Phẫu thuật thận triệt căn cho trường hợp ung thư thận kích thước lớn

CHÂU NỮ 15/08/2023 15:58

(QNO) - Sau hơn 5 tiếng đồng hồ, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Hội An đã thành công trong phẫu thuật thận triệt căn (cắt bỏ toàn bộ một thận chứa u và các mô mỡ, hạch, tổ chức quanh thận) cho trường hợp ung thư thận kích thước khá lớn.

Hình ảnh chụp CTscan cho thấy khối u thận kích thước khá lớn. Ảnh: BVCC
Hình ảnh chụp CTscan cho thấy khối u thận kích thước khá lớn. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân T.Đ.H. (47 tuổi, quê Thăng Bình) nhập viện trong tình trạng tiểu ra máu và bị đau lưng. Người bệnh được thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên biệt, qua đó phát hiện khối u thận ác tính kích thước khá lớn, tăng sinh mạch máu và xâm lấn cơ thắt lưng chậu, cơ quan lân cận.

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hội An tiến hành hội chẩn các chuyên khoa liên quan và thống nhất phẫu thuật cắt thận nạo vét hạch rộng rãi, dự trù máu và huy động ngân hàng máu sống dự phòng.

Sau hơn 5 tiếng đồng hồ phối hợp đồng bộ các chuyên khoa, ca bệnh được phẫu thuật thành công. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Thành - người thực hiện ca mổ cho hay, đây là trường hợp khá khó, do khối u lớn tăng sinh nhiều mạch máu và xâm lấn ra xung quanh.

Sau 5 ngày điều trị chăm sóc hậu phẫu tích cực, bệnh nhân đã đi lại ăn uống bình thường và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các tài liệu y khoa, ung thư biểu mô tế bào thận chiếm khoảng 3% các loại ung thư và chiếm khoảng 90% tất cả khối u ác tính ở thận. Hiện tại chưa có xét nghiệm huyết thanh để phát hiện bệnh sớm và phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với căn bệnh này.

Bác sĩ khuyên mọi người khám định kỳ để phát hiện sớm và biện pháp dự phòng hiệu quả nhất chính là không hút thuốc lá cũng như giảm béo phì.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật thận triệt căn cho trường hợp ung thư thận kích thước lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO