Philippines làm thị thực dán đè "đường lưỡi bò" của Trung Quốc

QUỐC HƯNG 13/11/2019 14:59

(QNO) - Sau 7 năm, Philippines sẽ nối lại việc đóng dấu thị thực đối với hộ chiếu Trung Quốc.

Trang hộ chiếu có in chìm hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Ảnh: AP
Trang hộ chiếu có in chìm hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Ảnh: AP

Ngày 6.11, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Philippines cho biết, thị thực (visa) mới thể hiện vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này sẽ được dán trực tiếp lên các trang hộ chiếu (passport) Trung Quốc có “đường lưỡi bò” in chìm.

Trước đó, từ ngày 28.11.2012, Philippines quyết định không đóng dấu thị thực vào quyển hộ chiếu mới của Trung Quốc bên trong có in hình bản đồ “đường lưỡi bò”. Thay vào đó, Philippines đóng dấu thị thực trên các mẫu đơn xin thị thực riêng biệt, không dính vào hộ chiếu.

Sau khi chính sách thị thực mới được công bố, Jaime Morente - Ủy viên Cục Di trú Philippines nói: “Chúng tôi ủng hộ thay đổi chính sách này của Bộ Ngoại giao. Trước đây, chúng tôi cũng từng bày tỏ mối lo ngại về an ninh đối với thông lệ cũ, bởi các tờ giấy kiểu rời đó có thể dễ dàng bị mất”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ký lệnh thay đổi chính sách thị thực mới này từ đầu tháng 8, đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr..

Phần bìa của hộ chiếu Trung Quốc. Ảnh: chinadaily
Phần bìa của hộ chiếu Trung Quốc. Ảnh: chinadaily

Luật sư Jay Batongbacal - Giám đốc Viện Luật hàng hải và luật biển của Đại học Philippines nói, hình “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu Trung Quốc không có hiệu lực pháp lý và chỉ nhằm mục đích tuyên truyền.

“Đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” do Trung Quốc tự vẽ ra để tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong “đường lưỡi bò” và “đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Phán quyết trên là để đáp lại vụ khiếu kiện của Philippines vào năm 2013. Theo đó, phán quyết đã vô hiệu hóa yêu sách lịch sử của Trung Quốc về một đường chín đoạn bao trùm các vùng lãnh thổ Biển Tây Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Philippines làm thị thực dán đè "đường lưỡi bò" của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO