Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: "Không có vùng cấm trong điều tra vụ phá rừng pơ mu!"

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 22/07/2016 08:19

Ngày 20.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT đã đến kiểm tra trực tiếp tại hiện trường vụ phá rừng pơ mu ở biên giới Nam Giang. Ông Lê Trí Thanh đã có những chia sẻ thẳng thắn với báo chí về quan điểm xử lý vụ việc này.

PV:  UBND tỉnh đã có những chỉ đạo xử lý như thế nào khi phát hiện vụ việc, thưa ông?

Ông Lê Trí Thanh:  Ngay sau kỳ họp HĐND tỉnh, tôi đã chỉ đạo và cùng đi với các ngành chức năng vào kiểm tra hiện trường. Đi vào tận nơi, tôi khẳng định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng tàn phá rừng như thế này là quá sức liều lĩnh, không loại trừ có tổ chức. Tôi đã nhận được báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh và báo cáo xin ý kiến lãnh đạo cấp cao nhất của tỉnh về vụ việc lần này.

Ngay sau khi có thông tin về vụ phá rừng, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành liên quan ngay lập tức vào cuộc, sớm điều tra làm rõ vụ việc. Tỉnh đã yêu cầu tập trung các lực lượng tinh nhuệ nhất vào cuộc để phá án, truy tìm đến cùng những cá nhân có sai phạm. Một lần nữa, tôi khẳng định quan điểm của tỉnh là “sai đến đâu, xử đến đó”, không để lọt tội phạm, không có vùng cấm trong vụ việc lần này. Hiện tại, Công an Nam giang đang tích cực điều tra, thu thập thông tin. Công an tỉnh cũng đã điều động lực lượng tăng cường, hỗ trợ cho Công an Nam Giang. Sắp tới, tỉnh cũng yêu cầu các ban ngành có liên quan hỗ trợ tích cực nhất cho cơ quan điều tra, đồng thời phối hợp đồng bộ để sớm làm rõ vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại hiện trường vụ phá rừng. Ảnh: NGƯỚC - CÔNG
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại hiện trường vụ phá rừng. Ảnh: NGƯỚC - CÔNG

PV:Ông cảm nhận như thế nào sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ phá rừng?

Ông Lê Trí Thanh: Đây là vụ việc rất đau xót. Chưa nói đến việc các lực lượng có tiếp tay lâm tặc hay không, để cho lâm tặc phá rừng ngay tại vùng cấm như thế này là sự thiếu trách nhiệm nghiêm trọng của các cơ quan có liên quan như biên phòng, kiểm lâm… Chúng tôi mong công luận và báo chí tiếp tục theo dõi vụ việc. Tinh thần của tỉnh là rất cởi mở về thông tin, và chúng tôi đang quyết tâm điều tra, phá án, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

PV:Trách nhiệm của các lực lượng biên phòng, kiểm lâm, hải quan như thế nào trong vụ việc này?

Ông Lê Trí Thanh: Để xảy ra vụ việc, các cơ quan, đơn vị có liên quan đều phải chịu trách nhiệm, mức độ như thế nào thì sẽ được làm rõ trong thời gian tới. Đây là vụ phá rừng nằm ngay biên giới, là khu vực quản lý nghiêm ngặt, thậm chí là vùng cấm do biên phòng trực tiếp tuần tra, bảo vệ. Ngoài ra, chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung cũng phải chịu trách nhiệm liên quan. Các anh không quản lý tốt cán bộ, công tác tuần tra có nhiều bất cập, kể cả tuần tra thường xuyên và tuần tra phối hợp với bên nước bạn Lào. Sau vụ việc lần này, UBND tỉnh sẽ yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân, từ đó có hướng xử lý nghiêm.

PV: Hiện tỉnh đã có những biện pháp gì để siết chặt công tác bảo vệ rừng, bảo đảm an ninh ở toàn tuyến biên giới?

Ông Lê Trí Thanh: Trước mắt, tỉnh đã có văn bản gửi sang tỉnh Sê Kông (Lào) đề nghị bạn phối hợp làm rõ vụ phá rừng lần này. Hai địa phương sẽ sớm tổ chức buổi làm việc chung để có thể tìm ra phương án phối hợp tốt nhất, trước mắt phục vụ cho công tác phá án và lâu dài hơn là tăng cường phối hợp chấn chỉnh việc bảo vệ rừng, bảo vệ đường biên cột mốc ở vùng vành đai biên giới. Qua vụ việc lần này, đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác phối hợp giữa các đơn vị chức năng, giữa hai địa bàn Quảng Nam và Sê Kông. Theo thông tin tôi có được thì cơ quan điều tra đã có một số manh mối nhất định để có thể sớm phá vụ án này.

PV:Xin cảm ơn ông!

Diễn biến vụ phá rừng pơ mu
Ngày 9.7, từ nguồn tin báo của nhân dân địa phương, lực lượng Công an huyện Nam Giang phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung tiến hành kiểm tra khu vực biên giới, phát hiện và thu giữ 280 phách gỗ pơ mu với tổng khối lượng 28m3 được lâm tặc tập kết gần cột mốc 717, cách Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang 550m.

Ngày 15.7, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Nam Giang phát hiện có 60 gốc cây pơ mu bị lâm tặc chặt phá tại khoảnh 10, tiểu khu 351. Chiều 15.7, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện và thu giữ 42 phách gỗ pơ mu với khối lượng 2,027m3 tại ngay sau Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang.

Sáng 16.7, mở rộng điều tra, tại khuôn viên trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện 97 phách gỗ pơ mu và 4 bi gỗ tròn, tổng khối lượng khoảng 6,245m3. Đêm 16.7, tại xưởng mộc của ông Nguyễn Ngọc Vũ (gần Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang), lực lượng Công an huyện Nam Giang phát hiện và tạm giữ gồm 21 phách gỗ pơ mu, 3 phách gỗ giổi với khối lượng 1,299m3.
Ngày 17.7, tại nhà ông Phạm Xuân Trường (gần Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang), lực lượng chức năng phát hiện thêm 28 phách gỗ pơ mu, với khối lượng 1,084m3. Cùng ngày, tiếp tục phát hiện và tạm giữ 57 phách, 4 bi gỗ tròn pơ mu, khối lượng 2,960m3, tại khu vực đồi núi quanh cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc.

Ngày 19.7, kiểm tra phía sau Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang, phát hiện và thu giữ 66 phách gỗ pơ mu, khối lượng 2,767m3, cách trạm kiểm soát khoảng 100m.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 591 phách, 8 bi gỗ pơ mu và 3 phách gỗ giổi với tổng khối lượng khoảng 44,391m3 được lượng lực chức năng phát hiện và thu giữ.(THÀNH CÔNG -ALĂNG NGƯỚC)

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: "Không có vùng cấm trong điều tra vụ phá rừng pơ mu!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO