Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

XUÂN HIỀN 26/08/2022 06:17

Chưa đầy một tuần nữa, Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 sẽ kết thúc. Trong khi đó, ở các địa phương, tỷ lệ các mũi tiêm nhắc lại cũng như công tác triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em đang gặp khó khăn.

Nhiều địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: M.L
Nhiều địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: M.L

Theo thống kê của Bộ Y tế trong ngày 24.8, Quảng Nam là một trong 5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thấp nhất cả nước. Kể cả số mũi 1 lẫn mũi 2 cho trẻ em ở độ tuổi này, Quảng Nam vẫn chưa đạt theo yêu cầu của Bô Y tế.

Cụ thể, hiện toàn tỉnh có 161.254 trẻ ở độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi nhưng chỉ có 76.145 trẻ (47,2%) đã tiêm mũi 1. Tỷ lệ này được xếp thứ 63/63 tỉnh thành toàn quốc. Chỉ có hơn 5,4 nghìn trẻ tiêm mũi 2. Đối với mũi 3 (nhắc lại lần 1) cho người từ 18 tuổi trở lên, đến ngày 22.8, Quảng Nam có 531.362 người đã tiêm, đạt tỷ lệ 49,1% và đứng thứ 55/63 tình thành toàn quốc...

Còn theo số liệu báo cáo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, bên cạnh số vắc xin còn tồn của đợt 36, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam cũng đã tiếp nhận số vắc xin đợt 37 cho cả người lớn và trẻ em đến hơn 110 nghìn liều.

Tỷ lệ tiêm vắc xin rất thấp

Tổ chức tiêm chủng lưu động, tiêm tận nhà

Trước tỷ lệ tiêm các mũi vắc xin phòng Covid-19 còn thấp, nhiều địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm. Tại TP.Tam Kỳ, ngay trong ngày 24.8, Thành đoàn Tam Kỳ tổ chức đợt phát động trong đoàn viên thanh niên và đã tiêm được hơn 300 liều trong ngày đầu tiên tổ chức chiến dịch. Nhiều xã phường của địa phương này cũng tổ chức điểm tiêm ngay tại khối phố và đến tận nhà tiêm cho người dân. Tương tự, các huyện miền núi Tây Giang, Nam Giang, Đông Giang cũng tổ chức các đợt tiêm chủng lưu động, đưa vắc xin đến từng nóc, bản để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Trong vòng 10 ngày sau khi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh phát động Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, toàn tỉnh mới chỉ có 14.618 mũi tiêm nhắc lần 1; trong đó 3 huyện có số mũi tiêm ít nhất là Nông Sơn (41 mũi), Hội An (47) và Tây Giang (95). Với mũi nhắc lần 2, các huyện ít nhất là Hội An (186 mũi), Tây Giang (292) và Nông Sơn (426).

Đặc biệt, đối với vắc xin cho trẻ em, trong suốt 10 ngày phát động chiến dịch, Hội An không có trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1, mũi 2 có 4 em tiêm.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, dù địa phương đã đến từng gia đình vận động, nhưng hầu hết phụ huynh không đồng ý cho con tiêm vắc xin. Hội An cũng là địa phương có số liều vắc xin cho các nhóm tuổi được tiêm trong đợt này thấp nhất toàn tỉnh.

“Dự kiến khi bắt đầu tựu trường, chúng tôi sẽ yêu cầu thầy cô vào cuộc vận động các cháu. Bên cạnh đó, Hội An cũng đề nghị trung tâm y tế tổ chức các điểm tiêm tại trường học...” - ông Nguyễn Văn Lanh nói.

Bộ Y tế nhận định, thời điểm năm học mới sắp bắt đầu, có thể số trẻ mắc Covid-19 sẽ gia tăng nhanh. Gần đây, số ca mắc Covid-19 ở nước ta tăng mạnh, riêng ngày 24.8 có hơn 3.500 ca mới, nhiều nhất trong gần 4 tháng qua. Các chuyên gia cảnh báo, khi thời điểm năm học mới bắt đầu, có thể số trẻ mắc Covid-19 sẽ gia tăng nhanh.

Triển khai điểm tiêm hằng ngày

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đơn vị đã tổ chức các đợt kiểm tra tại nhiều địa phương và nhận thấy còn khá nhiều hạn chế trong công tác triển khai tiêm vắc xin ngay trong đợt phát động chiến dịch tiêm chủng rộng rãi này.

Từ việc thiếu sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể cho đến chủ trương tổ chức tiêm hàng ngày theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh... vẫn chưa được các địa phương thực hiện hiệu quả.

Sự vào cuộc của các trường học trong việc tiêm vắc xin cho trẻ em chưa đồng bộ và quyết liệt... “Yêu cầu tất cả xã phường phải tổ chức điểm tiêm hằng ngày để người dân khi có nhu cầu thì tiêm lúc nào cũng được” - ông Nguyễn Văn Văn nói.

Nhiều địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: M.L
Nhiều địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: M.L

Ông Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết, khi Quảng Nam đẩy mạnh tốc độ tiêm vắc xin thì các tỉnh thành khác cũng tăng cường công tác tiêm chủng. Do vậy, vị thứ của Quảng Nam vẫn không thể bứt phá nếu tốc độ tiêm chủng cứ dao động như trong các ngày phát động chiến dịch vừa qua.

Ông Quang cho rằng, các địa phương cần đồng bộ và có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, bởi số lượng vắc xin vẫn đang tiếp tục được phân bổ, nếu tỷ lệ tiêm hằng ngày quá thấp thì sẽ không thể đạt được con số như yêu cầu đặt ra.

Đến thời điểm hiện tại, Tổ chức Y tế thế giới cho rằng chiến lược tiêm vắc xin Covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Vắc xin phòng Covid-19 hiện tại vẫn có tác dụng phòng bệnh trở nặng và tử vong khi mắc bệnh, giúp giảm thiểu quá tải hệ thống y tế, giảm tỷ lệ truyền nhiễm bệnh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, đến ngày 31.8, Quảng Nam sẽ tổng kết Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Khi đó, nếu các địa phương, ban ngành vẫn giữ tỷ lệ tiêm ở mức thấp như hiện nay thì phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO