Chính trị

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào thăm, làm việc tại THACO

ALĂNG NGƯỚC 04/09/2024 14:10

(QNO) - Nhân chuyên thăm và làm việc với Quốc hội Việt Nam, sáng nay 4/9, đồng chí Sổm-mạt Phôn-sê-na - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại THACO Chu Lai (huyện Núi Thành), trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của khu kinh tế mở và hợp tác đầu tư trên một số lĩnh vực.

977a2723.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: A.N

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng tiếp, làm việc với đoàn Quốc hội Lào.

Phát biểu chào mừng đoàn Quốc hội Lào đến thăm và làm việc tại Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn công tác, đồng thời nhấn mạnh, Quảng Nam có mối quan hệ mật thiết với các tỉnh Nam Lào, mối quan hệ này ngày càng phát triển, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội hai nước đánh giá cao.

977a2740.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chào mừng đoàn Quốc hội Lào đến thăm Quảng Nam. Ảnh: A.N

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, kể từ khi tái lập tỉnh, Quảng Nam đã có bước phát triển vượt bậc rất đáng tự hào.

Thu ngân sách của tỉnh tăng từ 100 tỷ đồng (năm 1997) lên 22.000 tỷ đồng (năm 2023); riêng năm 2022 đạt hơn 30.000 tỷ đồng. Trong thành quả to lớn đó có sự đồng hành, đóng góp vô cùng to lớn và quan trọng của THACO.

977a2724.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc làm việc. Ảnh: A.N

Hiện THACO tập trung đầu tư ở khu vực Nam Lào với nhiều dự án lớn; vì vậy, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng, Quốc hội, Chính phủ Lào và các địa phương Nam Lào, giúp THACO đầu tư hiệu quả và ngày càng phát triển, lớn mạnh tại Lào.

Điều này đóng góp quan trọng cho sự phát triển của các địa phương Nam Lào nói riêng và Lào nói chung trong suốt chiều sâu hành trình đồng hành với Quảng Nam, góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ gắn bó hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

977a2755.jpg
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT chia sẻ thông tin về các dự án đầu tư của THACO. Ảnh: A.N

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, THACO khởi đầu là xí nghiệp sửa chữa ô tô, đến nay đã trở thành tập đoàn sản xuất lắp ráp ô tô lớn nhất cả nước.

THACO còn sản xuất các thiết bị linh kiện phụ trợ; phát triển dịch vụ logistics; xây dựng, thương mại dịch vụ và đặc biệt là bán lẻ...

977a2773.jpg
Theo ông Dương, rất nhiều dự án đầu tư của THACO tại Lào cho hiệu quả tốt. Ảnh: A.N

THACO định hướng trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành có các tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư - xây dựng, thương mại - dịch vụ và logistics có tính bổ trợ, tích hợp cao trong từng tập đoàn, cũng như giữa các tập đoàn thành viên với THACO; là doanh nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN.

Tại Lào, đến nay THACO đầu tư khu liên hợp nông nghiệp quy mô lớn theo hướng tích hợp tuần hoàn với tổng diện tích hơn 27.000ha ở tỉnh Attapeu và Sê Kông. Trong đó, trồng chuyên canh cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò hiệu quả, đã và đang triển khai xuất khẩu các mặt hàng sang các nước...

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2022-9-4-131631-_tnb-53945-02.jpg
Dự án nông nghiệp gắn với chăn nuôi bò đang được THACO đầu tư tại Nam Lào. Ảnh: A.N

Tại buổi làm việc, THACO tiếp tục kiến nghị được đầu tư nâng cấp quốc lộ 14E và mở tuyến rút ngắn lộ trình vận chuyển; nạo vét tuyến luồng Cửa Lở… để đảm bảo vận chuyển hàng hóa từ Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan về cảng Chu Lai được thuận lợi, thiết lập các tuyến phục vụ vận chuyển xuất khẩu hàng hóa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sổm-mạt Phôn-sê-na cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn THACO; đồng thời cho rằng qua trao đổi, làm việc, đoàn nhận thấy THACO là một tập đoàn đa ngành lớn mạnh, có quyết tâm cống hiến cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các nơi mà tập đoàn đầu tư.

977a2784.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sổm-mạt Phôn-sê-na trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: A.N

Về những kiến nghị liên quan đến các dự án mà THACO đầu tư tại Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sổm-mạt Phôn-sê-na cho biết, khi về nước sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương nơi có dự án, tạo điều kiện để tập đoàn triển khai dự án, sản xuất kinh doanh hiệu quả trên đất Lào.

Dịp này, lãnh đạo Quốc hội Lào, Quốc hội Việt Nam, tỉnh Quảng Nam và THACO tặng cho nhau quà lưu niệm.

Trước đó, đoàn công tác của Quốc hội Lào đã đến tham quan khu sản xuất, láp rắp ô tô tại THACO.

067750458a7a2d24746b.jpg
Các đại biểu tham quan khu sản xuất, lắp ráp ô tô của THACO. Ảnh: A.N
977a2800.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sổm-mạt Phôn-sê-na (bên trái) tặng quà lưu niệm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: A.N
977a2816.jpg
Ông Trần Bá Dương tặng quà lưu niệm Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sổm-mạt Phôn-sê-na. Ảnh: A.N
977a2828.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng tặng quà thành viên đoàn Quốc hội Lào. Ảnh: A.N
977a2821.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng quà lưu niệm đại diện THACO. Ảnh: A.N
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào thăm, làm việc tại THACO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO