Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh: Lập nhiều thành tích trấn áp tội phạm

PHƯƠNG NAM 17/01/2018 15:54

(QNO) - Với tinh thần quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm an ninh, trật tự để nhân dân vui xuân đón tết, hơn 1 tháng ra quân, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Số hàng hóa nhập lậu vừa bị PC46 bắt giữ.
Số hàng hóa nhập lậu vừa bị PC46 bắt giữ. Ảnh: P.N

"Quả đấm thép" đối với lâm tặc, cát tặc

Từ ngày 16.12.2017 đến nay, Phòng PC46 đã điều tra, khám phá 14 vụ, 13 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực lâm sản, khoáng sản trái pháp luật, thu giữ 48,866mgỗ nhóm II đến nhóm VII và 1.152mcát. Để có được con số trên, cán bộ chiến sĩ Phòng PC46 đã phải nỗ lực rất lớn, đặc biệt dày công trinh sát, mai phục trong thời tiết mưa gió, rét buốt vừa qua.

Điển hình là vụ bắt đối tượng Trần Văn Minh (SN 1987, trú tổ 2, thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang) vận chuyển 3,763m3 gỗ lim xanh (thuộc nhóm II), các trinh sát phải thức trắng đêm để theo dõi lộ trình của Minh. Đến 0 giờ 30 ngày 29.12.2017, khi Minh điều khiển ô tô BKS 92C-04481 vận chuyển gỗ lậu trên quốc lộ 14D, thuộc thị trấn Thạnh Mỹ thì bị các trinh sát bắt giữ. Phòng PC46 đã tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối tượng Minh 75 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số gỗ trên cùng xe ô tô. Tổng giá trị sung công quỹ là 320 triệu đồng.

Trong các vụ truy bắt cát tặc cũng vậy, cán bộ chiến sĩ phải dầm mưa gió để theo dõi các đối tượng "moi ruột" sông ở khu vực nào, vận chuyển cát về đâu. Xác định cát tặc thường lợi dụng ban đêm, ngày lễ, ngày nghỉ để hoạt động, các trinh sát cũng gác lại việc nhà, thức trắng đêm và có lúc phải hóa trang thành người dân đánh cá mò mẫm trong đêm để thu thập thông tin. Mới đây (ngày 7.1.2018), từ chạng vạng tối, một tổ công tác mai phục dọc lưu vực sông Thu Bồn thuộc khối phố Bình An (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên). Mặc dù thời tiết lạnh giá và côn trùng không ngừng cắn đốt nhưng các trinh sát vẫn không chút dao động, vững vàng bám vị trí để theo dõi các đối tượng. Sau một đêm thức trắng, sự vất vả này cũng được đền đáp. Khoảng 1 giờ ngày 8.1, tổ công tác đã bắt quả tang 4 chiếc tàu đang hút cát trái phép, gồm tàu QNa-0196 của ông Nguyễn Tấn (SN 1974, trú thị trấn Nam Phước), QNa-0383 của ông Phạm Thuận (SN 1982, trú xã Duy Thu, Duy Xuyên), QNa-1011 của ông Ngô Văn Sang (SN 1986, trú xã Duy Châu, Duy Xuyên) và QNa-1151 của ông Phạm Trường Úc (SN 1999, trú xã Đại Thạnh, Đại Lộc).

Một lãnh đạo Phòng PC46 cho biết, để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, hầu hết đối tượng vận chuyển gỗ sử dụng xe máy, ô tô đã tháo rời ghế, ngụy trạng bên ngoài với nhiều loại hàng hóa khác nhau, đi vào đêm khuya, cử người cảnh giới, dẫn đường, thường đi vào các đường tiểu ngạch nên rất khó kiểm soát và phát hiện. Tương tự, các đối tượng khai thác cát trái phép cũng thường lợi dụng các khu vực có địa hình phức tạp để gây khó khăn cho công tác kiểm tra, truy đuổi và ngăn chặn. Vì lợi nhuận, nhiều lâm tặc hay cát tặc sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng, đánh chìm phương tiện vi phạm khi bị phát hiện, truy đuổi. Tuy nhiên, với sự kết hợp linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ và quyết tâm đến cùng, lực lượng cảnh sát kinh tế đã vạch trần hành vi phạm pháp của các đối tượng này.

Vì một mùa xuân an lành

Ngay từ đầu tháng 12.2017, Phòng PC46 đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, xăng, dầu nhớt giả trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thời điểm các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái tăng cường hoạt động thì tất cả trinh sát của Phòng PC46 cũng tiếp cận thị trường để tìm hiểu các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp tết, lắng nghe dư luận, rồi thu thập từ những thông tin có liên quan, dù là nhỏ nhất.

Nhờ kiên trì, bền bỉ, các trinh sát đã phát hiện 20 vụ, 17 đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng lậu. Thu giữ tang vật, phương tiện gồm 7 bộ máy nóng lạnh năng lượng mặt trời, 34 thùng sơn bóng, 2.000 lít dầu nhớt và dầu hộp số, 23 bộ loa thùng, 8 vỏ thùng máy vi tính, 666 đôi giày, 781 bộ quần áo, 4.560 đôi bao tay và tất trẻ em, 1.236 mũ len trẻ em, 342kg vải, 5 xe ô tô, 1 xe tải và nhiều hàng hóa khác. Tổng giá trị tang vật, phương tiện hơn 2,2 tỷ đồng.

Một trinh sát chia sẻ, công tác đấu tranh chống hàng lậu gặp rất nhiều khó khăn bởi các đối tượng sử dụng nhiều phương thức tinh vi. Đa số hàng hóa được vận chuyển trên các xe du lịch, xe khách và bố trí hàng hóa ở những nơi khó nhìn thấy. Có đối tượng còn vận chuyển hàng lậu bằng đường tàu lửa nên công tác kiểm tra, phát hiện gặp không ít khó khăn. "Từ nay đến Tết Nguyên đán, dự báo tình hình hoạt động của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại sẽ diễn biến phức tạp. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần tạo môi trường lành mạnh, ổn định, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh và để người dân đón tết an lành" - một lãnh đạo Phòng PC46 cho hay.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh: Lập nhiều thành tích trấn áp tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO