Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Quân đội sẵn sàng vào cuộc

THÀNH CÔNG 25/08/2021 06:18

Khẳng định sẽ phát huy hết khả năng hiện có để tham gia phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo chỉ huy Sư đoàn 315 và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đều cam kết sẽ vào cuộc cùng với chính quyền, hỗ trợ, thiết lập các khu cách ly tập trung và tăng cường nhân lực, vật lực cho địa bàn có dịch khi có lệnh.

Công dân về từ nước ngoài được lực lượng quân sự tỉnh đưa đến khu cách ly tập trung vào tháng 6.2020. Ảnh: T.C
Công dân về từ nước ngoài được lực lượng quân sự tỉnh đưa đến khu cách ly tập trung vào tháng 6.2020. Ảnh: T.C

Địa phương rất cần hỗ trợ

Trải qua nhiều đợt tiếp nhận công dân về từ vùng dịch, Núi Thành đã và đang thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, do thời gian kéo dài, địa phương này cũng bắt đầu gặp khó.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các ca nhiễm Covid-19 có nguy cơ tăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định thời gian tới sẽ rất cần sự phối hợp của quân đội.

“Quảng Nam đề nghị Sư đoàn 315, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tích cực hỗ trợ tỉnh trong việc chuẩn bị các điều kiện thành lập một số khu cách ly tập trung.

Tỉnh sẽ giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Sư đoàn 315 sử dụng 2 khu cách ly tập trung hiện có, xây dựng phương án thành lập khu cách ly tập trung của tỉnh để ứng phó từng tình huống dịch bệnh cụ thể.

Núi Thành cũng phải tiếp tục rà soát, dự phòng các điểm cách ly, phối hợp tốt với các đơn vị quân đội để ứng phó khi tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Trước mắt, đề nghị các đơn vị cần thực hiện thật tốt công tác phòng chống dịch, giữ chắc “vùng xanh” trong đơn vị mình” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh.

Hiện tại, Núi Thành vẫn đang sử dụng chủ yếu là các điểm trường học để làm khu cách ly, với khả năng đáp ứng khoảng 500 công dân cùng lúc. Nếu tình huống dịch phức tạp, số trường hợp cần cách ly tăng, tất yếu phải huy động thêm địa điểm, lực lượng tham gia hỗ trợ các khu cách ly tập trung.

“Chúng tôi cũng đã tính đến việc trưng dụng các cơ sở cũ, không sử dụng, song khả năng đáp ứng nhu cầu cách ly của những địa điểm này rất thấp, không đảm bảo nhiều điều kiện. Chúng tôi mong muốn lực lượng vũ trang, đặc biệt là Sư đoàn 315 và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tham gia cùng địa phương phòng chống dịch trong thời gian tới” - ông Ngô Đức An, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, nói.

Năm học mới cận kề, việc gấp rút vệ sinh trường lớp sau thời gian trưng dụng để làm khu cách ly đã được tỉnh chỉ đạo. Do đó, yêu cầu bổ sung các địa điểm cách ly tập trung, tính toán phương án đảm bảo khâu hậu cần đang được đặt ra.

Phương án tối ưu là vẫn phải cần đến các đơn vị vũ trang đóng chân trên địa bàn giúp sức hỗ trợ. Hiệu quả của các khu cách ly này cũng đã được thể hiện trong các đợt tiếp nhận, cách ly công dân nhập cảnh từ nước ngoài trước đây.

Riêng tại Sư đoàn 315, từ cuối tháng 5.2020 đến nay, đã có gần 2.400 công dân nhập cảnh từ nước ngoài và công dân thuộc diện F1 của thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) được tiếp nhận cách ly. Trong đó, có 11 ca dương tính với Covid-19 được phát hiện, chuyển viện; theo dõi điều trị tại khu cách ly nhiều trường hợp theo phân cấp cứu chữa, điều trị tuyến.

Cùng với Sư đoàn 315, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 cũng tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của địa phương, nhất là trong công tác dân vận, tuyên truyền phòng chống dịch và hỗ trợ ngư dân gặp khó khăn do Covid-19 ở Núi Thành và các địa phương ven biển...

Nỗ lực phối hợp chống dịch

Đại tá Trần Văn Lý - Sư đoàn Trưởng Sư đoàn 315 cho biết, đơn vị được Quân khu giao thành lập 2 khu cách ly y tế tiếp nhận người nhập cảnh, người nghi nhiễm Covid-19.

“Đối với khu cách ly y tế tại Trung đoàn 733 ở Tam Nghĩa (Núi Thành) có biên chế khung tiếp nhận gồm 39 cán bộ chiến sĩ, khả năng tiếp nhận và phục vụ 200 công dân cách ly. Khu cách ly thứ hai đặt tại Trung đoàn 142, cũng ở xã Tam Nghĩa, với 44 cán bộ chiến sĩ trong biên chế khung tiếp nhận, phục vụ cho khoảng 220 - 240 công dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị Sư đoàn 315 và Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 vào cuộc mạnh mẽ, hỗ trợ nhiều hơn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 khi diễn tiến dịch bệnh phức tạp hơn. Ảnh: T.C
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị Sư đoàn 315 và Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 vào cuộc mạnh mẽ, hỗ trợ nhiều hơn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 khi diễn tiến dịch bệnh phức tạp hơn. Ảnh: T.C

Ngoài ra, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Quảng Nam để có xe cấp cứu sẵn sàng cơ động vào khu cách ly trong tình huống chuyển viện và phối hợp với Công an huyện Núi Thành để bố trí tổ công tác trực, xử lý các tình huống xảy ra tại khu cách ly.

Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng được thực hiện quyết liệt. Các khu cách ly luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn nhờ duy trì kỷ luật khung cách ly và nội quy, quy định của môi trường quân đội” - Đại tá Trần Văn Lý nói.

Thượng tá Trần Xuân Lương - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 cho hay, quan điểm của đơn vị là sẽ làm hết khả năng hiện có trong việc tham gia với địa phương trong phòng chống dịch Covid-19.

“Hiện, cơ sở doanh trại của đơn vị bố trí làm nơi ở, sinh hoạt có diện tích chưa đến 1ha, nay đã quá công suất đáp ứng cho cán bộ, chiến sĩ của vùng nên không có địa điểm bố trí khu cách ly. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác, kể cả lực lượng tham gia phục vụ vận chuyển, bảo đảm sinh hoạt hậu cần phòng chống dịch nếu có đề nghị chi viện từ địa phương” - Thượng tá Trần Xuân Lương thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Quân đội sẵn sàng vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO