Philippines có Tổng thống mới

NAM VIỆT 30/06/2022 14:35

(QNO) - Vào 12 giờ trưa nay 30.6, ông Ferdinand Marcos Jr. chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 17 của Philippines, nhiệm kỳ 2022 - 2028.

Tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và Phó Tổng thống Sara Duterte-Carpio. Ảnh: reportworld
Tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. (trái) và Phó Tổng thống Sara Duterte-Carpio. Ảnh: Reportworld

Ứng cử viên Ferdinand Marcos Jr. giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines vào ngày 9.5 vừa qua.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Ferdinand Marcos Jr. cho biết, lời kêu gọi đoàn kết dân tộc của ông gây tiếng vang lớn với người dân.

"Đây là một khoảnh khắc lịch sử đối với tất cả chúng ta. Bạn đã chọn tôi làm "người đầy tớ", để tạo ra những thay đổi có lợi cho tất cả mọi người. Tôi hoàn toàn hiểu được sức nặng của trách nhiệm mà các bạn đặt lên vai tôi. Tôi không xem nhẹ nó mà sẵn sàng cho nhiệm vụ" - ông Ferdinand Marcos Jr. nói.

Tân Tổng thống Philippines cam kết với nỗ lực đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế, phục hồi sau đại dịch Covid-19 và dẫn dắt đất nước thống nhất, thịnh vượng hơn.

Do đó, Chính phủ của ông Ferdinand Marcos Jr. tập trung kìm chế lạm phát, đầu tư vào nông nghiệp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, tạo việc làm mới, kích cầu tiêu dùng, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao sức khỏe cộng đồng...

Theo các nhà phân tích, ông Ferdinand Marcos Jr. chèo lái Philippines trong bối cảnh lạm phát tại quốc gia Đông Nam Á này tăng nhanh trong những tháng gần đây, có nguy cơ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi.

Cụ thể, lạm phát tăng lên mức 4,9% hằng năm vào tháng 4.2022 - mức cao nhất trong hơn 3 năm do giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt.

Cạnh đó, nền kinh tế Philippines suy giảm tới 9,6% năm 2020 - mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai do Covid-19.

Chống lạm phát là một trong những ưu tiên của tân Tổng thống Philippines
Chống lạm phát là một trong những ưu tiên của tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.. Ảnh: Dreamstime

Về chính sách đối ngoại, nhà lãnh đạo mới của Philippines tuyên bố sẽ không thay đổi lộ trình chính sách đối ngoại đáng kể. Do vậy, về cơ bản sẽ tiếp tục các chính sách của người tiền nhiệm - ông Rodrigo Duterte.

Ông Ferdinand Marcos Jr. năm nay 64 tuổi, là con trai duy nhất của cố Tổng thống Ferdinand Marcos Sr. nắm quyền lãnh đạo Philippines giai đoạn 1965 - 1986.

Vào năm 1970, Ferdinand Marcos Jr. sang Anh sống và học tập tại Trường Worth - một cơ sở giáo dục dành cho nam sinh ở tây Sussex.

Năm 1975, ông theo học về triết học, chính trị và kinh tế tại Đại học Oxford và bắt đầu tham gia sự nghiệp chính trị. Năm 1980, Ferdinand Marcos Jr. trở thành Phó Thống đốc tỉnh Ilocos Norte khi mới 23 tuổi...

Vào ngày 19.6 vừa qua, bà Sara Duterte-Carpio (44 tuổi) - con gái cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chính thức từ chức Thị trưởng TP.Davao để tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống thứ 15 của nước này, cũng nhiệm kỳ 6 năm, đến năm 2028.

Giống như cha mình, bà Sara Duterte-Carpio được đào tạo để trở thành một luật sư trước khi bước vào chính trường. Năm 2010, bà Sara Duterte-Carpio kế nhiệm cha bà, trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên của Davao.

Ngoài chức Phó Tổng thống, bà Sare Duterte-Carpio sẽ đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục Philippines dưới thời tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr..

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Philippines có Tổng thống mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO