Philippines quyết giữ ngư trường

NAM VIỆT 01/07/2014 11:09

Trước âm mưu bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc gây bất an cho nhiều nước khu vực Đông Nam Á, Philippines đang áp dụng nhiều kế sách để bảo vệ lãnh thổ cũng như ngư trường của mình.
Hãng tin AFP cho hay, trong khi ngư dân ở các tỉnh miền Trung của Việt Nam trong những năm gần đây liên tục bị “tàu lạ” bao vây, cướp hải sản, đâm chìm, bắt cóc và thậm chí bị bắn chết thì nhiều dân chài từ phía Philippines cũng không được Trung Quốc nhẹ tay hơn. Song đến nay, ngư dân Philippines đã không còn đơn độc bám biển mà đã có sự hỗ trợ từ chính phủ. Phương tiện đi biển của họ đã được trang bị, hỗ trợ đầy đủ các chức năng, không để cho Trung Quốc tiếp tục “làm mưa làm gió”.

Chuyến trở về đầy tôm cá của ngư dân Philippines. (ảnh: demoitx)
Chuyến trở về đầy tôm cá của ngư dân Philippines. (ảnh: demoitx)

Trong lúc Trung Quốc lấn chiếm các bãi đá ngầm, xây dựng cơ sở đồn trú và sân bay ở các khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền, Chính phủ Manila quyết định biến Ulugan nhìn ra Trường Sa, một eo biển nhỏ với 1.700 dân làng lân cận, thành một quân cảng đủ lớn có khả năng đón tiếp chiến hạm Philippines và Mỹ. Từ nơi này, qua ra-đa và vệ tinh, hải quân Philippines có thể quan sát nhất cử nhất động của hải quân Trung Quốc xâm nhập biển Đông Nam Á. Ulugan dự kiến sẽ là một trong 5 căn cứ quân sự mà Washington và Manila lựa chọn để quân đội Mỹ luân phiên đồn trú tại Philippines.

Ngoài ra, Philippines còn một chiến thuật lợi hại khác diệt trừ nạn đánh cá bất hợp pháp: đã nhỏ yếu hơn đối phương thì phải nhanh và quyết liệt. Trong quần đảo Palawan, lực lượng tuần tra đặc biệt ở vịnh Honda được trang bị 6 tàu tuần cao tốc, súng đại bác, ra-đa hiện đại, động cơ cực mạnh lướt sóng với vận tốc 45 hải lý một giờ. Được thành lập cách đây bốn năm, lực lượng này bắt được hàng trăm ngư dân nước ngoài, đông nhất là người Trung Quốc. Như tháng 5 mới đây, một tàu cá Trung Quốc đánh cắp rùa biển bị bắt giữ. Dù Bắc Kinh lớn giọng, tòa án địa phương Palawan vẫn theo luật thi hành: kẻ trộm nào nhận tội, nộp tiền phạt thì được tự do, không nhận tội, bị giam chờ ra tòa lãnh án có thể lên đến 20 năm tù cộng với tiền phạt.

Cũng theo AFP, một lực lượng hải thuyền đặc nhiệm của Philippines do hải quân Mỹ tài trợ thành lập, gồm những sĩ quan người nhái thiện chiến do chính lực lượng Biệt hải Navy SEAL của Mỹ huấn luyện trong kế hoạch bảo vệ 2.000km bờ biển chiến lược. Lực lượng này sẽ được phát triển với một căn cứ mới đang xây dựng gần biên giới Malaysia và căn cứ thứ ba được dự kiến nằm gần Indonesia.

Ngư dân Philippines vẫn tiếp tục bám biển không chỉ vì kế sinh nhai mà còn góp phần bảo vệ lãnh hải của mình. Những con tàu đánh cá tiếp tục rẽ sóng vươn khơi tiến về phía bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham - nơi Trung Quốc đã chiếm đóng trong khi Philippines tuyên bố chủ quyền. Pempengco, một ngư dân Philippines tại khu vực này nói: “Tại sao Trung Quốc họ có thể có những hành động bất chấp luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền các nước khác, hành xử thô bạo ngư dân trong khu vực. Chúng tôi, với sự yểm trợ từ chính phủ sẽ cương quyết bám trụ ngư trường truyền thống và kêu gọi Trung Quốc rút ra khỏi lãnh thổ của mình”.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Philippines quyết giữ ngư trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO