Cơ chế chính sách

Phổ biến sâu rộng Luật Đất đai năm 2024

Hà Quang 26/04/2024 17:47

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

z4888541658727_71ac4803cf855c9eac9800fd1e317a63.jpg
Một dự án đầu tư tại xã Tam Anh Nam (Núi Thành) chậm tiến độ nhiều năm vì ách tắc giải phóng mặt bằng. Ảnh: H.Quang

Kế hoạch nhằm phổ biến sâu rộng Luật Đất đai năm 2024, đặc biệt là các điểm mới so với Luật Đất đai năm 2013 và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các quy định của pháp luật, bảo đảm quản lý đất đai chặt chẽ, sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, về tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, ở cấp tỉnh, sẽ tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành; thời gian dự kiến trong quý III hoặc quý IV/2024 (sau khi các văn bản hướng dẫn thi hành luật được ban hành).

Ở cấp huyện, tham gia hội nghị cấp tỉnh (trực tiếp và trực tuyến) do UBND tỉnh tổ chức và thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn nội dung Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của huyện; công chức, viên chức làm công tác tài nguyên và môi trường cấp huyện; lãnh đạo UBND cấp xã, cán bộ địa chính - xây dựng.

Tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai trên các phương tiện thông tin báo, đài. Đặc biệt là phát huy vai trò của hệ thống đài truyền thanh, tủ sách pháp luật ở cơ sở và bằng các hình thức khác như phát hành tài liệu hỏi đáp, tờ rơi tuyên truyền về quản lý, sử dụng đất đai; thi tìm hiểu về pháp luật đất đai, hỏi đáp thông qua cổng thông tin điện tử; tủ sách pháp luật ở cơ sở… Thời gian thực hiện từ quý IV/2024 và các năm tiếp theo.

Về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm được giao trong Luật Đất đai năm 2024, UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm được giao trong Luật Đất đai năm 2024, cụ thể:

Căn cứ tình hình thực tế và quỹ đất của địa phương, quyết định diện tích giao đất, cho thuê đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số (khoản 5 Điều 16).

Tổ chức thực hiện việc đo đạc lập, chỉnh lý, quản lý bản đồ địa chính ở địa phương và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai (khoản 3 Điều 50). Công bố kết quả thống kê đất đai và báo cáo trước ngày 31/3 của năm kế tiếp, trừ năm kiểm kê đất đai (khoản 3 Điều 59). Báo cáo kết quả kiểm kê đất đai trước ngày 30/6 của năm kế tiếp của năm kiểm kê đất đai (khoản 4 Điều 59)...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phổ biến sâu rộng Luật Đất đai năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO