Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam: "Lập lại trật tự đô thị là công việc thường xuyên"

XUÂN PHÚ (thực hiện) 03/04/2017 09:36

Sau gần một tháng ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, nỗ lực của chính quyền TP. Tam Kỳ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Trao đổi với PV. Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết:

Công tác đảm bảo trật tự đô thị không phải đến bây giờ địa phương mới quan tâm mà TP.Tam Kỳ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện trong nhiều năm qua, coi đây là công việc thường xuyên, liên tục. Tháng 10.2016, Thành ủy tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với trật tự đô thị và xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch ra quân đợt 1 từ 6.3 đến 31.3 nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 42 năm giải phóng Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam (bên phải) trực tiếp xuống giải thích với người dân khi lập lại trật tự vỉa hè. Ảnh: T.QUÂN
Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam (bên phải) trực tiếp xuống giải thích với người dân khi lập lại trật tự vỉa hè. Ảnh: T.QUÂN

Trước ngày ra quân, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết đảm bảo trật tự đô thị, không vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Đến nay, các tuyến đường Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, Hùng Vương, Trần Cao Vân, Trần Quý Cáp, Trần Hưng Đạo, Lê Tấn Trung (đường 616 nối dài), Trưng Nữ Vương đã được xử lý thông thoáng. Đặc biệt, bước đầu đã tổ chức sắp xếp lại việc kinh doanh buôn bán tại chợ Tam Kỳ, các tuyến đường chung quanh chợ như Phan Đình Phùng, sắp xếp các ngành hàng trên vỉa hè như hàng mã, trái cây vào bên trong chợ. Các chợ Trung tâm Thương mại, chợ Vườn Lài cũng được sắp xếp gọn gàng. Đến nay, sau gần một tháng tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, có thể nói nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của các địa phương, ban, ngành và quần chúng nhân dân. Tất cả người dân trên địa bàn thành phố đều tự giác chấp hành tháo dỡ, dọn dẹp vật kiến trúc trên vỉa hè không đúng quy định, không có trường hợp nào có hành vi cản trở hay chống đối lực lượng chức năng. Đường phố, vỉa hè nay đã thông thoáng, sạch sẽ hơn trước.

PV: Song song với việc lập lại trật tự đô thị, phương án sắp xếp, bố trí cho người dân buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Nam: Với tinh thần xử lý chậm, chắc và rốt ráo, kế hoạch trong thời gian tới là tập trung quyết liệt, nhất là các đợt cao điểm nhân dịp 30.4 và Festival vào tháng 6. Tôi xin nhắc lại, Tam Kỳ luôn coi đảm bảo trật tự đô thị là công việc thường xuyên, lâu dài gắn với xây dựng văn minh đô thị. Do đó, làm sao để người dân tự giác chấp hành để tạo ra tính bền vững trong xây dựng văn minh đô thị, văn minh thương mại là vấn đề quan trọng. Chính quyền chỉ hướng dẫn, tuyên truyền để người dân thực hiện.

Thành phố kiên quyết xử lý hàng rong. Riêng hàng ăn uống, giải khát sẽ kiểm tra, rà soát để có phương án bố trí, sắp xếp lại cho bà con nhân dân kinh doanh theo hướng bố trí theo nhóm hộ hoặc đưa vào các tuyến đường bên trong, đảm bảo giờ giấc, phạm vi vỉa hè, mỹ quan, vệ sinh môi trường. Đối với các ngành hàng về đêm, thành phố đã giao nhiệm vụ cho phòng kinh tế và các địa phương nghiên cứu, tham mưu xây dựng không gian ẩm thực đêm và bố trí địa điểm thích hợp, vừa giải quyết công ăn việc làm cho người dân, vừa văn minh hiện đại, thu hút du khách.

PV:Hình ảnh lãnh đạo thành phố đến từng khu phố, nhà dân để giải thích, thuyết phục trong thời gian qua để lại ấn tượng trong việc thực thi công vụ. Song đảm bảo trật tự đô thị không thể cứ “đến hẹn lại lên” và phải chờ lãnh đạo thành phố trực tiếp chỉ đạo mới tổ chức thực hiện?

Ông Nguyễn Minh Nam: Năm 2016, UBND TP.Tam Kỳ đã ban hành quy chế phối hợp đảm bảo trật tự đô thị và trật tự xây dựng. Trong đó xác định chủ tịch xã, phường phải là người chịu trách nhiệm toàn diện địa bàn do địa phương quản lý. Còn đội quy tắc đô thị thành phố chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm tra các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, một số tuyến phố chính như Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Tam Kỳ - Tam Thanh. Do đó, công tác trật tự đô thị là trách nhiệm chính của lãnh đạo UBND xã, phường. Vừa qua, lãnh đạo thành phố chỉ đạo trực tiếp giai đoạn đầu cũng như tuyên truyền, vận động. Việc ra quân vừa qua với tinh thần là các địa phương chủ trì, thành phố hỗ trợ.

PV: Tam Kỳ trước đây cũng đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự đô thị nhưng một thời gian ngắn đâu lại vào đấy. Lần này, ông có lo ngại tái diễn tình trạng cũ?

Ông Nguyễn Minh Nam: Không tuần tra, xử lý chắc chắn tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè sẽ tái diễn. Do đó, công tác tuần tra, xử lý phải quan tâm duy trì và đặt lên hàng đầu. Thành phố xác định đây là công việc thường xuyên, liên tục, kể cả ban ngày, ban đêm, thứ Bảy lẫn Chủ nhật. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề khó khăn nhất hiện nay. Lực lượng quy tắc đô thị của thành phố mỏng, địa phương càng ít, chỉ có 2 cán bộ, lực lượng công an phường lâu nay cũng chưa thật sự vào cuộc. Khó nữa là làm sao biến việc đảm bảo trật tự đô thị trở thành văn minh đô thị, nâng cao ý thức tự giác trong từng người dân, mỗi tuyến phố, khu dân cư mới tạo ra sự bền vững. Vì vậy, thành phố chỉ đạo các phường những tuyến đường đã tổ chức ra quân lập lại trật tự phải đảm bảo duy trì, kiên quyết xử lý các trường hợp tái phạm.
Từ năm 2016, thành phố cũng đã ban hành quyết định quy định về quản lý và sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Trong đó quy định cụ thể với từng bề rộng của vỉa hè, ngoài lối đi dành cho người đi bộ người dân còn có thể sử dụng để kinh doanh buôn bán, để xe máy. Thật sự cơ sở hạ tầng vỉa hè của thành phố không đồng nhất, nhiều đoạn xuống cấp nặng, chưa được đầu tư tạo vẻ mỹ quan. Khó khăn là vậy nhưng với quyết tâm của thành phố, các địa phương và sự hưởng ứng của người dân, trật tự đô thị Tam Kỳ sẽ được duy trì và bảo đảm.

PV: Xin cám ơn ông!

 XUÂN PHÚ (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam: "Lập lại trật tự đô thị là công việc thường xuyên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO