Phẫu thuật u giáp thành công qua đường miệng

L.Q 05/05/2023 08:56

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Đức vừa triển khai thành công kỹ thuật cắt u tuyến giáp nội soi qua đường miệng cho nữ bệnh nhân 41 tuổi (trú TP.Hội An). Phương pháp này lần đầu được triển khai tại Quảng Nam.

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức triển khai phương pháp phẫu thuật u giáp qua đường miệng. Ảnh: B.V
BVĐK Vĩnh Đức triển khai phương pháp phẫu thuật u giáp qua đường miệng. Ảnh: B.V

Theo đó, nữ bệnh nhân nhập viện vì được chẩn đoán có khối u tân sinh 2 thùy tuyến giáp với nguy cơ ung thư cao (phân loại TIRAD 4, FNA Bethesa 5). Với sự chuẩn bị kỹ càng, phẫu tích tỉ mỉ, ca phẫu thuật diễn ra thành công.

Sau 10 ngày, đến tái khám bệnh nhân cho biết vết thương không gây đau, sức khỏe ổn định, vùng cổ nay đã xẹp xuống bình thường, giọng nói không bị ảnh hưởng.

Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Đặng Nguyên Hoàng (BVĐK Vĩnh Đức) cho biết, phương pháp phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp theo đường "tiền đình - môi dưới" hay còn gọi nôm na là mổ theo đường miệng có nhiều ưu điểm so với phương pháp trước đây là mổ theo đường nách - vú.

Đây là phương pháp rất mới, với các ưu điểm vượt trội, giúp lấy tuyến giáp kèm nạo vét hạch trung tâm, đồng thời các trường hợp cắt toàn bộ tuyến giáp cũng chỉ tiến hành qua một đường vào ban đầu.

Phương pháp này an toàn do đường tiếp cận ngắn giúp phẫu tích rõ ràng, ít đọng dịch, chảy máu, diện bóc tách ít, bệnh nhân có thể hồi phục cử động cổ, ăn uống hoàn toàn nhanh ngay sau phẫu thuật, giảm thiểu tối đa thời gian nằm viện.

"Mổ qua đường miệng quan trọng nhất là có thể lấy hạch cổ trung tâm vị trí di căn gần đầu tiên nếu có, trong khi nội soi đường nách không tiếp cận được khu vực này" - bác sĩ Hoàng cho biết.

Tại Quảng Nam, BVĐK Vĩnh Đức là đơn vị đầu tiên triển khai kỹ thuật này. Đây là nỗ lực của bệnh viện nhằm mang lại những kỹ thuật hiện đại, chất lượng cao đến với người bệnh.

Ông Trần Công Ân - Giám đốc BVĐK Vĩnh Đức cho biết: "Đơn vị Lồng ngực - mạch máu - nội tiết là một trong những chuyên khoa kỹ thuật cao tại BVĐK Vĩnh Đức. Với hệ thống máy móc cận lâm sàng hiện đại và đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, chúng tôi mong muốn trở thành địa chỉ tin cậy đối với bệnh nhân trong điều trị các bệnh lý đòi hỏi chuyên môn cao mà trước đây người bệnh phải tốn kém chi phí đi lại xa xôi đến các trung tâm lớn trong nước mới đáp ứng được".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật u giáp thành công qua đường miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO