Phối hợp ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện chính sách bảo hiểm

DIỄM LỆ 03/02/2018 16:52

(QNO) - Chiều 2.2, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Công an tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp và ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2018 - 2023.

Hội nghị tổng kết quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công an tỉnh diễn ra vào chiều nay. Ảnh: D.L
Hội nghị tổng kết quy chế phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh. Ảnh: D.L

Sau 5 năm thực hiện quy chế phối hợp đã góp phần phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh kịp thời các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị trong thời gian qua đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu hồi nợ đọng và các hành vi vi phạm pháp luật như: kéo giảm việc trốn đóng, đóng không đủ số người đang làm việc tại đơn vị, gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động. Qua đó, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo theo đúng quy định hiện hành; góp phần nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, bám sát tình hình tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT để tham mưu ban hành các văn bản về việc phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, xử lý nợ BHXH, BHYT. Kịp thời chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

BHXH từ tỉnh đến huyện đã phối hợp với ngành công an các cấp thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật BHYT tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, kiến nghị doanh nghiệp khắc phục những thiếu sót, những sai phạm về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động, phối hợp với công an cùng cấp đề xuất UBND cấp huyện thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để thanh, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nợ đọng BHXH, BHYT. Các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành hoạt động hiệu quả, tỷ lệ nợ đọng giảm đáng kể.  

Trong 5 năm qua, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức được 9 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 79 đơn vị sử dụng lao động và 10 cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Tổng số tiền đề nghị thu hồi qua các cuộc thanh tra, kiểm tra hơn 27,27 tỷ đồng và đã thu hồi được hơn 10,6 tỷ đồng. BHXH cấp huyện đã phối hợp với công an huyện triển khai 6 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 33 đơn vị sử dụng lao động; các cuộc thanh kiểm tra này chủ yếu đôn đốc các đơn vị trích nộp BHXH, BHYT kịp thời và đúng tiến độ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành về thực hiện Luật BHXH, BHYT. Trong 5 năm qua, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại 217 doanh nghiệp và 18 cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Các đoàn kiểm tra đã đề nghị truy đóng cho 920 người lao động và đã thu hồi hơn 2,7 tỷ đồng nợ BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4 đơn vị.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Văn Lại khẳng định sự phối hợp giữa 2 đơn vị mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua. Ảnh: D.L
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Văn Lại khẳng định sự phối hợp giữa hai đơn vị mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua. Ảnh: D.L

Năm năm qua, BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện đã tiếp nhận 197 đơn thư khiếu nại của các đối tượng về chính sách BHXH, BHYT. Nội dung thắc mắc của đối tượng chủ yếu về điều kiện để được hưởng trợ cấp 613, phụ cấp thâm niên đối với giáo viên theo Quyết định số 52 của Thủ tướng Chính phủ, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Tất cả các đơn thư đều được BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện giải đáp, trả lời kịp thời cho đối tượng và các đơn vị sử dụng lao động biết để thực hiện.

Công an tỉnh đã khởi tố điều tra 2 vụ với 3 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Giả mạo trong công tác” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành và huyện Nam Giang. Các đối tượng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để cấp thẻ BHYT sai quy định rồi đem bán lại cho dân, chiếm đoạt số tiền gần 80 triệu đồng.

BHXH tỉnh và Công an tỉnh tiếp tục ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2018 - 2023. Nội dung phối hợp chủ yếu tập trung vào công tác thông tin, báo cáo giữa hai cơ quan, trọng tâm là thông tin về thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động và các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN để hai đơn vị chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả. Hai bên sẽ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT nhằm khắc phục tình trạng chậm đóng, nợ đọng dây dưa, kéo dài và các hành vi trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ BHTN...

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện chính sách bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO