Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành

X.PHÚ 05/12/2023 14:34

(QNO) - Sáng nay 5/12, các đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội; Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Núi Thành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành. Ảnh: X.P

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Dương Văn Phước thông tin một số tình hình thế giới, Việt Nam, nhấn mạnh nền kinh tế của đất nước dần phục hồi và có bước phát triển; báo cáo khái quát về kết quả kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Về hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp và diễn đàn khác của Quốc hội, đoàn đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến, chuyển tải đầy đủ ý kiến của cử tri tới Quốc hội.

Nêu ý kiến tại hội nghị, hầu hết cử tri đều đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, những thay đổi của đất nước trong thời gian qua. Cử tri Nguyễn Lực (xã Tam Hòa) chia sẻ, không chỉ bản thân mà qua trao đổi với nhiều người, tất cả đều bày tỏ niềm vui, tự hào với thành quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hiện nay.

Cử tri Nguyễn Lực phát biểu ý kiến. Ảnh: X.P
Cử tri Nguyễn Lực phát biểu ý kiến. Ảnh: X.P

Nói về vấn đề an toàn giao thông hiện nay, ông Lực cho biết ủng hộ chủ trương “đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông”. Tuy nhiên, hiện nay thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài nhiều. “Như tôi nghe điện thoại rao bán khẩu trang tận Hà Nội. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng quan tâm ngăn chặn” - ông Lực nói.

Cử tri Huỳnh Thế Điểu - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang cho biết địa phương với 4 nghìn người tham gia đánh bắt cá trên biển, đồng thời tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương nhưng hiện nay việc dự báo thời tiết trên biển còn bất cập. Do đó, kiến nghị Trung ương có giải pháp để đưa ra dự báo thời tiết dài ngày, giúp ngư dân phòng tránh tốt hơn, tránh rủi ro chết người trên biển như đã xảy ra trong thời gian qua.

Cử tri Huỳnh Thế Điểu đề nghị có dự báo thời tiết dài hạn giúp ngư dân phòng tránh mưa bão tốt hơn. Ảnh: X.P
Cử tri Huỳnh Thế Điểu đề nghị có dự báo thời tiết dài hạn giúp ngư dân phòng tránh mưa bão tốt hơn. Ảnh: X.P

Cử tri Phạm Thị Thắm (xa Tam Mỹ Tây) nêu thực trạng hiện nay nông dân thu nhập thấp nên bỏ đi làm công nhân dẫn đến ruộng bỏ hoang quá nhiều. Do đó, Quốc hội, Chính phủ quan tâm hỗ trợ giúp đỡ nông dân, phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn.

Liên quan đến hế độ chính sách, cử tri Huỳnh Ngọc Dự (xã Tam Giang) đề nghị quan tâm hơn đến chính sách đối với người cao tuổi. Còn nạn nhân chất độc da cam chế độ hưởng gấp đôi so với người bị địch bắt tù đày chỉ 1,2 triệu đồng/tháng, đề nghị xem lại cho phù hợp.

Nhiều ý kiến than phiền quy định chính sách liên quan đến đất đai quá nhiêu khê, giá bồi thường thấp so với giá thị trường, gây khó khăn kéo dài cho người dân. Cử tri Nguyễn Thị Duyên (Tam Hải) phản ánh tình trạng sạt lở ở thôn Bình Trung khiến người dân phải di dời nhà cửa, mồ mả. Mong mỏi tỉnh, huyện khảo sát, có giải pháp kè chống lạt sở.

Có cử tri bày tỏ ủng hộ chủ trương chống tham nhũng, tiêu cực, nhiều cán bộ ra tòa vì tham ô, tham nhũng, làm trái quy định của pháp luật. Rồi vụ ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt mới đây làm người dân thiếu niềm tin vào đội ngũ cán bộ. Mong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội có giải pháp ngăn chặn.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành giải đáp những ý kiến của cử tri. Ảnh: X.P
Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành giải đáp những ý kiến của cử tri. Ảnh: X.P

Thay mặt địa phương, ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành giải đáp những ý kiến của cử tri liên quan, cho biết thủ tục đất đai cần rất nhiều thời gian, rất khó xác định giá đất; còn chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng cần phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến ý kiến xin chuyển đổi mục đích sử dung đất, ông Trung lưu ý theo quy định đất vườn gắn với đất ở mới được chuyển đổi mục đích sử dụng chứ không thể đất lúa xin chuyển đổi được.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trần Văn Chiến cũng giải thích những ý kiến băn khoăn của cử tri chung quanh chế độ chính sách, chế độ, trợ cấp người có công. Liên quan đến ý kiến của cử tri hiện còn 150 hồ sơ người bị tù đày tại huyện Núi Thành không giải quyết được do không có hồ sơ gốc, theo ông Chiến đây là bất hợp lý và cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị với Trung ương.

Đại biểu Tạ Văn Hạ giải thích thêm về những nội dung cốt lõi của Nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục, trong đó có sách giáo khoa. Về thi tốt nghiệp THPT thay đổi vì năm 2025 là năm đầu tiên học chương trình GDPT mới thi tốt nghiệp, quan điểm của ban là chọn phương án Sử là môn bắt buộc nhưng sau khi lấy ý kiến Chính phủ chọn phương án thi 2 môn bắt buộc Toán, Văn và 2 môn tự chọn.

Khá đông cử tri Núi Thành dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: X.P
Khá đông cử tri Núi Thành dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: X.P

Phát biểu khép lại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cảm ơn sự tin tưởng, đánh giá cao của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội, Chính phủ và cho biết Luật Đất đai tiếp tục được xem xét, thảo luận kỹ.

Về những kiến nghị, đề xuất của cử tri sẽ tiếp tục tổng hợp báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét. Đồng thời, những kiến nghị của người dân như chính sách liên quan đến thiên tai, bồi thường, giải tỏa liên quan đến địa phương, đề nghị huyện, tỉnh trong thời gian tới tiếp tục quan tâm nghiên cứu, giải quyết thỏa đáng, kịp thời.

.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri huyện Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO