Philippines phong tỏa Manila để chống dịch Covid-19

QUỐC HƯNG 13/03/2020 17:00

(QNO) - Chỉ vài ngày sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng trên toàn quốc vì Covid-19, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố sẽ thực thi một biện pháp mạnh mẽ khác để phòng chống đại dịch này.

Người dân Manila chen chúc mua trữ hàng hóa trước khi lệnh phong tỏa vùng đô thị Manila có hiệu lực. Ảnh: Reuters
Người dân Manila chen chúc mua trữ hàng hóa trước khi lệnh phong tỏa vùng đô thị Manila có hiệu lực. Ảnh: Reuters

Theo đó, Philippines sẽ chính thức đóng cửa hay phong tỏa toàn bộ vùng đô thị Manila (Metro Manila). Vùng đô thị Manila trải dài 16 thành phố, trong đó có thành phố thủ đô Manila và một thị trấn.

Vùng đô thị Manlia hay còn gọi vùng thủ đô Manila là vùng đô thị đông dân nhất Philippines với dân số gần 13 triệu người, chiếm hơn 13% dân số và 33% tổng GDP của toàn Philippines.

Lệnh phong tỏa vùng đô thị Manila sẽ chính thức có hiệu lực vào Chủ nhật tới (15.3) cho đến 14.4.2020.

Tổng thống Duterte nói: “Cuộc khủng hoảng là rất rõ ràng. Vi rút đang lan rộng khắp cả nước”. Như vậy, Philippines sẽ đình chỉ việc đến và đi từ vùng đô thị Manila bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển. Tổng thống Duterte cũng nâng báo động đối với Covid-19 lên mức đỏ.

Trong lúc này, cảnh sát Philippines đã được triển khai dọc theo các tuyến đường chính và đường cao tốc, tại các sân bay và bến cảng để chuẩn bị tiến hành lệnh phong tỏa trên.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines trấn an người dân không nên lo ngại về biện pháp mạnh mẽ này, rằng “toàn bộ khu vực hiện nằm trong kiểm dịch cộng đồng và điều này chỉ là vấn đề bảo vệ lợi ích và sức khỏe cộng đồng”.

 
Tổng thống Philippines Duterte (ngồi) trải qua sàn lọc vi rút corona tại Manila ngày 12.3. Ảnh: Courtesy of Sen. Bong Go 

Tuyên bố của Tổng thống Duterte được đưa ra sau khi Bộ Y tế Philippines thông báo thêm 3 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng lên tổng số 52 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại nước này, trong đó có 5 ca tử vong.

Được biết, các công ty tư nhân tại vùng đô thị Manila được hướng dẫn sắp xếp công việc linh hoạt, như tạo điều kiện cho phép các nhân viên làm việc tại nhà hoặc rút ngắn số ngày làm việc trong tuần.

Để phòng chống đại dịch Covid-19, chính quyền Philippines kêu gọi người dân không được phép tụ tập đông người. Cạnh đó, tất cả trường học trên toàn quốc được lệnh đóng cửa cho đến 12.4 và cách ly các khu dân cư phát hiện trường hợp nhiễm bệnh Covid-19.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Philippines, người dân tại vùng đô thị Manila đổ về chật cứng tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị để mua trữ hàng hóa. Kệ hàng được dọn sạch nhanh chóng, trong đó dung dịch cồn sát khuẩn, nước rửa tay, chất khử trùng, gạo, đồ hộp, các sản phẩm thịt và dầu ăn được tìm mua nhiều nhất.

Ngày 12.3, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines - Salvador Panelo xác nhận ông Rodrigo Duterte làm xét nghiệm Covid-19 sau khi 3 bộ trưởng và 2 thượng nghị sĩ Philippines tiếp xúc với những người nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Philippines phong tỏa Manila để chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO