Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra hai dự án lớn tại Quảng Nam

15/07/2016 16:25

(QNO) - Sáng nay 15.7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Bộ Công thương và Bộ GTVT đã có chuyến kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và dự án Khí điện Cá Voi Xanh, điểm dự kiến đặt trạm tiếp khí tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tháp tùng đoàn đến các địa điểm triển khai dự án.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác, ông Mai Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139km, tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ đô la Mỹ, gồm 13 gói thầu. Toàn tuyến có 104 cây cầu, tổng chiều dài 12km. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ toàn tuyến cơ bản đảm bảo, công tác giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn một số điểm, chủ yếu tại tỉnh Quảng Nam, trong đó có 13 hộ hiện vẫn chưa nhận tiền đền bù.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện nay, hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam còn rất bất cập so với yêu cầu của sự phát triển. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 phải tập trung phát triển đường cao tốc, quyết tâm của Chính phủ là nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam với hơn 3.000km. Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ đang huy động các nguồn vốn để đầu tư cho các hệ thống đường cao tốc ở các khu vực. Việc tập trung xây dựng nhanh những tuyến cao tốc đã bố trí vốn như tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những mắc xích để hoàn thành mục tiêu đã đề ra…

Đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn, giám sát, đơn vị thi công, sự vào cuộc của chính quyền các địa phương nơi có đường cao tốc đi qua và sự đồng thuận của người dân; để tiếp tục tập trung nhanh tiến độ càng sớm càng tốt theo yêu cầu của Chính phủ, các bên đều phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, kết nối các tuyến còn lại toàn hệ thống đường cao tốc, đạt tiến độ ít nhất là 2.000km cao tốc vào năm 2020.

Đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vướng mắc còn lại hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn nữa, phải tuyên truyền cho nhân dân biết được lợi ích của việc đầu tư hệ thống đường cao tốc để cùng có trách nhiệm. Bên cạnh đó, phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát địa điểm dự kiến xây dựng trạm tiếp khí Dự án Khí điện Cá Voi Xanh tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành.

Dự án Khí điện Cá Voi Xanh có vốn đầu tư tổng thể 4,6 tỷ USD. Mỏ khí Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển Quảng Nam khoảng 88km về phía Đông, do Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ thăm dò và phát hiện. Trữ lượng thu hồi tại chỗ của mỏ khí này khoảng 150 tỷ mét khối, gấp 3 lần mỏ Lan Tây và Lan Đỏ - thuộc dự án khí Nam Côn Sơn, lớn nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Exxon Mobil sẽ đầu tư một giàn đầu giếng để xử lý tách nước ngoài khơi. Đầu tư hai cụm khai thác ngầm, mỗi cụm có 4 giếng khai thác và một đường ống dài khoảng 88km nối vào bờ biển Chu Lai. Điểm tiếp khí tại bờ được bố trí trên khu đất rộng 1.000ha của xã Tam Quang, huyện Núi Thành, thuộc địa bàn Khu KTM Chu Lai. Tập đoàn Dầu khí sẽ đầu tư một nhà máy xử lý khí với tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, dự kiến vận hành vào năm 2023; một nhà máy điện 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy khoảng 600MW – 700MW, dự kiến vận hành vào năm 2023. Cả hai nhà máy xử lý khí và điện này sẽ đặt tại huyện Núi Thành. Một nhà máy điện nữa cũng sẽ được xây dựng tại tỉnh Quảng Ngãi với quy mô đầu tư tương tự nhà máy điện ở Quảng Nam và hoàn thành vào năm 2023; với tổng sản lượng khí hàng năm khai thác khoảng 9 - 11 tỷ mét khối, trong đó dành 1 tỷ mét khối để kết nối với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phục vụ chế biến sâu.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ tích cực để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Exxon Mobil khảo sát lựa chọn địa điểm, trong đó, phương án lựa chọn tối ưu là đặt dự án tại xã Tam Quang, thuộc địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, với các yếu tố thuận lợi cả về điều kiện tự nhiên, quy hoạch, mặt bằng, hạ tầng, thị trường tiêu thụ… Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng việc lựa chọn địa điểm tại Tam Quang, thuộc địa bàn Khu KTM Chu Lai là phương án tối ưu nhiều mặt, đặc biệt là đảm bảo dân sinh, không gây xáo trộn lớn, cũng như hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong vùng.

Đánh giá cao tính khả thi, đồng thời thống nhất với lựa chọn của Exxon Mobil và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng điểm tiếp khí đất liền tại xã Tam Quang (huyện Núi Thành), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định đây là dự án quy mô, chuẩn bị nguồn nhiên liệu sạch khối lượng lớn phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước trong những năm tới. Vì vậy, cùng với nỗ lực của nhà đầu tư và sự phối hợp giữa hai địa phương, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi tiếp tục vào cuộc, cùng với nhà đầu tư xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, làm tốt công tác chuẩn bị, đặc biệt là mặt bằng, giải quyết hài hoà các vấn đề liên quan đến dân sinh, cố gắng đến năm 2020 dự án có thể cho ra sản phẩm đầu tiên…

HIỀN VIÊN – TRUNG HIẾU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra hai dự án lớn tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO