Thế giới

Philippines ứng phó bão Trami

QUỐC HƯNG 23/10/2024 14:30

(QNO) - Mưa lớn do ảnh hưởng của bão nhiệt đới có tên quốc tế Trami gây ngập lụt diện rộng tại miền Đông Philippines từ đêm qua 22/10. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào tỉnh Isabela hoặc tỉnh Aurora của nước này vào tối nay đến sáng sớm mai 24/10.

z5958507739644_f4b208c3e47487ee41b87b9ce46549c9.jpg
Lũ lụt do ảnh hưởng bão Trami nhấn chìm đường sá tại tỉnh Cotabato của Philippines. Ảnh: Inquirer

Ứng phó với bão Trami, Philippines đóng cửa nhiều trường học và văn phòng chính phủ, Ngân hàng Trung ương dừng giao dịch ngoại tệ (ngoại trừ những cơ quan ứng phó khẩn cấp với thảm họa thiên tai) trên toàn bộ đảo chính Luzon để bảo vệ hàng triệu người khi bão nhiệt đới Trami đang tiến gần hơn từ Thái Bình Dương.

Hàng nghìn dân làng sơ tán đến các nơi trú ẩn khẩn cấp ở các tỉnh đông bắc và cảnh báo bão đã được ban bố ở hơn 20 tỉnh miền Bắc và miền Trung Philippines, bao gồm thủ đô Manila.

Các hoạt động đi lại trên biển bị đình trệ khiến hàng trăm hành khách và tàu thuyền mắc kẹt tại các cảng biển. Các đơn vị an ninh, cứu hộ, y tế của Philippines đang được triển khai đến các bãi biển, khu nghỉ dưỡng để đảm bảo an toàn cho du khách.

Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết bão Trami gây ra mưa lớn ở các tỉnh Maguindanao, Cotabato, Sultan Kudarat và Sarangani. Bão cũng ảnh hưởng đến các tỉnh Basilan, Sulu, Tawi-Tawi và bán đảo Zamboanga, đe dọa gây ra lũ lụt ở các vùng trũng thấp và lở đất ở các vùng núi.

Tại tỉnh Quezon, Thống đốc Angelina Tan cho biết nước ngập ở một số khu vực lên tới 3 mét và ít nhất 8.000 dân làng phải sơ tán khỏi các vùng trũng thấp.

Đặc biệt tại tỉnh Maguindanao, hàng chục nghìn hộ dân sơ tán đến nơi trú ẩn vào chiều 22/10 sau nhiều ngày mưa nhấn chìm nhiều ngôi làng.

15da35003b4efa7a1d3f406ddfd34964b0a8f082a386ebde1082c771580413d6.jpg
Philippines hủy nhiều chuyến bay để ứng phó với bão Trami. Ảnh: News.abs-cbn

Tổng thống Phlippines Ferdinand Marcos Jr. hủy tất cả cuộc họp vào hôm nay để tập trung công tác tìm kiếm, cứu nạn và cứu trợ toàn diện của chính phủ cũng như triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các nỗ lực giảm thiểu thảm họa, ứng phó bão Trami.

Cơ quan quản lý cảng Philippines (PPA) và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PGG) đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, sẵn sàng ứng phó với khả năng bão Trami có thể tăng cấp và mạnh thêm.

Nhiều cơ quan khí tượng khu vực và thế giới dự báo bão Trami có thể tăng cấp thành bão cuồng phong và đi vào Biển Đông sau khi ra khỏi khu vực theo dõi của Philippines vào ngày mai 24/10.

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương và vành đai bão Thái Bình Dương, Philippines trung bình hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm, trong đó nhiều cơn bão có cường độ mạnh và có sức tàn phá khủng khiếp. Philippines là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Philippines ứng phó bão Trami
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO