Trả lời ý kiến của cử tri Đại Lộc, Sở GTVT xác nhận, thời gian gần đây, khu vực huyện Đại Lộc bùng phát tình trạng phương tiện vận chuyển đất, cát lưu thông trên các tuyến quốc lộ 14B, ĐT609, ĐT609B. Do các tuyến đường này có sự liên thông nên khi lực lượng chức năng tổ chức kiểm soát tải trọng, phương tiện vận chuyển tránh đi đường khác gây hư hỏng kết cấu hạ tầng và mất trật tự an toàn giao thông.
Xe chở đất, cát gây ra nhiều hệ lụy cho hạ tầng giao thông trên địa bàn Đại Lộc. Ảnh N.BÍCH |
Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở GTVT và Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra GTVT đặt trạm cân tại km35+300 tuyến quốc lộ 14B; mặt khác trang bị cân tải trọng xách tay cho Công an huyện Đại Lộc để tăng cường kiểm soát. Đối với trạm cân, do phải đảm bảo các điều kiện về an toàn, môi trường và tiêu chuẩn theo quy định của tranh tra, kiểm tra trọng tải xe nên qua nghiên cứu chỉ có vị trí tại bên trái km35+300 tuyến quốc lộ 14B (hướng Đà Nẵng - huyện Nam Giang) là phù hợp. Mục tiêu trạm cân này là kiểm soát tải trọng dòng xe lưu thông từ đường Hồ Chí Minh về Đà Nẵng và ngược lại thông qua quốc lộ 14B. Sở GTVT cũng đã có xem xét đoạn từ km32+126 đến km32+450 (đoạn từ ranh giới Quảng Nam với Đà Nẵng đến Ngã ba Đại Hiệp như kiến nghị của cử tri) để đặt trạm cân nhưng không khả thi, vì đoạn này có nhà dân đông đúc, mặt đường chật hẹp, tiếng ồn và bụi sinh ra do xe tải ra vào cân tải trọng sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân tại đó. Mặt khác, khi dừng phương tiện rất dễ gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Theo Sở GTVT, để bố trí được một điểm đặt trạm cân tại quốc lộ 14B cũng như các tuyến đường khác trong tỉnh với yêu cầu vừa đảm bảo quy định về địa điểm vừa đảm bảo kiểm soát tải trọng cho nhiều tuyến đường là rất khó khăn. Có thể có những vị trí đặt trạm cân tối ưu hơn nhưng lại vướng mặt bằng, nguồn lực tài chính để giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm rất lớn. Hơn nữa mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh đã và đang được đầu tư xây dựng kết nối liên thông để phá thế độc đạo, do vậy tình trạng một số xe chở hàng hóa quá tải đi đường vòng để tránh trạm cân là khó tránh khỏi nếu như không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ngành.
Để giải quyết triệt để tình trạng trên, Sở GTVT đã đề nghị Công an huyện Đại Lộc sử dụng cân xách tay (Ban An toàn giao thông tỉnh đã trang bị) để kiểm soát tải trọng trên các tuyến ĐT609, ĐT609B nhằm khắc phục tình trạng xe chạy tránh trạm. Về lâu dài, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh quy hoạch điểm đặt trạm cân trên tất cả tuyến ĐT và quốc lộ do trung ương ủy thác để xây dựng và kiểm soát trọng tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cùng với đó, có quy chế phối hợp giữa Thanh tra GTVT và công an các địa phương để kết hợp đồng thời việc đặt trạm cân với công tác tuần tra, xử lý phương tiện chạy tránh trạm trên tuyến đường khác.
HÀN GIANG (tổng hợp)