Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII: Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương và Y tế

XUÂN NGHĨA 02/04/2014 08:19

Hôm qua 1.4, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII tổ chức hội nghị trực tuyến để chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 26. Dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, trong thời gian một ngày, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chung quanh các vấn đề “nóng” được đông đảo cử tri, nhân dân cả nước quan tâm. Phiên trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tại điểm cầu Quảng Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Lai cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở ban, ngành của tỉnh tham dự.

Buổi sáng, diễn ra phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng về giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý thị trường; cách xử lý tình trạng thương lái nước ngoài mua vét nguyên liệu nông sản, thủy, hải sản gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh trong nước; tình trạng xuất khẩu lậu quặng, khoáng sản thông qua đường tiểu ngạch. Bên cạnh đó là trách nhiệm quản lý nhà nước về điện, xăng, dầu và việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu; việc thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Bộ Công Thương đã kịp thời nắm tình hình, thường xuyên theo dõi, quản lý hoạt động thương mại, ngăn chặn và xử lý các hoạt động thu mua sản phẩm của thương lái nước ngoài, đảm bảo bình đẳng trong kinh doanh, đảm bảo lợi ích cho nông dân. Trong đó, việc đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho xuất khẩu một số khoáng sản tồn kho đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp thu hồi vốn trả nợ ngân hàng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, giá xăng dầu trong nước đã điều chỉnh bình ổn, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, tuy nhiên cần công khai minh bạch. Đồng thời những tồn tại, hạn chế trong hoạt động thu mua lâm sản đã làm xáo trộn thị trường trong nước; giá nông sản có lúc cao, có lúc thấp đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân; tình hình thiếu điện sản xuất, giá các mặt hàng xăng dầu chưa minh bạch đã ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm của thương lái nước ngoài khi mua hàng hóa của Việt Nam mà không tuân thủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến hoạt động mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài trên địa bàn, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, kiểm soát các cá nhân người nước ngoài tham gia thu mua hàng hóa cũng như đứng sau thương lái người Việt. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cần có giải pháp tạo đầu ra cho sản phẩm, gắn phương thức định hình sản xuất nông nghiệp, kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững; phối hợp chặt chẽ với các bộ và lực lượng bộ đội Biên phòng, Hải quan cửa khẩu các địa phương có biên giới, Ban chỉ đạo 127 để ngăn chặn việc xuất khẩu trái phép, gian lận khoáng sản.

Buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn về giải pháp mang tính đột phá để khắc phục tình trạng xuống cấp y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; thực trạng tổ chức bộ máy y tế tuyến huyện, xã và việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; công tác quản lý Nhà nước đối với y tế tư nhân (trong đó có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ), giá thuốc chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Liên quan đến trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, trong những năm qua, ngành y tế đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân đánh giá cao. Trong đó có nhiều tấm gương cán bộ, nhân viên y tế tận tụy phục vụ nhân dân, hết lòng chăm sóc, cứu chữa người bệnh được Đảng, Chính phủ, ngành y tôn vinh, được nhân dân, báo chí, công luận biểu dương, nêu tấm gương tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số ít cán bộ y tế không giữ vững được phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, vi phạm quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử, có thái độ không đúng mực, gây phiền hà cho người bệnh và bức xúc trong xã hội.

XUÂN NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII: Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương và Y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO