Phòng chống đuối nước từ "Đường đua xanh"

CHÂU NỮ 25/07/2023 06:04

Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi, học sinh toàn quốc “Đường đua xanh” năm 2023 đã góp phần phát triển phong trào tập luyện bơi, các kỹ năng an toàn, phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi và cộng đồng, qua đó góp phần phòng tránh đuối nước trẻ em.

Các đội tham gia trò chơi kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước trong giải “Đường đua xanh”. Ảnh: C.N
Các đội tham gia trò chơi kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước trong giải “Đường đua xanh”. Ảnh: C.N

Trang bị kỹ năng

Theo số liệu từ Bộ LĐTB&XH, mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Bà Nguyễn Thị Chiên - Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng (Tổng cục TDTT), Trưởng ban tổ chức giải “Đường đua xanh” năm nay cho biết, tại Việt Nam, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và vị thành niên.

Một trong những nguyên nhân đuối nước là trẻ em không biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước. Do đó việc phát triển phong trào thanh thiếu nhi tập luyện môn bơi và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ là rất cần thiết.

Sở VH-TT&DL đoạt giải nhất toàn đoàn tại giải bơi “Đường đua xanh” năm 2023

Tuần qua, Tổng cục TD-TT phối hợp với Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nestle Việt Nam tổ chức Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi, học sinh toàn quốc “Đường đua xanh” năm 2023 tại hồ bơi Yết Kiêu (TP.Nha Trang). Giải năm nay quy tụ 32 đoàn với hơn 600 VĐV, hướng dẫn viên của 18 tỉnh thành, ngành trong cả nước tham gia thi đấu 85 nội dung ở 6 nhóm tuổi. Mỗi nội dung ban tổ chức trao 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Đoàn Sở VH-TT&DL có 54 VĐV và 6 hướng dẫn viên tham gia, xuất sắc đoạ

“Giải bơi cứu đuối “Đường đua xanh” được tổ chức hằng năm, là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục vận động thanh thiếu nhi tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc.

Đây cũng là dịp để Cục TD-TT đánh giá việc triển khai chương trình thí điểm đánh giá trẻ em biết bơi theo 4 tiêu chí: biết kiến thức phòng chống đuối nước, biết kỹ năng bơi từ 25m trở lên; biết đứng nước, nổi nước và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; biết kỹ năng cứu đuối an toàn” - bà Chiên nói.

Với số lượng các đoàn và vận động viên (VĐV) tham gia giải tăng dần qua từng năm (năm 2022 hơn 500 VĐV của 25 đoàn, năm 2023 hơn 600 VĐV của 32 đoàn) và đông đảo khán giả cổ vũ cho thấy các tỉnh, thành, ngành, phụ huynh ngày càng quan tâm phong trào tập luyện môn bơi cho trẻ em nói chung.

Những năm gần đây, Quảng Nam luôn được Ban tổ chức “Đường đua xanh” toàn quốc đánh giá cao về phong trào tập luyện bơi, lặn, các kỹ năng an toàn, kỹ năng phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi và cộng đồng cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác phòng chống đuối nước trẻ em.

Phát triển phong trào

Năm nay, Sở VH-TT&DL tham gia hầu hết nội dung thi đấu của giải. Đại diện đoàn Sở VH-TT&DL tại giải “Đường đua xanh” năm nay cho biết, tham gia giải là dịp cho thanh thiếu nhi, VĐV, hướng dẫn viên giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng cứu đuối, phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em và phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV môn bơi cho địa phương.

Một phụ huynh đoàn Quảng Nam đưa con dự thi nhóm tuổi nhỏ nhất (6 - 8 tuổi) giải “Đường đua xanh” năm nay chia sẻ, tham gia giải bơi toàn quốc để con mình có dịp cọ xát, đánh giá khả năng bơi lội so với các bạn đồng trang lứa trên toàn quốc và cũng để con có thêm động lực tập luyện.

Tại Quảng Nam, UBND tỉnh đã có kế hoạch thực hiện chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2030. Công tác phổ cập bơi lội, phòng chống đuối nước được các cấp, ngành rất quan tâm nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm.

Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do tai nạn đuối nước, tuần qua UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh tăng cường truyền thông và các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước trẻ em; tận dụng tối đa các cơ sở vật chất có thể phục vụ việc tập huấn, dạy bơi cho các em.

Quảng Nam cũng là một trong các địa phương hưởng ứng mạnh mẽ phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng chống đuối nước do Bộ VH-TT&DL phát động vào cuối tháng 5 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống đuối nước từ "Đường đua xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO