Phòng chống dịch bệnh sau lũ

D.LÊ-X.THỌ 16/11/2017 13:19

Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo Ban Quân y khẩn trương tiến hành công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là ở những địa phương bị ngập nặng trong đợt mưa lũ vừa qua.

Phun thuốc phòng chống dịch bệnh sau lũ tại trường mầm non. Ảnh: T.Anh
Phun thuốc phòng chống dịch bệnh sau lũ tại trường mầm non. Ảnh: T.Anh

Là một trong các địa phương nằm ở vùng địa hình thấp, Hội An cũng thường xuyên đối diện với các loại bệnh trong mùa mưa lũ. Chưa kể năm nay, Hội An là một trong những địa điểm tổ chức các hoạt động thuộc khuôn khổ APEC 2017. Ngay từ cuối quý II, đầu quý III, trong xây dựng phương án phòng chống bão lụt, vấn đề phòng chống dịch bệnh cũng được quan tâm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An cho biết, trước lũ trung tâm đã cấp một số thuốc khử trùng Cloramin B, một số thuốc thiết yếu khác như đau đầu, đau bụng, nước ăn chân, huyết áp, cảm sốt… cùng bông, cồn, gạc sơ cứu cho các trung tâm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố. Ngay sau khi lũ rút, công tác phun thuốc khử trùng cũng được gấp rút tiến hành. Tối 8.11, đơn vị đã phun thuốc khử trùng ở khu phố cổ, các tuyến đường, điểm diễn ra các hoạt động APEC. Ngày 9.11, cùng với Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục phun thuốc, xử lý mầm bệnh ở các chợ như Viên Giác, Hội An, Cẩm Châu; các trường học ở phường Thanh Hà và Cẩm Phô. “Trong đợt lũ vừa qua, do không đủ lực lượng, Ban CHQS TP.Hội An cũng phối hợp đảm nhận việc phun thuốc khử trùng tại phường Minh An và xã Cẩm Kim; đồng thời phun thuốc khử độc tại xã Cẩm Thanh. Việc hỗ trợ kịp thời của lực lượng quân y góp phần đảm bảo môi trường sau lũ hiệu quả, nhất là thời điểm diễn ra sự kiện quan trọng nêu trên” - bà Anh cho hay

Có thể nói, đội ngũ quân y đã phát huy vai trò tích cực trong việc kiểm soát dịch bệnh sau lũ một cách hiệu quả. Cụ thể, Bệnh xá CK42 thuộc Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng Đội vệ sinh phòng dịch Quân khu 5 tổ chức đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 200 người dân là đối tượng chính sách, người già neo đơn, gia đình khó khăn tại thôn Đông Vĩnh, xã Cẩm Kim, TP.Hội An. Đội ngũ y, bác sĩ tận tình khám bệnh, cấp thuốc điều trị các bệnh thông thường như đau đầu, đau bụng, nứt nẻ chân tay, đỏ mắt và hướng dẫn người dân phòng chống các dịch bệnh sau lũ. Bà Nguyễn Thị Anh, thôn Đông Vĩnh, xã Cẩm Kim chia sẻ: “Bộ đội về phát thuốc cho dân rất kịp thời, nhất là sau khi lũ rút khiến tôi rất yên tâm, không lo bị mắc những bệnh thông thường như đau bụng, nước ăn chân…”.

 Sau khi nước lũ rút, vấn đề vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe cho người dân là việc làm cấp thiết. Với trách nhiệm của người lính, đội ngũ y, bác sĩ của Bộ CHQS tỉnh và Quân y Quân khu 5 đã kịp thời về với người dân vùng lũ ở huyện Đại Lộc và TP.Hội An để khử trùng nguồn nước, phun thuốc phòng chống dịch bệnh tại các trường học, nơi công cộng và khu dân cư, góp phần làm trong sạch môi trường sống sau mưa lũ. Đồng thời tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 người dân các địa phương. Đại úy Lương Thế Kỷ - Bệnh xá trưởng Bệnh xá CK42, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi nỗ lực, làm việc hết sức khẩn trương và đã xử lý xong vệ sinh môi trường quanh các tuyến đường bên sông Hoài và những địa điểm trọng tâm diễn ra các hoạt động APEC 2017 vừa qua. Đồng thời phun thuốc vệ sinh môi trường tại các trường học, các điểm công cộng, trụ sở UBND xã và khu chợ. Công tác vệ sinh phòng dịch sau lũ rất quan trọng, vì vậy làm sớm và kịp thời sẽ khắc phục rất nhiều mầm bệnh, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

D.LÊ-X.THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO