Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Thống nhất ý chí, đoàn kết lãnh đạo nhân dân vượt qua giai đoạn khó khăn

N.ĐOAN 06/12/2023 12:37

(QNO) - Sáng nay 6/12, đến dự và phát biểu chỉ đạo Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đạt được trong năm 2023.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: N.Đ
Góp phần tích cực vào thành quả chung của đất nước

Thông tin đến đại biểu và cử tri Quảng Nam đang theo dõi Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh qua truyền hình, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 là sự kiện chính trị quan trọng nhằm đánh giá những thành tựu đạt được 11 tháng vừa qua; nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và HĐND tỉnh đặt ra cho năm 2023.

Đồng thời kỳ họp quyết định nhiều vấn đề quan trọng cho kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm còn lại của nhiệm kỳ, làm nền tảng quan trọng cho việc hiện thực hóa những mục tiêu, chỉ tiêu của giai đoạn 2021 - 2026.

Đồng chí Nguyễn Đức Hải nói, với Quảng Nam, qua theo dõi và qua báo cáo trình tại kỳ họp, cho thấy tỉnh đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực.

“Tỉnh đã triển khai kịp thời và hiệu quả các giải pháp tài khóa, tiền tệ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, có nhiều giải pháp điều hành, tháo gỡ các vướng mắc, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với khó khăn chung do suy giảm thị trường…” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá.

Nỗ lực thu ngân sách dù chưa đạt dự toán (mới đạt 89,8%), nhưng theo đồng chí Nguyễn Đức Hải, số thu của tỉnh vẫn đạt khá trên một số lĩnh vực, với 12/17 khoản thu đạt và vượt dự toán, trong đó thu nội địa đạt 100% dự toán. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch phục hồi và phát triển mạnh. Giáo dục, y tế, nông nghiệp tiếp tục được quan tâm thường xuyên, toàn diện.

Công tác an sinh xã hội được chăm lo, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững có nhiều tiến bộ, cách làm sáng tạo, thực hiện tốt. Quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, góp phần tích cực vào thành quả chung của cả nước.

Kết quả nêu trên có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh cùng với Đoàn ĐBQH, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, đơn vị. Trong đó, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động, đảm bảo sự chặt chẽ về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Quy chế hoạt động của Đảng đoàn HĐND tỉnh được hoàn thiện, có sự phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhằm triển khai các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh.

Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 18. Ảnh: N.Đ
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 18. Ảnh: N.Đ

“Năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và tiếp xúc cử tri. Công tác giám sát tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức, tập trung vào những vấn đề quan trọng liên quan đến quản lý đất đai, chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng về nhà ở; cải cách thủ tục hành chính...” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhìn nhận.

Đoàn kết, lãnh đạo nhân dân vượt khó

Cho rằng năm 2023, kinh tế của tỉnh Quảng Nam vẫn còn khó khăn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nói: “Đây là lúc tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị, đoàn kết, thống nhất ý chí và nghị lực, phát huy bản sắc văn hóa con người và truyền thống cách mạng của Đảng bộ Quảng Nam, lãnh đạo nhân dân vượt qua giai đoạn khó khăn này, tập trung ổn định tổ chức, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ còn lại của năm 2023”.

Trong sáng nay, HĐND tỉnh nghe UBND tỉnh báo cáo các nội dung theo chương trình kỳ họp cuối năm và nghe các Ban HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về nội dung liên quan. Ảnh: N.Đ
Trong sáng nay, HĐND tỉnh nghe UBND tỉnh báo cáo các nội dung theo chương trình kỳ họp cuối năm và nghe các Ban HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về nội dung liên quan. Ảnh: N.Đ

Cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của tỉnh đã nêu trong báo cáo tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng nhấn mạnh 6 nhiệm vụ Quảng Nam cần thực hiện hiệu quả trong năm 2024. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp đã được Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Tiếp tục phát huy vai trò của chính quyền địa phương trong rà soát, kiến nghị hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật. Chú trọng công tác xây dựng nghị quyết, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền đảm bảo đúng quy định của trung ương và phù hợp thực tiễn của địa phương.

Đồng thời đề ra các giải pháp tổ chức thực thi hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024. Tập trung chuẩn bị trước một bước các điều kiện, nguồn lực cần thiết nhằm triển khai Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua; nhiệm vụ cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) và các chính sách quan trọng có hiệu lực trong năm 2024. Chuẩn bị tốt các điều kiện, nguồn lực, triển khai kịp thời, hiệu quả Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được phê duyệt.

Khắc phục kịp thời, triệt để các hạn chế đã được chỉ ra; đảm bảo công tác tổ chức, biên chế, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, ổn định tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ được sắp xếp. Thực hiện tốt công tác dự báo, chuẩn bị tốt các điều kiện  để sắp  xếp  đơn vị  hành chính  trên địa bàn tỉnh theo quy định...

“Hôm qua, tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội tại huyện Núi Thành và TP.Tam Kỳ, cử tri quan tâm và đề nghị tỉnh tập trung giải quyết sớm tình trạng thiếu vật tư y tế, khám và thanh toán bảo hiểm y tế.

Công tác tái định cư các dự án, thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân còn chậm, phức tạp, phiền hà. Còn nhiều vướng mắc trong giải quyết tín dụng chương trình cho vay ngư dân, xây dựng hạ tầng nghề cá, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, ô nhiễm môi trường… Tôi đề nghị tỉnh cần tập trung xử lý dứt điểm sớm, xác định trách nhiệm các cấp, các ngành rõ ràng, rành mạch, công khai” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Thống nhất ý chí, đoàn kết lãnh đạo nhân dân vượt qua giai đoạn khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO