Phía sau tay lái là cuộc sống

SÁU CÒI 30/09/2014 13:26

Trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tính mạng của người tham gia giao thông đang bị đe dọa nghiêm trọng. Tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất cứ lúc nào với những nguy cơ hiện hữu, đặc biệt là trên đường bộ. Không biết bao nhiêu lần, ngành chức năng đã cảnh báo người dân cần tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông. Nhưng bất chấp mọi khuyến cáo, họ cứ đi không đúng phần đường, tránh vượt và chuyển hướng sai quy định, vi phạm tốc độ, không thực hiện đúng thao tác lái xe... Trong lúc đó, 74% thảm họa TNGT xảy ra là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Câu chuyện chung quanh việc vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông từ phía người dân luôn khiến cho những người có trách nhiệm đau đầu. Một chiến sĩ cảnh sát giao thông cho biết, cảnh chạy xe lấn sang phần đường luôn xuất hiện thường xuyên, nhất là trên quốc lộ 1 đang thi công khiến người lưu thông ngược chiều và đi đúng quy định trở tay không kịp. Nhiều giải pháp được đặt ra song chưa có... loại thuốc nào đặc trị. Cũng trên tuyến giao thông huyết mạch này hay quốc lộ 14B, ô tô chở khách vì tranh giành khách mà phóng nhanh vượt ẩu, tài xế coi thường tính mạng người trên đường. Ở các tuyến đường liên huyện, liên xã và liên thôn, người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm xảy ra như cơm bữa.

Hơn lúc nào hết, các cơ quan, ban ngành có liên quan cần phải tổ chức tham vấn cộng đồng, lấy ý kiến góp ý từ chính người dân, rồi từ đây tìm biện pháp tháo gỡ hiểm họa trước mắt một cách hiệu quả nhất. Ở đó, vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các hội, đoàn thể rất quan trọng, làm sao đó huy động sự vào cuộc của tộc họ, tổ đoàn kết nơi khu dân cư. Đồng thời chú trọng xây dựng chiến lược đảm bảo trật tự ATGT bền vững, không để nó cứ “nóng - lạnh” như hiện nay. Về phần mình, người tham gia giao thông cần tuân thủ quy định của pháp luật, đó là biện pháp bảo vệ hữu hiệu cho chính mình. Trong mùa mưa bão, mặt đường sẽ trơn trượt là “khắc tinh” cho những ai vì vội vã mà phóng nhanh vượt ẩu, cố tình lấn sai phần đường... Đừng “nhanh một phút mà chậm cả đời”, hãy nhớ phía sau tay lái của mình là cuộc sống.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phía sau tay lái là cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO