Bạn cần biết

Phẫu thuật thành công tình trạng viêm mủ màng phổi cho cụ bà lớn tuổi

KHÁNH LINH 23/05/2024 10:57

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình vừa phẫu thuật thành công bệnh viêm mủ màng phổi cho một cụ bà 75 tuổi có nhiều bệnh nền.

hinh-04.-ths.bs.-vo-hoai-bao-kiem-tra-suc-khoe-cho-ba-k.-truoc-khi-xuat-vien.jpg
Bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật. Ảnh: B.V

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ho dữ dội, sốt, đau đầu, khó thở kèm đau ngực phải kéo dài hơn một tuần trước đó. Theo lời bệnh nhân, bà có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị thường xuyên. Qua các xét nghiệm phát hiện bệnh nhân bị nhiễm đái tháo đường. Kết quả Xquang và CT scan cũng cho thấy hình ảnh áp xe màng phổi phải vách hóa, dày dính màng phổi, phổi phải viêm và đông đặc.

Nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, nguy cơ tiến triển thành nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ đã tiến hành điều trị nội khoa tích cực, đồng thời hội chẩn kỹ càng cùng bác sĩ chuyên khoa Ngoại Lồng ngực, Mạch máu, Bướu giáp. Ê kíp bác sĩ đưa ra chỉ định phẫu thuật điều trị ổ viêm mủ màng phổi, bóc vỏ màng phổi.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật ca mổ thành công. Sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục tốt, lâm sàng cũng như các chỉ số xét nghiệm cho thấy tình trạng viêm, nhiễm trùng giảm mạnh, đường máu, huyết áp được kiểm soát...

Nhờ được điều trị tích cực, theo dõi chặt chẽ, tăng cường dinh dưỡng và phối hợp tập phục hồi chức năng hô hấp, bệnh nhân đã xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật.

Theo khuyến cáo của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, viêm mủ màng phổi là một biến chứng nặng của viêm phổi - màng phổi, nguy cơ tử vong cao đặc biệt ở những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền. Bệnh lý này cần được được chẩn đoán và điều trị sớm nhằm tránh các diễn biến xấu hoặc để lại di chứng nặng nề. Hãy đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám ngay nếu thấy xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, đau ngực, khó thở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật thành công tình trạng viêm mủ màng phổi cho cụ bà lớn tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO