Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra, chỉ đạo chống sạt lở bờ biển Cửa Đại

V.LỘC - M.HẢI 30/11/2015 21:20

(QNO) - Trong khuôn khổ hoạt động tiếp xúc cử tri tại TP.Hội An, chiều 30.11, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến kiểm tra thực tế tình trạng sạt lở khu vực bờ biển Cửa Đại và làm việc với lãnh đạo tỉnh và TP.Hội An nhằm tìm hướng xử lý vấn đề này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và thành phố Hội An
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và TP.Hội An.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, trong những năm qua, biển đã liên tục xâm thực vào bờ khu vực phường Cửa Đại hàng trăm mét với chiều dài hơn 1km, ảnh hưởng nghiê trọng, trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân, làm hư hỏng các công trình hạ tầng, nhất là các khu du lịch ven biển. Đặc biệt, do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3 (từ ngày 13 - 15.9.2015) và nhất là trong những ngày qua, khu vực bờ biển Cửa Đại đã chịu tác động của sóng biển với chiều cao sóng từ 3m đến 4m, gây sạt lở hàng trăm mét bờ biển. Một số vị trí bị sóng đánh sạt lở sâu vào bờ trên 10m và tiếp tục xói lở nghiêm trọng, xâm thực sâu vào đất liền.

Chỉ riêng tháng 11.2015, bờ biển Cửa Đại đoạn tiếp giáp với tuyến kè mềm bằng bao địa kỹ thuật đến hết dãy nhà hàng dài hơn 250m, sóng đánh mạnh làm mép bờ bị sạt lở nặng, tạo thành dốc đứng có nơi cao 4m. Tất cả hệ thống tường kè bảo vệ trước khu vực dãy nhà hàng bị hư hỏng hoàn toàn, có đoạn vị trí sạt lở sâu hơn 10m, ảnh hưởng đến nhiều công trình hạ tầng, các dự án du lịch và đe doạ nghiêm trọng đến tài sản, tính mạng của các hộ kinh doanh cũng như của nhân dân trong khu vực.

Để ứng phó, TP.Hội An đã kè tạm 2 hàng cọc tre kết hợp mành tre, gia cố bằng bao cát, vải địa kỹ thuật để hạn chế sạt lở sâu hơn; tiến hành đổ bù cát thêm vào những điểm sạt lở để tạo mái ta luy, trải vải địa kỹ thuật và gia cố bằng bao cát loại nhỏ... Tuy nhiên, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, toàn bộ cọc tre, bao cát gia cố tiếp tục bị sóng biển đánh sạt lở.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát kiểm tra tại bờ biển Cửa Đại
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát kiểm tra tại bờ biển Cửa Đại.

Trước tình hình trên, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo khảo sát, lập phương án thiết kế và đề xuất đầu tư khẩn cấp đối với đoạn kè từ giáp khách sạn Victoria kéo dài về phía tây bắc khoảng 1,3km. Trong đó, đoạn từ giáp khách sạn Victoria kéo về phía tây bắc khoảng 400m đã thực hiện kè giữ bờ bằng túi địa kỹ thuật, hiện nay tương đối ổn định. Tuy nhiên đã xuất hiện việc sạt lở khu vực tiếp giáp với khách sạn Victoria. Với các đoạn còn lại phía bắc thuộc các nhà hàng Tấn Lộc, Sen… cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo việc kè chắn bờ biển Cửa Đại là nhiệm vụ cấp bách.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo việc kè chắn bờ biển Cửa Đại là nhiệm vụ cấp bách.

Để ổn định bờ biển Cửa Đại, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quan tâm thống nhất hỗ trợ 40 tỷ đồng để đầu tư kè chống sạt lở bờ biển đoạn từ giáp khách sạn Victoria kéo dài về phía tây bắc với chiều dài khoảng 1,3km; phần còn lại ngân sách địa phương sẽ cân đối khoảng 15 tỷ đồng. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ NN&PTNT, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, đề xuất các phương án, giải pháp kỹ thuật phòng chống xói lở tổng thể khu vực bờ biển Cửa Đại. Trên cơ sở đó, cho phép tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh phê duyệt lại Dự án đầu tư công trình kè chống xâm thực bờ biển Hội An tại Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 14.7.2010. Đồng thời quan tâm tiếp tục bố trí nguồn vốn từ Chương trình đầu tư củng cố bảo vệ, nâng cấp đê biển từ Quảng Ninh đến Quảng Nam theo Quyết định số 58/2006/QĐ-TTg ngày 14.3.2006 của Thủ tướng Chính phủ và các hỗ trợ khác để hoàn thành kè bảo vệ 7,6km bờ biển theo dự án được phê duyệt. Đặc biệt, trước mắt đề nghị Bộ Kế hoạch & đầu tư, Bộ Tài chính sớm thẩm định nguồn và phần vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương để kè đoạn 687m từ gần giáp Cửa Đại về phía tây bắc (tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 50 tỷ đồng) và tham mưu Chính phủ bố trí kế hoạch vốn để thực hiện trong năm 2016.      

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và động viên người dân khu vực Cửa Đại về thiệt hại do sạt lở gây ra
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và động viên người dân khu vực Cửa Đại về thiệt hại do sạt lở gây ra.

Sau khi nghe lãnh đạo lãnh đạo tỉnh báo cáo cũng như trực tiếp đi thị sát tình trạng sạt lở tại bờ biển Cửa Đại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo kè chắn bờ biển là công việc mang tính cấp bách cao, nếu không có giải pháp quyết liệt, kịp thời sẽ ảnh hưởng đến Hội An, ảnh hưởng đến di sản văn hóa thế giới. Phó Thủ tướng cũng cơ bản thống nhất các chủ trương kiến nghị của tỉnh, đồng thời đề nghị tỉnh cần sớm có những giải pháp để bảo vệ di sản. Trước mắt, phải tiến hành các giải pháp khẩn cấp như làm kè mềm để không xói lở hơn nữa. Về lâu dài, các bộ, ngành liên quan cần xem xét hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho Quảng Nam để làm kè mềm, phối hợp nguồn lực của tỉnh cũng như doanh nghiệp để triển khai việc kè chống trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ NN&PTNT phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức tìm giảm pháp căn cơ như làm kè cứng, bù cát... để đưa ra phương án xử lý trong thời gian sớm nhất. Đồng thời huy động, kêu gọi các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn ODA... để xử lý rốt ráo việc sạt lở bờ biển Cửa Đại, hạn chế những thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân…. 

V.LỘC - M.HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra, chỉ đạo chống sạt lở bờ biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO