Phở khô Thủy Miền vào OCOP

NGUYỄN QUỲNH 14/04/2022 18:00

(QNO) - Mới sản xuất phở khô hơn 2 năm, nhưng cơ sở phở khô của ông Trần Văn Miền (47 tuổi, thôn Sơn Lộc, xã Quế Minh, Quế Sơn) chiếm được niềm tin của nhiều khách hàng và trở thành sản phẩm thủ công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương này.

Anh Miền áp dụng dây chuyền hiện đại vào sản xuất phở khô. Ảnh: N.Q
Cơ sở ông Miền áp dụng dây chuyền hiện đại vào sản xuất phở khô. Ảnh: N.Q

Ông Trần Văn Miền – chủ cơ sở phở khô Thủy Miền chia sẻ, gia đình có truyền thống làm mỳ tươi. Năm 2020, ông đầu tư 300 triệu đồng để mua máy tráng mỳ, vỉ phơi đồng bộ nhằm tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm.

Lúc đầu, ông Miền dự định chuyển từ tráng mỳ sang làm bánh tráng mỏng nhúng nước, nhưng trong quá trình thử nghiệm làm bánh tráng, ông nhận thấy có một số bất tiện nên quyết định làm phở khô và lấy tên sản phẩm là phở khô Thủy Miền.

Công đoạn thái sợi phở trước khi đem phơi. Ảnh: N.Q
Công đoạn thái sợi phở trước khi đem phơi. Ảnh: N.Q

Cũng theo ông Miền, quy trình sản xuất phở khá công phu. Trước tiên là vo gạo, ngâm gạo qua đêm và xoay thành bột mịn. Sau đó lọc bỏ nước lấy bột đặc rồi nhào bột đều tay, tiếp đến tráng bánh sao cho bánh chỉ dày khoảng 1 - 2mm. Tiếp tục cho mỳ lá vào máy để thái sợi, sắp xếp sợi phở lên vỉ mang ra nắng phơi tầm 2 – 3 tiếng đồng hồ. Khi sợi phở khô đều thì cho vào túi ni lông để bảo quản.

Sợi phở khô được bẻ cong trước khi đóng gói. Ảnh: N.Q
Sợi phở khô được bẻ cong trước khi đóng gói. Ảnh: N.Q

“Để sợi phở có độ dai ngon, tôi chọn nguyên liệu là gạo nguyên chất 100% được gieo sạ ở địa phương; tuyệt đối không sử dụng hàn the hoặc hóa chất để tẩy trắng. Như vậy, sợi phở không chỉ đảm bảo an toàn mà còn mang lại hương vị đặc trưng. Quy trình sản xuất phở hoàn toàn khép kín, từ khâu sơ chế nguyên liệu đến khâu đóng gói đều được kiểm tra nghiêm ngặt” – ông Miền chia sẻ.

Sợi phở được sản xuất từ gạo nguyên chất, thơm ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: N.Q
Sợi phở được sản xuất từ gạo nguyên chất, thơm ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh. Ảnh: N.Q

Nhờ áp dụng khoa học công nghệ trong khâu sản xuất, nên sợi phở đều tăm tắp, đẹp mắt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phải chăng nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 2021, sản phẩm của cơ sở ông Miền được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Hiện sản phẩm phở khô của cơ sở này được người tiêu dùng khắp nơi biết đến như Tiên Phước, Quế Sơn, Hiệp Đức Đà Nẵng… Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, cơ sở ông Miền lúc nào cũng có 2 nhân công liên tục sản xuất. Mỗi tháng cơ sở này sản xuất hơn 150kg phở khô. Giá bán ra thị trường dao động 35 - 40 nghìn đồng/kg, doanh thu hơn 15 triệu đồng/tháng.

Theo ông Miền, sản xuất phở khô không khó, nhưng còn phụ thuộc vào nhiều vào thời tiết. Trời nắng thì dễ phơi, năng suất cao hơn, trời mưa thì ngược lại. Mùa mưa, nhu cầu tiêu thụ phở nhiều hơn mùa nắng, nhiều lúc cháy hàng.

Mỗi ngày cơ sở của anh Miền sản xuất hơn 150kg phở khô. Ảnh: N.Q
Mỗi ngày cơ sở của ông Miền sản xuất hơn 150kg phở khô. Ảnh: N.Q

“Dự định thời gian tới tôi sẽ đầu tư thêm máy sấy để chủ động sản xuất, cạnh đó sẽ đặt thiết kế mẫu mã bao bì để dễ giới thiệu phở khô vào các cửa hàng sạch, siêu thị ở các tỉnh thành khác” - ông Miền ấp ủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phở khô Thủy Miền vào OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO