Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường phá rừng phòng hộ ở Đông Giang

ALĂNG NGƯỚC 30/03/2018 15:01

Tin liên quan

  • Xác định nhóm đối tượng vụ phá rừng phòng hộ ở Đông Giang
  • Thêm một vụ phá rừng được phát hiện tại Nam Giang
  • Băm nát rừng phòng hộ (clip)
  • Thâm nhập hiện trường vụ phá rừng phòng hộ ở Đông Giang (clip)

* Khởi tố vụ án phá rừng phòng hộ Sông Kôn

(QNO) - Sáng nay 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra thực địa tại hiện trường vụ phá rừng phòng hộ giữa địa bàn giáp ranh của xã Jơ Ngây và Tà Lu (huyện Đông Giang).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (thứ 2, từ trái sang) cùng lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ phá rừng phòng hộ Sông Kôn. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (thứ 2, từ trái sang) cùng lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ phá rừng phòng hộ Sông Kôn. Ảnh: A.N

Trực tiếp kiểm tra tại tiểu khu 140, hiện trường nơi cánh rừng phòng hộ Sông Kôn bị lâm tặc tàn phá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh rất bất ngờ trước hiện trường có nhiều cây gỗ lớn bị "băm nát". Ông Thanh cho biết rất đau xót khi chứng kiến những hình ảnh này.

Cánh rừng này thuộc lâm phận quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn. Sau khi kiểm tra hiện trường và thông tin báo cáo từ cơ quan chức năng, ông Thanh nhận định có khả năng các đối tượng đã lợi dụng thời gian nghỉ tết để khai thác gỗ rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí ngay tại bìa rừng. Ảnh: A.N
Vụ việc thu hút sự quan tâm của truyền thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí ngay tại bìa rừng. Ảnh: A.N

Trả lời câu hỏi của phóng viên, vì sao nằm trong lâm phận quản lý nhưng các lực lượng kiểm lâm lại không phát hiện được vụ việc?; ông Thanh nói, hầu hết các ban quản lý rừng được giao quản lý trên lâm phận đã được cắm mốc với diện tích khá lớn. Tuy nhiên, lực lượng quản lý rừng thời gian qua chưa phát huy hết trách nhiệm trong công tác phối hợp cùng các chính quyền địa phương, lực lượng công an và các nhóm hộ giao khoán rừng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Do vậy đã để xảy ra các vụ rừng phòng hộ bị tàn phá. Tỉnh sẽ có hướng xử lý phù hợp, nghiêm minh trong vụ việc này.

Hiện trường những phách gỗ còn sót lại giữa rừng phòng hộ, với khối lượng khá lớn. Ảnh: A.N
Hiện trường những phách gỗ còn sót lại giữa rừng phòng hộ, với khối lượng khá lớn. Ảnh: A.N

"Hiện nay các ban quản lý rừng quản lý trên lưu vực và tính chất rừng, mà không quản lý theo ranh giới hành chính. Vì thế, bên cạnh mặt thuận lợi vẫn có nhiều mặt hạn chế, nhất là ở những khu vực ranh giới giữa các xã. Chúng tôi đã có chỉ đạo các địa phương, các cơ quan chức năng ký kết quy chế phối hợp. Tuy nhiên, ranh giới trong rừng không được xác định rõ ràng, nên có những bất cập. Từ những bất cập đó, sắp tới chúng tôi sẽ có nghiên cứu để củng cố lại công tác quản lý bảo vệ rừng, nhất là các ban quản lý rừng và các nhóm hộ bảo vệ rừng" - ông Thanh chia sẻ.

Một khúc gỗ bi tròn trên hiện trường tại tiểu khu 140 thuộc địa phận của xã Zà Hung. Ảnh: A.N
Một khúc gỗ tròn trên hiện trường tại tiểu khu 140 thuộc địa phận của xã Zà Hung (Đông Giang). Ảnh: A.N

Sau buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã có buổi việc với lãnh đạo các huyện Đông Giang, Nam Giang, đại diện Sở NN&PTNT, cùng các cơ quan có liên quan nhằm làm rõ các vấn đề trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, cũng như trách nhiệm liên quan của các đơn vị chủ rừng. 

Ông Hồ Văn Minh - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn thừa nhận thiếu sót khi để xảy ra vụ phá rừng trên lâm phận quản lý. Ông Minh nhận trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý, cũng như việc kiểm tra, giám sát chưa đến nơi đến chốn dẫn đến tình trạng rừng phòng hộ bị tàn phá với quy mô lớn trong thời gian dài.

Buổi làm việc giữa đoàn kiểm tra của tỉnh với các địa phương Đông Giang, Nam Giang và các lực lượng chức năng vào sáng nay 30.3 tại hội trường xã Jơ Ngây (huyện Đông Giang). Ảnh: A.N
Buổi làm việc giữa đoàn kiểm tra của tỉnh với địa phương Đông Giang, Nam Giang và các lực lượng chức năng vào sáng nay 30.3 tại hội trường xã Jơ Ngây. Ảnh: A.N

Ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm và các ngành chức năng đã tổ chức được gần 210 đợt tuần tra, kiểm soát lâm sản và truy quét phá rừng, khai thác lâm, khoáng sản và mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Qua đó, đã phát hiện 242 vụ vi phạm; tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm gồm 306m3 gỗ các loại; 274,6kg động vật rừng cùng một số phương tiện, tang vật liên quan khác. Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố 6 vụ án hủy hoại rừng; tiếp tục điều tra 20 vụ và kết thúc điều tra, đề nghị viện kiểm sát truy tố 4 vụ.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh biểu dương và đánh giá cao trong công tác liên kết điều tra, kịp thời phát hiện và xử lý vụ việc phá rừng xảy ra trên địa bàn huyện Đông Giang và Nam Giang trong thời gian vừa qua, theo Kế hoạch 147 của UBND tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh, các địa phương miền núi có địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, trong khi lực lượng quản lý rừng lại mỏng, do đó các đơn vị, địa phương phải xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là việc làm thường xuyên, liên tục, chứ không chỉ trong thời gian thực hiện Kế hoạch 147.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, sau khi đi kiểm tra thực tế vụ phá rừng ở huyện Đông Giang, mặc dù quy mô tàn phá gỗ không lớn, nhưng mức độ vi phạm rất nghiêm trọng. Vì thế, trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị có liên quan cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng một cách khoa học, tổ chức triển khai trên thực tế phù hợp với điều kiện cụ thể, hạn chế mức thấp nhất trong việc để rừng bị xâm hại.

Chủ tịch UBND huyện Đông Giang Đinh Văn Hươm báo cáo tại buổi làm việc liên quan đến vụ phá rừng vừa được phát hiện trên lâm phận của rừng phòng hộ Sông Kôn. Ảnh: A.N
Chủ tịch UBND huyện Đông Giang Đinh Văn Hươm báo cáo tại buổi làm việc liên quan đến vụ phá rừng. Ảnh: A.N

Kêu gọi tố giác hành vi xâm hại rừng

Chia sẻ với báo chí ngay tại bìa rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, trước khó khăn trong việc giữ nguyên vẹn cánh rừng phòng hộ, sắp tới chính quyền tỉnh và các địa phương sẽ tìm mọi giải pháp phù hợp, hiện đại, tích cực và chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, cũng như tăng cường kiểm tra, truy quét để giúp đem lại hiệu quả tốt trong việc bảo vệ rừng.

Ông Lê Trí Thanh cũng công bố email cá nhân của mình: thanhquangnam70@gmail.com; đồng thời kêu gọi báo chí, người dân tích cực tố giác các hành vi xâm hại rừng cũng như hiến kế trong việc quản lý, bảo vệ rừng.

Liên quan đến vụ phá rừng lim tại lâm phận của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung (thuộc thôn Cần Đôn, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Công an tỉnh cần vào cuộc, phối hợp cùng Công an huyện Nam Giang và chính quyền địa phương xem xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ phá rừng này để làm rõ trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến vụ việc, tại buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh, Đại tá Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Công an huyện Đông Giang thông tin, vào chiều 29.3, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án vụ phá rừng phòng hộ ở Đông Giang.

Đại tá Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Công an huyện Đông Giang thông tin vụ việc với đòan công tác của tỉnh. Ảnh: A.N
Đại tá Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Công an huyện Đông Giang thông tin vụ việc với đoàn công tác của tỉnh. Ảnh: A.N

Theo đó, 5 đối tượng trong vụ việc cũng đã được xác định, gồm: Vũ Văn Trứng, Vũ Văn Cưng (cùng trú xã Jơ Ngây); Nguyễn Hồng, Bh'nướch Hồng và Ating Bnóc (cùng trú xã A Ting, huyện Đông Giang).

Báo Quảng Nam online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường phá rừng phòng hộ ở Đông Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO