Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Chưa hoàn thành vì vướng... giáo viên

XUÂN PHÚ 16/09/2015 09:03

Đoàn kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh của Bộ GD-ĐT vừa kết thúc chuyến làm việc. Kết luận được đưa ra khiến nhiều người không khỏi bất ngờ: Quảng Nam cơ bản đạt các tiêu chuẩn phổ cập nhưng còn vướng chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên (GV) nên chưa thể công nhận.

Phổ cập GDMN 5 tuổi cơ bản đã đạt các tiêu chuẩn, trừ tiêu chí đội ngũ giáo viên được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định.
Phổ cập GDMN 5 tuổi cơ bản đã đạt các tiêu chuẩn, trừ tiêu chí đội ngũ giáo viên được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định.

Nỗ lực vượt khó

Quảng Nam có 18 huyện, thị xã, thành phố thì một nửa là miền núi, trong đó 3 huyện thuộc danh sách 62 huyện nghèo nhất cả nước và 3 huyện nghèo. Còn nếu tính theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn thì hơn một nửa là xã thuộc khu vực vùng dân tộc và miền núi (123/244 xã). Đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh trên 10 vạn người, sống chủ yếu ở vùng núi. Điều đó cho thấy, phát triển giáo dục ở các địa phương miền núi, nhất là GDMN rất khó khăn. Tuy nhiên, từ lâu tỉnh đã có sự quan tâm đầu tư, đặc biệt sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 239 (ngày 9.2.2010) về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015. Theo đó, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2010 - 2015, các nghị quyết của HĐND tỉnh về chuyển đổi các cơ sở giáo dục bán công sang công lập, quy hoạch phát triển GD-ĐT Quảng Nam đến năm 2020, phát triển và nâng cao chất lượng GDMN miền núi, đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi với mục tiêu toàn tỉnh đạt chuẩn vào năm 2014…

Với sự quan tâm vào cuộc từ tỉnh đến các địa phương, trong 5 năm vừa qua (2010 - 2015), toàn tỉnh đã phát triển thêm 21 trường mầm non, mẫu giáo, nâng tổng số trường lên 236. Cạnh đó, xây mới 869 phòng học, nâng cấp 608 phòng, xây mới 553 nhà vệ sinh, 108 bếp ăn bán trú. Bên cạnh nguồn ngân sách, các địa phương huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho GDMN, tổng nguồn đầu tư trong 5 năm qua lên đến gần 1.560 tỷ đồng. Đến nay 100% trường học được kết nối internet, khoảng 80% trường đưa các chương trình Kidsmart, Nutrikid vào hoạt động giảng dạy nâng cao chất lượng. Sân chơi, đồ chơi ngoài trời được nhiều trường mua sắm, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Sau khi chuyển đổi loại hình trường, thời gian qua, toàn tỉnh đã tuyển dụng 1.658 GV mầm non vào biên chế nhà nước, tạo điều kiện cho đội ngũ GV được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định, an tâm công tác.

Cách đây hơn một tháng, UBND tỉnh đã có cuộc họp bàn về các giải pháp tháo gỡ tình trạng GV mầm non hợp đồng không được hưởng các chế độ chính sách theo quy định. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 81 GV công lập dạy hợp đồng nhưng chưa được đóng bảo hiểm xã hội, nguyên nhân là các trường mầm non tự hợp đồng ngắn hạn. Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín giao trách nhiệm cho Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ kiểm tra làm rõ việc GV mầm non hợp đồng nhưng không đóng bảo hiểm xã hội, báo cáo UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo giải quyết.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, trong 5 năm qua GDMN đã có sự phát triển khá mạnh về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ GV. Đối chiếu với các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, Quảng Nam đã vượt khá xa. Cụ thể, tỷ lệ trẻ 5 tuổi được huy động ra lớp đạt 99,7%, hoàn thành chương trình GDMN 99,7%; 100% GV dạy mẫu giáo 5 tuổi đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó 73,4% trên chuẩn. Tất cả phòng học mầm non 5 tuổi được xây dựng theo hướng kiên cố và bán kiên cố, có đủ đồ dùng đồ chơi theo quy định tối thiểu. “Với việc tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố được tỉnh kiểm tra công nhận hoàn thành, đến thời điểm này, Quảng Nam đã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi” - ông Quốc nói.

Vướng… giáo viên

Kết luận của đoàn kiểm tra đánh giá rất cao nỗ lực của tỉnh trong công tác chỉ đạo, thể hiện qua các chủ trương, chính sách về GDMN, huy động nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng và phát triển đội ngũ. Theo Vụ trưởng Vụ GDMN Bộ GD-ĐT Nguyễn Bá Minh - Trưởng đoàn kiểm tra, có nhiều con số gây ấn tượng với đoàn kiểm tra như trong 5 năm qua Quảng Nam đã thành lập thêm 21 trường mẫu giáo, huy động 99,7% trẻ em ra lớp hay tuyển dụng 1.658 GV mầm non vào biên chế. Dù vậy, ông Minh cũng cho rằng một số vấn đề cần lưu ý tiếp tục đầu tư trong thời gian đến, chẳng hạn số lượng trường mầm non cho các độ tuổi dưới 5 hiện tại còn ít và thấp hơn tỷ lệ bình quân cả nước. Rồi phòng học kiên cố chưa nhiều, cần thu hẹp dần các điểm trường lẻ, đầu tư xây dựng thêm các công trình vệ sinh, bổ sung đồ chơi ngoài trời. “Quảng Nam về cơ bản đã đáp ứng tốt các tiêu chuẩn phổ cập GDMN 5 tuổi. Tuy nhiên, tỉnh cần rà soát, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách theo quy định đối với đội ngũ GV mầm non diện hợp đồng, sớm có văn bản báo cáo về Bộ GD-ĐT để có quyết định công nhận đạt chuẩn” - Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh kết luận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín - Trưởng ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục tỉnh khẳng định dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua Quảng Nam đã quan tâm dành rất nhiều nguồn lực cho sự nghiệp GD-ĐT nói chung, GDMN nói riêng. Tỉnh cũng đã có những giải pháp, kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm khắc phục tồn tại, yếu kém, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN. Đề cập tình trạng một số GV mầm non hợp đồng nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội và hưởng các chế độ khác, ông Chín nói: “Chưa nói đến pháp lý, về mặt nhân văn thì rõ ràng không thể được. Người ta đi dạy mà không có bảo hiểm xã hội. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương kiểm tra, triển khai thực hiện đóng bảo hiểm xã hội và chi trả các chế độ, chính sách khác đối với giáo viên ngay trong tháng 9 này để sớm được Bộ GD-ĐT ban hành quyết định công nhận Quảng Nam đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi”.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Chưa hoàn thành vì vướng... giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO