Phổ biến giáo dục pháp luật: Cách làm của Đoàn

THÁI CƯỜNG 08/11/2019 11:08

Là nhiệm vụ thường xuyên, gắn với việc phát triển tổ chức đoàn, các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên được xem là nhiệm vụ trọng tâm, luôn được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai hằng năm.

Chương trình giao lưu “Con đường sáng”. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Chương trình giao lưu “Con đường sáng”. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Chuyển động ở cơ sở

Đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn thôn La Huân (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) nhiều năm nay, anh Nguyễn Đắc Thanh Toàn luôn hoàn thành nhiệm vụ do Đoàn xã giao phó. Ở Chi đoàn La Huân, đoàn viên thanh niên biết đến anh Toàn như một nhân chứng sống cho việc tuyên truyền tác hại, hậu quả của những tệ nạn xã hội cho thanh thiếu niên, bởi cá nhân anh Toàn từng là thanh niên hoàn lương tiến bộ. 

Bí thư Đoàn xã Điện Thọ - anh Phan Thanh Hưng cho hay, sau khi hoàn lương trở về địa phương, anh Toàn tích cực và hăng hái tham gia các hoạt động phong trào, được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn. “Với trách nhiệm của mình và là một người đã từng lầm lỡ, anh Toàn đã tiên phong trong việc tiếp cận với các bạn thanh niên để tuyên truyền tác hại hậu quả của những tệ nạn xã hội cho thanh thiếu niên, góp phần kiềm chế phát sinh những việc làm đáng tiếc trong cộng đồng và nhiều hoạt động rất ý nghĩa tại địa phương. Anh không chỉ là tấm gương cho các bạn lầm lỡ quyết tâm lấy lại niềm tin đã mất sau quá khứ lỗi lầm, mà còn tấm gương để thanh niên địa phương học tập. Hiện chi bộ thôn đang hoàn thiện quy trình, xem xét đề nghị kết nạp anh Toàn vào Đảng” - anh Hưng nói.

Chị Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn Điện Bàn cho hay, tổ chức đoàn là cơ quan phù hợp nhất, gần gũi nhất để hướng đến những thanh niên lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời. Đây là việc khó, tuy nhiên bằng sự quyết tâm, nhiều bạn thanh niên hoàn lương đã đến và đồng hành với tổ chức đoàn và các bạn đã trưởng thành, được xã hội công nhận. “Với mô hình thực tế này tuổi trẻ thị xã đã giúp đỡ, hướng dẫn và tạo điều kiện cho khá nhiều thanh niên lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời” - chị Trinh nói.

Tại huyện Tiên Phước, trước vấn nạn về việc vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên, đặc biệt là tội phạm có liên quan đến ma túy, mới đây Huyện đoàn tổ chức 2 hoạt động tuyên truyền pháp luật “Phiên tòa giả định”. Trong đó tái hiện quá trình xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma túy do các bạn đoàn viên thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức trẻ đến từ các chi đoàn thực hiện. “Với cách làm mới này, chúng tôi mang đến cho các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh và bà con nhân dân nhiều hình ảnh trực quan sinh động, nhiều thông điệp bổ ích về lối sống, ý thức tuân thủ pháp luật, về việc sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Từ đây, mỗi bạn đoàn viên thanh niên sẽ là những tuyên truyền viên pháp luật xuất sắc và là những công dân thực thi pháp luật nghiêm chỉnh, góp phần xây dựng nếp sống văn minh” - chị Lê Thị Na Vi, Bí thư Huyện đoàn Tiên Phước chia sẻ.

Giải pháp dài lâu

Câu chuyện về việc vượt qua rào cản xã hội, vươn lên làm lại cuộc đời sau thời gian cai nghiện ma túy của anh Nguyễn Văn Việt (xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức) là một trong những điều mong muốn của hầu hết thanh niên được tham gia chương trình “Con đường sáng” do Tỉnh đoàn tổ chức tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh Quảng Nam vào đầu tháng 9 vừa qua. Chia sẻ tại chương trình, anh Nguyễn Văn Việt gửi lời nhắn nhủ: “Còn rất nhiều thứ tốt đẹp đợi chờ các bạn ở ngoài xã hội. Tôi mong rằng, các bạn hãy cố gắng cai nghiện thành công để quay về làm người có ích cho xã hội!”.

Phó Ban Tuyên giáo tỉnh đoàn - chị Nguyễn Thị Huệ cho hay, “Con đường sáng” là một hoạt động lớn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật Việt Nam” năm 2019. Đây là một cách làm mới nhằm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn về “Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2018 - 2022”. “Chương trình nhằm thắp lên niềm tin, hy vọng về cuộc sống mới, một tương lai tươi sáng hơn đối với những con người đã từng có lúc lầm lỡ, bằng minh chứng rõ ràng là những thanh niên đã từng một thời lầm lỡ nhưng biết lỗi và đang tích cực sửa chữa lỗi lầm của mình bằng một lối sống lành mạnh” - chị Huệ nói.

Anh Lê Quang Quỳnh - Phó bí thư Tỉnh đoàn cho hay, thời gian qua Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên... Hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng đặc thù, trong đó trung tâm là thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên có nguy cơ cao vi phạm pháp luật... Tỉnh đoàn sẽ quán triệt đến các cán bộ đoàn về vai trò, trách nhiệm trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh thiếu niên nhằm tạo sự chuyển biến thực sự về chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục và tư vấn pháp luật. Đảm bảo nội dung sát đối tượng; hình thức phong phú, đa dạng và hơn hết là kết hợp giáo dục ý thức pháp luật với giáo dục đạo đức xã hội cho thanh thiếu niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phổ biến giáo dục pháp luật: Cách làm của Đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO