Phòng chống cháy nổ: Vận hành mô hình Tổ liên gia

QUANG SƠN - LÊ THU 18/07/2023 06:23

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, chập điện; theo đó ngành chức năng TP.Tam Kỳ tăng cường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng cháy chữa cháy.

Hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy cho các hộ kinh doanh. Ảnh: Q.S
Hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy cho các hộ kinh doanh. Ảnh: Q.S

Cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” vừa diễn ra tại khối phố 2, phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ).

Tình huống giả định đám cháy xảy ra vào buổi tối tại một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, lửa lan nhanh trên toàn bộ căn nhà và có nguy cơ cháy lây sang nhà bên cạnh. Ngay lập tức người dân nhà liền kề phát hiện, nhanh chóng nhấn chuông báo cháy và báo cho người trong nhà bị cháy biết để tìm lối thoát ra ngoài.

Các nhà trong tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi nghe tiếng còi báo động đã mang theo các dụng cụ chữa cháy để phối hợp chữa cháy và cứu người bị nạn, đồng thời báo cho lực lượng PCCC và chính quyền địa phương huy động lực lượng và phương tiện để tham gia cứu nạn cứu hộ.

Ông Trương Đình Nam - Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC khối phố 2, phường Phước Hòa nói: “Thông qua buổi diễn tập lần này đã giúp các thành viên trong tổ liên gia nắm được những kỹ năng chữa cháy ban đầu cũng như cách xử lý tình huống khi có cháy xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về người và tài sản”.

Từ phương án diễn tập trên, có thể thấy mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC là một mô hình hiệu quả trong công tác PCCC. Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã có 6 tổ liên gia và 6 điểm chữa cháy công cộng được thành lập.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức trong công tác PCCC, công an các xã, phường đã tổ chức 10 lượt tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho nhân dân và chủ các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự.

Thành phố cũng đã phê duyệt 19 phương án PCCC. Đồng thời, tổ chức kiểm tra an toàn PCCC cho 17 lượt cơ sở, xử phạt hành chính 2 cơ sở; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Quảng Nam tổ chức diễn tập tại các khu dân cư dễ xảy ra cháy nổ trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Nguyễn Duy Phương - Phó Trưởng Công an TP.Tam Kỳ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 4 vụ cháy nhà làm 2 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 1 tỷ đồng. Tình hình này tiếp tục cảnh báo người dân trên địa bàn không chủ quan, lơ là trong công tác PCCC, chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong công tác PCCC để hạn chế xảy ra các vụ cháy nổ và bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân khi có hỏa hoạn xảy ra.

“Công an thành phố đã chỉ đạo cho công an các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, tập huấn, hướng dẫn công tác PCCC cho nhân dân trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh để nâng ý thức về PCCC. Bên cạnh đó, củng cố phát huy vai trò của Tổ liên gia PCCC tại cơ sở nhằm xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy xảy ra - Thượng tá Nguyễn Duy Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống cháy nổ: Vận hành mô hình Tổ liên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO