ra máu.

Ê kíp mổ đã gây mê toàn thân cho bệnh nhân, xẹp phổi trái chủ động trong quá trình phẫu thuật trong lồng ngực trái. Ca mổ diễn ra an toàn, hậu phẫu không biến chứng và bệnh nhân được tập phục hồi chức năng hô hấp trong vòng 24 giờ sau mổ. Các ống dẫn lưu màng phổi được rút sau 4 ngày và bệnh nhân được vận động sớm, sau phẫu thuật sức khỏe tiến triển tốt, giảm ho rõ rệt, hết ho ra máu.

“Tôi bị ho kéo dài 10 năm nay, trước khi đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thì tôi đã điều trị rất nhiều nơi nhưng triệu chứng ho không thuyên giảm. Sau phẫu thuật thì đã thuyên giảm ho, đặc biệt là không còn ho ra máu nên tôi rất vui mừng” - bà Nhung nói.

TS.BS Nguyễn Lương Tấn cho biết: Bệnh lý giãn phế quản gây ho kéo dài, có thể gây nhiễm trùng phổi nặng và ho ra máu dẫn đến những biến chứng toàn thân, phải nằm bệnh viện nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Phẫu thuật cắt thùy phổi được chỉ định dành riêng cho những bệnh nhân bị giãn phế quản có viêm phổi tái phát nhiều đợt, ho ra máu khó kiểm soát bằng điều trị nội khoa đơn thuần.

Bệnh lý giãn phế quản ít khi khu trú đơn độc một thùy phổi mà có thể có các thương tổn giãn phế quản rải rác ở các phần phổi còn lại, do vậy sau phẫu thuật cắt thùy phổi nhằm kiểm soát triệu chứng một cách tối ưu, bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi tình trạng hô hấp, tích cực và chủ động tập phục hồi chức năng hô hấp để giảm nhẹ triệu chứng, tránh tái phát và phòng ngừa các bệnh lý hô hấp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi cho bệnh nhân giãn phế quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO