Phòng chống bạo lực gia đình ở TP.Hội An: Đa dạng mô hình hoạt động

ĐỖ HUẤN 06/09/2018 07:26

Mười năm qua (2008 - 2018) triển khai thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở TP.Hội An đạt được những kết quả đáng mừng là nhờ đa dạng mô hình, mở rộng mạng lưới hoạt động.

 Phòng chống bạo lực gia đình là góp phần hiệu quả bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Ảnh: ĐỖ HUẤN
Phòng chống bạo lực gia đình là góp phần hiệu quả bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Nhiều câu lạc bộ được thành lập

Lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hầu hết các xã, phường, cơ quan, đơn vị ở TP.Hội An đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Phòng chống BLGĐ kết hợp tuyên truyền, giáo dục,  xây dựng các mô hình thí điểm can thiệp phòng chống BLGĐ bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, đặc biệt là nắm rõ được các hành vi vi phạm về BLGĐ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc phòng chống BLGĐ, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Công tác xây dựng mạng lưới hỗ trợ và lực lượng tham gia phòng chống BLGĐ được chú trọng với các mô hình thiết thực phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Ông Nguyễn Như Thương - Phó Trưởng phòng Văn hóa - thông tin (VH-TT) TP.Hội An cho biết, thành phố hiện có 23 câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc, 1 CLB mẹ và con, 1 CLB cô nuôi dạy trẻ, 1 CLB vòng tay nhân ái, 1 CLB cầu lông hạnh phúc, 1 CLB tiểu thương, 5 chi hội “5 không 3 sạch” hoạt động lồng ghép với mô hình phòng chống BLGĐ. Mỗi CLB có 15 - 60 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt với các nội dung liên quan đến việc xây dựng mái ấm gia đình; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giữ gìn hạnh phúc gia đình đã thu hút gần 1.000 thành viên tham gia.

Riêng đối với người khuyết tật, nhất là phụ nữ khuyết tật - đối tượng dễ bị đối xử phân biệt, bạo hành trong gia đình, TP.Hội An đã quan tâm giúp đỡ thành lập CLB Phụ nữ khuyết tật, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật giúp hội viên trang bị kiến thức pháp luật cơ bản nhất nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình...

Hiệu quả thiết thực

Tại Hội An, mạng lưới cộng tác viên gia đình ở thôn, khối phố, tổ dân cư với 168 người được xây dựng đều khắp, thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cùng với bộ máy chính quyền và các đoàn thể, mặt trận ở cơ sở đã kịp thời phát hiện, phối hợp hòa giải các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình, không để tình trạng bạo hành gia đình kéo dài; thụ lý và giải quyết thành công hàng trăm vụ việc về mâu thuẫn, tranh chấp trong gia đình, phòng tránh nhiều trường hợp có nguy cơ bạo lực, bạo hành gia đình; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân BLGĐ. Tiêu biểu là Hội LHPN thành phố đã tham gia, trong 10 năm qua đã phối hợp thực hiện Luật Phòng chống BLGĐ có hiệu quả. Hội chỉ đạo hội phụ nữ các xã phường nghiên cứu xây dựng các mô hình trợ lực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc như CLB gia đình hạnh phúc, Tổ phụ nữ phòng chống ma túy, Tổ phụ nữ phòng chống BLGĐ, CLB cầu lông hạnh phúc… đã thu hút các thành viên tham gia hoạt động có hiệu quả thiết thực. “Thông qua các hoạt động CLB gia đình hạnh phúc, các thành viên chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, đặc biệt là vận động, thuyết phục các gia đình bất hòa tham gia CLB để động viên giúp đỡ như CLB gia đình hạnh phúc Tân Lập - Tân An, An Mỹ - Cẩm Châu... đã giúp đỡ 26 trường hợp bị BLGĐ xảy ra trên địa bàn thành phố. Đồng thời các CLB tham gia hòa giải thành công 16 vụ liên quan đến các vấn đề tranh chấp tài sản, bất hòa trong gia đình” - bà Ngô Thị Tuyết Nhung - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Hội An cho biết.

Theo số liệu tổng hợp từ các địa phương, 10 năm qua (2008 - 2018), các xã phường xảy ra 129 vụ BLGĐ, chủ yếu là bạo lực thân thể và bạo lực tinh thần mà nạn nhân phần lớn là phụ nữ. Các địa phương xảy ra BLGĐ tỷ lệ cao là Thanh Hà, Tân An, Cẩm Thanh… Trong các vụ án hôn nhân gia đình mà Tòa án nhân dân thành phố thụ lý giải quyết có 58 vụ có nguyên nhân BLGĐ (đánh đập, ngược đãi), chiếm 3,8%, đáng lưu ý đó là độ tuổi ly hôn ở các cặp vợ chồng có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Tuy không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào liên quan đến BLGĐ nhưng Công an thành phố đã tiếp nhận, xử lý hành chính 13 vụ với 14 đối tượng vi phạm pháp luật, xử phạt gần 13 triệu đồng, đồng thời phối hợp kịp thời hòa giải 67 vụ mâu thuẫn nội bộ, không để xảy ra BLGĐ. Những hạn chế, tồn tại trong công tác phòng chống BLGĐ ở Hội An được Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Sơn lưu ý: “Tình trạng BLGĐ trên địa bàn thành phố tuy giảm nhưng vẫn còn không ít trường hợp bạo hành cả về thể chất lẫn tinh thần. Do suy nghĩ thiển cận “xấu chàng hổ thiếp” nên không ít nạn nhân sống cam chịu, không dám mạnh dạn lên tiếng. Đó là vấn đề cần phải khắc phục để mỗi gia đình thật sự là một mái ấm hạnh phúc”.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống bạo lực gia đình ở TP.Hội An: Đa dạng mô hình hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO