Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh kiểm tra việc sơ tán dân vùng lũ tại Hội An (clip)

MINH HẢI - XUÂN THỌ 06/11/2017 14:44

Tin liên quan

  • Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình mưa lũ tại Bắc Trà My (clip)
  • Chủ tịch tỉnh kêu gọi người dân không dao động trước tin đồn vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 (clip)
  • Ngày 6.11, lũ đạt đỉnh, ngập lụt trên diện rộng
  • Miền núi Quảng Nam sạt lở nặng nề, hạ du ngập trong biển nước
  • Hội An kêu gọi người dân, doanh nghiệp di dời khẩn cấp ngay đêm nay
  • Hội An: Ứng cứu hơn 130 công nhân giữa sông Thu Bồn vào bờ an toàn (clip)
  • Tập trung phòng tránh lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người
  • Xã đảo Tam Hải tan hoang sau lốc dữ

(QNO) - Sáng ngày 6.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh và Phó Tổng Cục trưởng Phòng chống thiên tai quốc gia Vũ Xuân Thanh và lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đi kiểm tra tình hình lũ lụt, và chỉ đạo việc cứu hộ, sơ tán dân vùng lũ tại TP.Hội An.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh kiểm tra tình hình lũ lụt tại Hội An. Ảnh: HẢI THỌ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh kiểm tra tình hình lũ lụt tại Hội An. Ảnh: HẢI THỌ

Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Sơn báo cáo với đoàn công tác, mặc dù bị ngập rất sâu trên báo động 3 là 1,3m. Nhưng nhờ chủ động và tập trung chỉ đạo tốt, đến thời điểm trưa cùng ngày, Hội An vẫn đảm bảo tốt tính mạng cho người dân và du khách. Đặc biệt việc cứu hộ, cứu nạn, sơ tán, di dời người dân và du khách đến nơi bảo đảm an toàn trước 17 giờ ngày 5.11.

Clip Phó Chủ tịch UBND Lê Văn Thanh đi kiểm tra công tác ứng phó lũ lụt tại Hội An (VĂN VINH)

.

Trong đó cứu hộ hơn 131 công nhân mắc kẹt giữa dòng lũ, và gần 20 người dân tại các bãi bồi về nơi an toàn. Ngoài ra, thành phố còn chỉ đạo các xã, phường bị ngập sâu tiếp tế lượng thực và nước uống cho nhân dân sơ tán đi tránh lũ. Đồng thời điều động phương tiện sẵn sàn ứng phó với các tình huống xấu. Nhờ làm tốt công tác sẵn sàng và chỉ đạo kịp thời, Hội An đã không xảy ra thiệt hại gì về người.

Clip Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác ứng phó bới lũ lụt tại Hội An. (MINH HẢI - XUÂN THỌ)

.

Riêng việc chuẩn bị công tác phục vụ Chương trình phu quân phu nhân APEC sắp diễn ra, Hội An cũng sẵn sàng nhân - vật lực để chờ lũ rút là vào cuộc dọn dẹp vệ sinh môi trường, khôi phục cảnh quan.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng lo ngại hiện nay những tuyến đường chính phục vụ APEC như Nguyễn Thị Minh Khai, Quảng trường Sông Hoài và khu phố cổ… còn chìm sâu trong lũ, chưa biết khi nào rút.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh lưu ý Hội An cần tiếp tục theo dõi diễn biến của lũ. Ảnh: HẢI THỌ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh lưu ý Hội An cần tiếp tục theo dõi diễn biến của lũ. Ảnh: HẢI THỌ

Đánh giá cao việc Hội An sơ tán, di dời dân, du khách, Phó chủ tịch UBND tỉnh lê Văn Thanh yêu cầu Hội An cần tiếp tục chủ động ứng phó với tình hình lũ lụt diễn biến còn phức tạp. Đồng thời thống kê thiệt hại kịp thời sau khi lũ rút, sớm báo cáo và đề xuất UBND tỉnh có hướng chỉ đạo và giải quyết khắc phục hậu quả, nhằm đảm bảo đời sống, sinh hoạt người dân và du lịch bình thường.

Riêng về việc khắc phục, dọn vệ sinh, trang trí để phục vụ APEC, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa nhân - vật lực và phương tiện để Hội An kịp xử lý. Trước mắt, tỉnh sẵn sàng điều động 200 người và phương tiện xe PCCC, xe chở bùn, rác cho Hội An để chuẩn bị tiến hành công việc, lũ rút tới đâu, làm sạch tới đó. Tuy lũ làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sự kiện này. Nhưng phải tích cực đảm bảo tốt không gian, địa điểm như đã dự kiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh nói về các phương án chuẩn bị dọn dẹp cho APEC nếu lũ rút. (MINH HẢI - XUÂN THỌ)

.

MINH HẢI - XUÂN THỌ

* Trưa nay (6.11), gần 500 suất cơm và nước uống đóng chai miễn phí đầu tiên đã được những nhà hảo tâm trao cho người dân bị ngập lụt tại TP. Hội An.

Hơn 900 suất cơm miễn phí được nhóm của chị Hoàng Yến cung cấp cho người dân TP. Hội An trong hôm nay (6.11). Ảnh: Q.H
Hơn 900 suất cơm miễn phí được nhóm của chị Hoàng Yến cung cấp cho người dân TP. Hội An trong hôm nay (6.11). Ảnh: Q.H

Chị Hoàng Yến - chủ hiệu bánh Song Khiêm (TP. Hội An) cho biết: “Những ngày qua, Hội An chìm trong nước lũ, nhiều người dầm trong nước thiếu thốn nhu yếu phẩm nên chúng tôi hiểu bà con đang cần hỗ trợ. Nhóm chúng tôi sẽ nấu cơm từ hôm nay cho đến ngày 8.11. Riêng trong chiều nay, sẽ cung cấp gần 900 suất: 500 suất cung cấp cho bà con xã Cẩm Kim và 300 suất cho phường Cẩm Nam là những phường bị chia cắt bởi nước lũ”.

Được biết, nhóm của chị Hoàng Yến đã kêu gọi 20 cá nhân cùng đóng góp kinh phí và phối hợp với quán ăn Chay Đạm (TP. Hội An) để thực hiện vận chuyển cơm, nước uống đến các vùng ngập lụt.(QUỐC HẢI)

* Tính đến 15 giờ 30 chiều nay (6.11), nhiều nơi trên địa bàn TP.Hội An vẫn còn ngập, bị chia cắt, một số xã đã bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Đặc biệt, nhiều đoạn bờ biển phía Bắc tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng.

Biển Cửa Đại bị sạt lở nặng nề
Biển Cửa Đại bị sạt lở nặng nề. Ảnh: K.L

Theo quan sát, trên toàn tuyến từ cảng Cửa Đại đến khách sạn Boutique, nhiều đoạn bờ biển đã bị sóng xâm thực nặng nề. Nghiêm trọng nhất phải kể đến khu vực thuộc 2 khách sạn Palmgarden và Tropicai (trước đây là Agribank). Trong đó, khu vực thuộc khách sạn Tropical bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng khi hầu hết bờ biển khách sạn đã bị sóng đánh sập. Ngược lại, khu vực phía Nam bờ biển Cửa Đại (đoạn từ khách sạn Victoria đến bến cảng), dù có sóng đánh rất mạnh nhưng tình trạng sạt lở xảy ra ít.

Hầu hết bờ biển đoạn qua khách sạn Tropical đã bị sóng xâm thực
Những mảng tường kè đã bị sóng đánh sụp xuống biển. Ảnh: K.L

Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, hiện thành phố đã xây dựng phương án kè chống sạt lở biển nhưng do mưa lụt vẫn còn tiếp diễn nên không thể triển khai được.

Một du khách xem sóng biển tràn bờ
Một du khách bất chấp cảnh báo nguy hiểm vẫn ra khu vực bờ biển quay video. Ảnh: K.L

Cũng theo ông Nguyễn Thế Hùng, đến thời điểm hiện tại lũ vẫn giữ mức khá cao, thậm chí đang có xu hướng tăng lên lại. Trong đó, ngập sâu nhất là tuyến đường Bạch Đằng, bị ngập sâu gần 2m. Các tuyến đường Hùng Vương, Bạch Đằng đã không thể lưu thông, việc thông thương giữa Hội An với bên ngoài chỉ còn duy nhất tuyến đường Hai Bà Trưng nối ra Đà Nẵng. Một số tuyến đường nằm xa phố cổ và tương đối cao như Phan Châu Trinh, Nguyễn Duy Hiệu nước cũng đã tràn qua.

Nhiều ngôi nhà ở Hội An vẫn còn ngập nước
Nhiều ngôi nhà ở Hội An vẫn còn ngập nước. Ảnh: K.L

Riêng một số vùng thuộc các xã Cẩm Kim, Cẩm Thanh, Cẩm Nam vẫn còn bị cô lập. “Đến giờ phút này trên địa bàn thành phố không xảy ra thiệt hại nào về người. Còn thiệt hại tài sản thì phải chờ nước rút hẳn mới thống kê được” - ông Hùng nói. (KHÁNH LINH )

* Sáng nay (6.11), chính quyền xã đảo Tân Hiệp (TP. Hội An) đã huy động hơn 200 cán bộ, nhân dân và bộ đội đóng quân trên địa bàn ra quân khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 12.

Quân và dân xã đảo Tân Hiệp cùng ra quân dọn dẹp các bãi biển. Ảnh: Q.H
Quân và dân xã đảo Tân Hiệp cùng ra quân dọn dẹp các bãi biển. Ảnh: Q.H

Các lực lượng đã dọn dẹp hơn 1.000 mét khối đất đá bị sóng biển đánh lên bờ tại các khu vực thôn Bãi Ông, Bãi Làng, Bãi Hương… Trước đó, nhờ chủ động ứng phó nên gần 300 phương tiện tàu thuyền neo trú trên đảo Cù Lao Chàm - xã đảo Tân Hiệp vẫn an toàn.(QUỐC HẢI)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh kiểm tra việc sơ tán dân vùng lũ tại Hội An (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO