Phối hợp kiểm tra tổng thể vùng hạ du các hồ chứa thủy điện

NAM PHƯƠNG 25/08/2022 10:54

(QNO) - Ngày 24.8, UBND tỉnh ban hành Công văn 5591 gửi các đơn vị, địa phương liên quan về vận hành hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn mùa mưa lũ năm 2022.

 
Nhà máy thủy điện tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành liên hồ chứa. Ảnh: N.P

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương và các chủ hồ thủy điện tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát và tăng cường cảnh báo tại các khu vực người dân sinh sống và sản xuất; khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất; các đoạn cầu ngầm tràn thuộc hạ du công trình thủy điện, có khả năng bị ảnh hưởng... để người dân biết, hạn chế đi lại.

Phối hợp với chủ hồ chứa trong công tác kiểm tra hành lang thoát lũ; xử lý, tháo dỡ các công trình, vật cản ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ khi các hồ chứa vận hành điều tiết lũ. Chủ động di dời các hộ dân sống ven sông suối có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt khi hồ chứa vận hành điều tiết lũ.

Các địa phương phối hợp, hỗ trợ chủ hồ thủy điện trong công tác tuyên truyền cho nhân dân về công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại tại các khu vực sông suối hạ du nhà máy thủy điện.

Đối với chủ hồ thủy điện, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường thông báo, cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt động có liên quan trên sông suối ở khu vực hạ lưu đập, nhà máy trước khi vận hành điều tiết lũ, bắt đầu xả nước phát điện hoặc các trường hợp gia tăng đột ngột lưu lượng xả xuống hạ du.

Đối với các hồ chứa có tràn xả lũ tự do thì tổ chức theo dõi chặt chẽ, thông báo dự kiến thời gian mực nước qua tràn đến các địa phương, nhân dân vùng hạ du, các đơn vị có liên quan để chủ động ứng phó. Chủ hồ thủy điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra tổng thể vùng hạ du các hồ chứa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp kiểm tra tổng thể vùng hạ du các hồ chứa thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO