Phẫu thuật thành công bệnh nhi bị dị tật thừa 4 ngón tay và chân

KHÁNH LINH 08/07/2023 15:55

(PR) - Sau 3 năm cân nhắc, bé T.L. (6 tuổi) được phụ huynh đưa đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) để cắt bỏ các ngón tay, chân thừa.

Ê kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: B.V

Ngày 27/6, chị H.M. (trú Quảng Nam) - mẹ của T.L. đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình thăm khám và bày tỏ mong muốn thực hiện phẫu thuật để loại bỏ các ngón tay, chân thừa cho bé.

Từ khi sinh ra, mỗi bàn tay, bàn chân của L. đều có 6 ngón, tổng cộng em có 12 ngón tay, 12 ngón chân. Mặc dù các ngón tay chân phát triển và có xương bình thường nhưng việc dư thừa ngón khiến sinh hoạt của L. bị cản trở, đặc biệt khi lựa chọn giày, vận động, chạy nhảy.

Ngay sau khi tiếp nhận, L. được chỉ định thực hiện X-quang, các cận lâm sàng cần thiết và tiến hành hội chẩn. Ngoài các bác sĩ Đơn vị Cơ xương khớp và bác sĩ gây mê hồi sức, cuộc hội chẩn còn có sự tham gia của ThS-BS. Phạm Ngọc Quang (chuyên khoa Tạo hình thẩm mỹ) nhằm đảm bảo không chỉ phục hồi chức năng tay chân mà còn tạo thẩm mỹ cho bàn tay và bàn chân của L. sau phẫu thuật.

Do bệnh nhân còn nhỏ tuổi, để giảm thiểu tối đa thời gian phẫu thuật, tránh tác dụng phụ không mong muốn từ việc sử dụng thuốc mê trong thời gian dài, ê-kíp quyết định huy động 3 bác sĩ, chia thành 2 kíp thực hiện đồng thời trên cả tay và chân cho em.

Hình ảnh bàn tay, chân của em T.L trước và sau phẫu thuật
Hình ảnh bàn tay, bàn chân của T.L. trước và sau phẫu thuật. Ảnh: B.V

Quá trình phẫu thuật bắt đầu với 2 ngón thừa ở chân trái và phải. Bác sĩ tiến hành cắt xương, kết hợp xương, tái tạo dây chằng và gân, sau cùng là khâu thẩm mỹ để vết sẹo sau này hoàn hảo nhất. Sau khi đã loại bỏ phần ngón chân thừa, bác sĩ bắt đầu thực hiện tương tự ở 2 bàn tay.

Sau 3 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thành công, L. được chuyển về phòng hậu phẫu. Hai ngày sau phẫu thuật, 2 tay em có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như nắm đồ vật, không còn bị khó chịu và đau đớn.

Theo bác sĩ CKI. Huỳnh Đắc Anh, dị tật thừa ngón là một tình trạng bẩm sinh khi có ngón tay hoặc ngón chân thừa (nhiều hơn 5 ngón), dị tật này gặp phải ở khoảng 2/1.000 trẻ sơ sinh, thường cần phải phẫu thuật để điều trị. Tuy nhiên, sự xuất hiện đồng thời của dị tật thừa ngón ở cả tứ chi là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chỉ với một số ít trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới.

Tình trạng phức tạp này đặt ra thách thức to lớn cho cả bệnh nhân và bác sĩ phẫu thuật. Bởi đây là một kỹ thuật phức tạp, dễ xảy ra biến chứng nên cha mẹ cần cân nhắc lựa chọn cơ sở thăm khám và điều trị uy tín để con được chữa trị tốt nhất, đảm bảo khả năng hồi phục và không để lại di chứng về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật thành công bệnh nhi bị dị tật thừa 4 ngón tay và chân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO