Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác ứng phó với siêu bão Haiyan tại Duy Xuyên, Hội An

NGUYÊN ĐOAN – MINH HẢI 09/11/2013 18:39

(QNO) - Chiều nay 9.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến kiểm tra, thị sát công tác chuẩn bị ứng phó với siêu bão Haiyan tại xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên) và TP.Hội An. Các đồng chí Lê Phước Thanh -  Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đi kiểm tra, thị sát với Phó Thủ tướng.

  • Nông Sơn, Hiệp Đức: Thông cống làm hầm tránh bão
  • Toàn cảnh bão số 14
  • Khách sạn "cháy" phòng vì người dân núp bão
  • Nam Giang, Đông Giang: Tăng cường dự trữ lương thực, di dời dân khẩn cấp
  • 19 giờ tối nay Duy Xuyên sẽ di dời xong 33.000 hộ dân

Tại huyện Duy Xuyên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra tình hình neo đậu tàu thuyền tránh trú siêu bão Haiyan của ngư dân trên sông Trường Giang (đoạn thuộc chân cầu Trường Giang, xã Duy Nghĩa).

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra nguồn dành cho người dân sơ tán dùng trong những ngày tránh bão. Ảnh: Minh Hải
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra nguồn dành cho người dân sơ tán dùng trong những ngày tránh bão. Ảnh: Minh Hải

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Công Dũng - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, tất cả tàu thuyền của ngư dân địa phương đã được đưa vào các vùng an toàn để tránh trú siêu bão Haiyan. Có khoảng 300 chiếc tàu có công suất từ 60CV trở lên đang neo đậu dọc sông Trường Giang. Ông Nguyễn Văn Khương - Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên báo cáo thêm với Phó Thủ tướng: công tác di dời dân ở vùng ven biển, nguy hiểm đến nơi an toàn đang được địa phương thực hiện đúng theo kịch bản. Đến 17 giờ chiều nay, công tác này sẽ được địa phương hoàn tất. Công tác chằng chống nhà cửa cũng được bà con thực hiện nghiêm túc. “Đặc biệt, đối với một số khu dân cư ven biển có nguy cơ cao về ảnh hưởng nếu siêu bão Haiyan bổ bộ vào như Trung Phường (xã Duy Nghĩa) nên người dân đã thực hiện đào hầm tránh bão. Bà con tin tưởng với nỗ lực lớn trong công tác ứng phó như đã thực hiện sẽ phần nào giảm thiểu các thiệt hại về tài sản, các sự cố đáng tiếc về người do bão gây ra” - ông Khương nói.

Chỉ đạo công tác PCLB với lãnh đạo UBND tỉnh và TP.Hội An. Ảnh: Minh Hải
Chỉ đạo công tác PCLB với lãnh đạo UBND tỉnh và TP.Hội An. Ảnh: Minh Hải

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự quyết liệt vào cuộc toàn huyện Duy Xuyên trong công tác ứng phó với siêu bão Haiyan. Đồng thời nhấn mạnh, cả hệ thống chính trị địa phương phải nêu cao quyết tâm hơn nữa trong công tác chuẩn bị để ứng phó với bão. “Trong nhiều việc phải làm thì việc quan trọng nhất là phải thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác di dời dân đến nơi an toàn. Nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân phải được thực hiện trước tiên. Cần thuyết phục, vận động tích cực để người dân di dời đến nơi an toàn, tránh được gió lớn, sóng to khi bão đổ bộ” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh với lãnh đạo huyện Duy Xuyên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tình hình tại công trình cầu Cửa Đại. Ảnh: Nguyên Đoan.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tình hình tại công trình cầu Cửa Đại. Ảnh: Nguyên Đoan.

14 giờ chiều nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến kiểm tra tình hình thực hiện công tác ứng phó với siêu bão Haiyan Ban Chỉ huy công trình cầu Cửa Đại (xã Duy Nghĩa). Phó Thủ tướng đã phê bình và yêu cầu Ban Chỉ huy công trình này thực hiện nghiêm túc các giải pháp ứng phó với bão, không được có bất kỳ chủ quan nào. “Cần cho hạ ngay những cần cẩu còn đang hoạt động. Khẩn trương cho công nhân nghỉ làm và triển khai ngay các giải pháp ứng phó với bão” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên người dân phường Cửa Đại, Hội An yên tâm tránh trú bão. Ảnh: Minh Hải
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên người dân phường Cửa Đại, Hội An yên tâm tránh trú bão. Ảnh: Minh Hải

Tại TP.Hội An, Phó Thủ tướng đã đến thăm nhân dân địa phương đang di dời đến trú tránh siêu bão Haiyan tại trường THCS Nguyễn Du. Tại đây, Phó Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi, động viên bà con yên tâm tránh trú bão tại trường. Đồng thời nhắc nhở lãnh đạo, chính quyền TP.Hội An phải luôn quan tâm chăm lo cho bà con yên tâm tránh trú bão. Được Phó Thủ tướng ân cần hỏi thăm, động viên bà Nguyễn Thị Tham (76 tuổi, phường Cửa Đại) xúc động: “Thật cảm ơn Phó Thủ tướng, sự quan tâm chia sẻ, động viên của Phó Thủ tướng càng giúp cho bà con chúng tôi thấy ấm lòng hơn, mong bão dữ sớm đi qua, cuộc sống trở về bình thường”. Theo bà Tham, phường Cửa Đại đã di dời đến 90% dân chủ yếu là người già, trẻ em, phụ nữ; còn nam giới thì cũng đang làm các phần việc còn lại ở nhà rồi cũng di dời theo lệnh. Còn ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, trước 19 giờ tối nay, hơn 3.000 hộ dân của 5 xã, phường ven biển sẽ được di dời hết đến nơi cao ráo an toàn là các trường học kiên cố ở cách xa biển.

Phó Thủ tướng kiểm tra và chỉ đạo các khách sạn ven biển di dời ngay du khách đến nơi anh toàn. Ảnh: Minh Hải
Phó Thủ tướng kiểm tra và chỉ đạo các khách sạn ven biển di dời ngay du khách đến nơi anh toàn. Ảnh: Minh Hải

Việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho du khách lưu trú trên địa bàn TP.Hội An cũng được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm đặc biệt. Báo cáo với Phó Thủ tướng, đại diện Palam Garden Resort cho biết, hiện nay 360 du khách của 180 phòng của đơn vị này đã được di dời đến nơi an toàn theo chỉ đạo của chính quyền thành phố. Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VHTT&DL cũng cho biết, 1.037 du khách đang lưu trú dọc các khách sạn ven biển đã được di dời đến nơi an toàn theo quy định. Ngành du lịch và chính quyền địa phương đang bám sát các hoạt động của khách sạn để kịp thời di dời đối với một số du khách còn lại trước 19 giờ tối nay.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền TP.Hội An tiếp tục triển khai tốt các công việc còn lại theo đúng kế hoạch đặt ra nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại do siêu bão gây ra. Công tác bảo vệ phố cổ cũng phải được thực hiện tích cực, xem đây là một trong những nhiệm vụ nặng nề trong công tác ứng phó với siêu bão Haiyan.

Các khách sạn ở Hội An đang tích cực bảo vệ tài sản. Ảnh: Minh Hải
Các khách sạn ở Hội An đang tích cực bảo vệ tài sản. Ảnh: Minh Hải

Cũng trong chiều nay, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh cho biết, xác định đây là cơn bão vô cùng mạnh, diễn biến phức tạp, sẽ gây ra thiệt hại lớn nếu đổ bộ và địa bàn tinh nên cả hệ thống chính trị của địa phương đã vào cuộc triển khai quyết liệt, tích cực các giải pháp ứng phó với hy vọng sẽ giảm thấp nhất các thiệt hại do cơn bão gây ra, nhất là bảo vệ tính mạng của nhân dân. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã phân công nhiệm vụ về đứng điểm tại các địa bàn, túc trực ngay tại các hiện trường để chỉ đạo, đôn đốc chính quyền, người dân các địa phương quyết liệt thực hiện công tác ứng phó với siêu bão Haiyan...  

NGUYÊN ĐOAN – MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác ứng phó với siêu bão Haiyan tại Duy Xuyên, Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO