Phối hợp bảo vệ quyền lợi người dân

ĐAN NGUYÊN 25/12/2019 10:25

Tiếp tục mở rộng các hoạt động phối hợp hành động với các ngành, các cấp để giải quyết hiệu quả, kịp thời những vấn đề vướng mắc pháp lý, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân là một trong những định hướng mà Hội Luật gia tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đại diện Trung ương Hội Luật gia Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Hội Luật gia Việt Nam” cho các cá nhân. Ảnh: N.Đ
Đại diện Trung ương Hội Luật gia Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Hội Luật gia Việt Nam” cho các cá nhân. Ảnh: N.Đ

Tại Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Nam lần thứ III tổ chức vào sáng 24.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đánh giá: Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội Luật gia tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần tạo hành lang pháp lý thông thoáng để thu hút đầu tư, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

“Trong nhiệm kỳ mới, Hội Luật gia tỉnh thực hiện có hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ trọng tâm mà hội có thế mạnh như: bảo vệ xuất sắc quyền và lợi ích của UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh trong các vụ án hành chính theo nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, khiếu kiện của doanh nghiệp; phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; tham gia giám sát việc thi hành pháp luật. Đồng thời thực hiện tốt chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác tuyên truyền, tư vấn giải quyết hiệu quả, kịp thời đối với những vấn đề vướng mắc pháp lý nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh.

Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Nam lần thứ III (nhiệm kỳ 2019 - 2024) đã bầu Ban Chấp hành hội gồm 31 người. Ông Phan Khắc Chưỡng tái cử chức danh Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024. Nghị quyết đại hội đề ra mục tiêu phấn đấu phát triển tổ chức hội ở 3 huyện còn lại (Tây Giang, Nam Trà My, Đại Lộc) và 300 hội viên để cuối nhiệm kỳ nâng tổng số hội viên toàn tỉnh từ 800 hội viên trở lên; hoàn thành 100% các dự thảo văn bản pháp luật, quy phạm pháp luật được giao đóng góp ý kiến... Tại đại hội, 11 cá nhân nguyên là lãnh đạo tỉnh và các ban ngành của tỉnh đã được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Hội Luật gia Việt Nam” của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.

Dấu ấn thể hiện rõ nét khi hội tích cực tham gia cùng Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất giải quyết 48 vụ khiếu nại, 1 vụ tố cáo của công dân, 1 vụ khiếu nại của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

Đặc biệt, từ tháng 5.2018, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh đã làm tốt vai trò người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong các vụ án hành chính các cấp. Kết quả, người khởi kiện rút đơn 17 vụ, bảo vệ thành công tính pháp lý, thực tiễn, sự phù hợp của các quyết định của UBND tỉnh tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đối với 23 vụ án hành chính.

Ngoài ra, Hội Luật gia tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam An Điềm tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí 21 đợt cho 853 phạm nhân. Trong khi đó, các tổ chức hội trực thuộc đã tổ chức có hiệu quả 242 đợt phổ biến, giáo dục pháp luật với hơn 6.330 lượt người tham dự; tham gia hòa giải 632 vụ việc (hòa giải thành công 421 vụ việc)...

Ông Phan Khắc Chưỡng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh chia sẻ, sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động của nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã khẳng định được vai trò, vị thế và uy tín dần lan tỏa của Hội Luật gia tỉnh. Qua đó, tạo được niềm tin đối với lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban ngành và các huyện đánh giá cao.

“Cán bộ và hội viên Hội Luật gia tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất, đề cao trách nhiệm, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm góp phần phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh” - ông Chưỡng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp bảo vệ quyền lợi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO