Phòng chống bạo lực gia đình: Những "địa chỉ tin cậy" ở Nông Sơn

A.ĐÔNG - T.LÊ 07/09/2015 09:11

Việc thành lập các “địa chỉ tin cậy” do Hội LHPN huyện Nông Sơn thành lập đã góp phần nâng cao công tác phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) tại địa phương.

Hội LHPN huyện Nông Sơn thường xuyên nâng cao công tác tuyên truyền về bình đẳng giới. Ảnh: TÂM LÊ
Hội LHPN huyện Nông Sơn thường xuyên nâng cao công tác tuyên truyền về bình đẳng giới. Ảnh: TÂM LÊ

Theo bà Phan Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nông Sơn, đến nay, hội đã xây dựng được 18 “địa chỉ tin cậy” tại 6/7 xã nhằm hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ tại các địa phương. Đến nay, các “địa chỉ tin cậy” đã can thiệt, giải quyết 6 trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo hành. Bên cạnh đó, hội còn xây dựng 5 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, 1 câu lạc bộ “Phòng chống BLGĐ”, 6 câu lạc bộ “Bố mẹ nuôi dạy con tốt”… Việc duy trì hoạt động của các “địa chỉ tin cậy” tại địa phương đã đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp hàn gắn hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng.

Được thành lập vào năm 2010, “địa chỉ tin cậy” tại nhà ông Trần Văn Bối - Trưởng thôn Trung An, xã Quế Trung, đã trở thành nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm tâm tư của một số chị em phụ nữ bị bạo hành. Trường hợp của chị N.T.H. là một ví dụ. Lập gia đình, có với nhau 4 con trai, nhưng suốt ngày chồng chị H. chỉ biết “làm bạn” với rượu, không chăm lo làm ăn, trong khi đó lại suốt ngày đánh đập, chửi bới vợ con. Ngày chị H. đi làm ngoài đồng, đêm về có khi chưa kịp bưng chén cơm tối đã phải chạy quanh xóm để tránh đòn roi của chồng. Vốn bản tính cam chịu, chị H. không muốn báo cáo lên chính quyền vì sợ gia đình đổ vỡ. Nhưng khi sức chịu đựng quá hạn, chị đã tìm đến các chị em phụ nữ nhờ giúp đỡ. Bằng tình thương, sự sẻ chia của những người cùng làng xóm, các thành viên trong tổ hòa giải cơ sở và ông Bối đã tích cực động viên chị H. mỗi khi bị chồng bạo hành, đồng thời xuống tận nhà khuyên giải chồng chị H. Mưa dầm thấm lâu, khuyên mãi rồi chồng chị H. cũng hiểu được những việc làm sai trái của mình và dần bỏ những hành động bạo lực với vợ con. Được biết, thời gian trở lại đây, vợ chồng chị H. sống với nhau khá hòa thuận, bớt lời qua tiếng lại.

Nhiều hoạt động nâng cao nhận thức phòng chống BLGĐ

Thời gian qua, các ngành, địa phương cũng đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống BLGĐ. Chẳng hạn, Sở Thông tin - truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền pháp luật về xây dựng gia đình và phòng chống BLGĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, hơn 150 học viên là lãnh đạo, chuyên viên phòng VH-TT, đài phát thanh - truyền hình cấp huyện và ban biên tập các bản tin, trang tin điện tử của sở, ban ngành, địa phương được phổ biến nội dung cơ bản về Luật Phòng chống BLGĐ, những kiến thức cơ bản về pháp luật, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền về phòng chống BLGĐ. Hay như huyện Đại Lộc tổ chức liên hoan tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống BLGĐ nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, viên chức và người dân. Đồng thời qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ phòng chống BLGĐ.

Cũng như trường hợp chị H., chị T.T.N. (41 tuổi) cũng là nạn nhân của nạn BLGĐ được “địa chỉ tin cậy” thôn Trung An giúp đỡ thành công. Chồng chị N. quê ngoài Bắc vào Nam làm ăn, rồi lấy chị N. làm vợ và 2 người có với nhau một con trai. Thế nhưng hạnh phúc lại không trọn vẹn khi chồng chị N. có tính ghen tuông vô cớ, thường xuyên la mắng, xúc phạm vợ. Cuộc sống gia đình vì thế ngày càng bế tắc. Nhưng may mắn có sự quan tâm của địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ, tư vấn của “địa chỉ tin cậy”, vợ chồng chị N. đã sống hòa hợp với nhau, cùng nhau xây dựng gia đình, kinh tế trở nên khấm khá, đã cất được nhà cửa khang trang.

Ông Trần Văn Bối chia sẻ, những ngày đầu mới thành lập, hoạt động của “địa chỉ tin cậy” gặp không ít khó khăn vì chị em thường im lặng, cam chịu và không muốn ai quan tâm đến việc gia đình họ. Tuy nhiên, sau khi can thiệp thành công một vài trường hợp, bây giờ đã có nhiều chị em tìm đến để giãi bày tâm sự khi gia đình có chuyện. Nhiều gia đình dù đã bên “bờ vực” ly tán nhưng khi được tư vấn, giúp đỡ, họ đã cùng nhìn về một hướng, và cùng nhau bước tiếp. Ông Bối chia sẻ: “Vì địa hình thôn cách trở nên nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, một bộ phận phụ nữ không được đối xử bình đẳng, tình trạng BLGĐ thường xuyên xảy ra. Trước năm 2008, rất nhiều cặp vợ chồng phải ly hôn cũng chỉ vì BLGĐ. Những những năm gần đây, nhờ được tuyên truyền và giúp đỡ từ câu lạc bộ Phòng chống BLGĐ và “địa chỉ tin cậy” nên tình trạng bạo hành gia đình đã giảm hẳn, nhiều cặp vợ chồng được giúp đỡ hàn gắn hạnh phúc gia đình”.

Được biết, tình trạng BLGĐ thường tập trung ở những gia đình trẻ thuộc vùng khó khăn. Trước tình hình đó, thời gian qua, các cấp chính quyền, đoàn thể huyện Nông Sơn đã có những nỗ lực nhằm nâng cao công tác phòng chống BLGĐ. Tiêu biểu như, Phòng VH-TT huyện thành lập nhóm phòng chống BLGĐ và câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững. Hội LHPN huyện tích cực vận động hội viên tham gia các buổi sinh hoạt, tuyên truyền phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống BLGĐ... Hội còn phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt, tư vấn kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội… góp phần nâng cao trình độ nhận thức, nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

A.ĐÔNG - T.LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống bạo lực gia đình: Những "địa chỉ tin cậy" ở Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO