Sáng 19.10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị lấy ý kiến các ban ngành, đơn vị liên quan và UBND, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố để hoàn chỉnh dự thảo, trình UBND tỉnh ban hành “Quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”.
Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT, việc lấn chiếm sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hay đất dành cho đường bộ, đất chồng lấn giữa hành lang an toàn đường bộ với đất dành cho đường bộ hiện vẫn còn phổ biến. Tình trạng này ngày càng đa dạng, phức tạp như lấn chiếm, xây dựng trái phép các công trình nhà ở, lều quán, đấu nối trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ… Riêng 9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 15 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 227,5 triệu đồng. Tuy nhiên, các vụ việc vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra, trong khi các địa phương, nhất là cấp xã chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…
Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến nội dung vi phạm, phân cấp xử lý vi phạm. Các quy trình xử lý vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ, vi phạm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ thuộc quốc lộ ủy thác, tỉnh lộ, đường đô thị, đường huyện và đường xã cũng được góp ý để hoàn thiện, bổ sung cho phù hợp. Một số đại biểu cho rằng, trách nhiệm phối hợp quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ chưa được chặt chẽ, đồng bộ dẫn đến việc phát hiện, xử lý chưa kịp thời, thiếu triệt để. Chính vì vậy, quy chế cần bổ sung cho đầy đủ, phân định trách nhiệm rõ ràng của từng cơ quan, đơn vị, các cấp liên quan để cùng thực hiện…
CÔNG TÚ